Những hình ảnh đầu tiên về sự tan hoang ở vùng rốn lũ Hòa Bình

08:27, 12/10/2017
|

Trong cơn mưa lũ đêm ngày 10, rạng sáng ngày 11/10 cả bản Hày, xã Đồng Ruộng, huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình có 12 ngôi nhà sàn thì có 11 ngôi nhà bị nước lũ và đá đập phá, tan hoang. Toàn huyện Đà Bắc có 3 người chết, 5 người mất tích, 7 người bị thương. 

Chỉ tay về phía những gốc cây to bằng một ôm người lớn, anh Lường Văn Điều, Trưởng xóm Hày, xã Đồng Ruộng (huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình) vẫn còn chưa hết kinh hoàng: nói như thế này cho các anh dễ hình dung là cả một biển nước khổng lồ từ trên đỉnh núi đổ ập xuống dòng suối nhỏ trong cùng một lúc.

Nước đi đến đâu, đất đá như một đàn trâu rừng hung dữ lồng lên phá tan hoang mọi thứ đến đó. Đến cả những gốc cây to bằng một ôm người lớn cũng đã bị nước lũ, đất đá vày vò, vặn xé đến tang hoang. Sức nước như vậy, thì nhà cửa nào chống chọi nổi...

Trong cơn mưa lũ đêm ngày 10, rạng sáng ngày 11.10 cả bản có 12 ngôi nhà sàn thì có 11 ngôi nhà bị nước lũ và đá đập phá, tan hoang. Theo thống kê, tính đến thời điểm này toàn huyện Đà Bắc có 3 người chết, 5 người mất tích, 7 người bị thương. Đáng buồn hơn, 2 nạn nhân bị chết và mất tích là 2 mẹ con anh Hà Văn Giáp (sinh năm 1974) và bà Lường Thị Dứa (sinh năm 1947).

 

 Từng núi đất đá đã xóa sổ cả một vùng dân cư vốn trù phú và nay vẫn đe dọa tàn phá tiếp, đường xá ách tắc hoàn toàn, nhà cửa biến mất hoặc tan hoang như thế này! (Ảnh chụp chiều 11.10 ở xã Đồng Ruộng)
Từng núi đất đá đã xóa sổ cả một vùng dân cư vốn trù phú và nay vẫn đe dọa tàn phá tiếp, đường xá ách tắc hoàn toàn, nhà cửa biến mất hoặc tan hoang như thế này! 

 

 

 

Nhưng khi vừa chạy ra khỏi nhà, nước đã dồn mạnh về cuốn phăng tất cả mấy người trong nhà. Khi thấy 2 mẹ con em bị nước cuốn trôi, chồng em đã lao ra kéo lại được nhưng anh ấy và mẹ đã bị nước cuốn trôi. Còn 2 mẹ con em bị vướng vào cây nên thoát chết nhưng cũng bị thương tích khắp người. Em nghe mọi người nói sáng nay đã tìm thấy xác chồng em. Còn bà cụ thì vẫn chưa thấy đâu.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Quách Công Lâm, Chủ tịch UBND xã Đồng Ruộng cho biết: Cùng với việc tổ chức tang lễ cho người chết, hiện nay xã Đồng Ruộng cũng đang tích cực điều trị cho các nạn nhân bị thương trong mưa lũ. Trạm y tế xã đã tiếp nhận, cấp cứu cho 6 nạn nhân bị thương. Các nạn nhân đều bị đa chấn thương do bị nước cuốn và va đập mạnh.

 

CBCS Bộ CHQS tỉnh Hòa Bình tích cực vào cuộc để cứu hộ, cứu nạn.
CBCS Bộ CHQS tỉnh Hòa Bình tích cực vào cuộc để cứu hộ, cứu nạn.


 

Là người bị thương nặng nhất trong số 6 người, anh Hà Văn Luân (sinh năm 1997) ở bản Hiềng vẫn còn chưa hết kinh hoàng, kể lại: Đêm qua khi nghe thấy tiếng nước lũ ầm ào đổ xuống, mọi người trong nhà em chỉ kịp chạy ra khỏi nhà. Em chạy sau cùng, khi vừa ra khỏi nhà thì bị nước lũ cuốn, may mắn là còn bám được vào gốc cây gần đó nên đã không bị nước cuốn trôi.

Còn cô bé Lường Thị Nhung (sinh năm 2012) được xem là đặc biệt may mắn khi bị dòng nước lũ cuốn trôi nhưng đã được chị gái là Lường Thị Thiềng (sinh năm 2007) túm được tay kéo thoát khỏi dòng lũ dữ. 

 

Anh Lường Văn Quanh cùng gia đình sơ tán khỏi bản Hiềng để tránh các cơn lũ dữ tiếp theo có thể ập đến.
Anh Lường Văn Quanh cùng gia đình sơ tán khỏi bản Hiềng để tránh các cơn lũ dữ tiếp theo có thể ập đến.

 

Bác sỹ Lường Văn Khoa, trạm trưởng trạm y tế xã Đồng Ruộng thăm khám cho nạn nhân bị lũ cuốn là Hà Văn Luân.
Bác sỹ Lường Văn Khoa, trạm trưởng trạm y tế xã Đồng Ruộng thăm khám cho nạn nhân bị lũ cuốn là Hà Văn Luân.

Theo Lao Động

 


Ý kiến bạn đọc