Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: "Việc đổi giờ làm phải được xem xét cụ thể"

20:17, 01/11/2017
|

(VnMedia) - Theo Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung, giờ làm việc và giờ nghỉ trưa phải được xem xét cụ thể vì đối tượng lao động là khác nhau, khối hành chính khác với người lao động trực tiếp.

Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung đã trao đổi với báo chí về đề xuất thay đổi giờ làm việc xuống 8giờ 30 và nghỉ trưa 1 tiếng.

Như VnMedia đã đưa tin, ngày 31/10, thảo luận tại hội trường Quốc hội, đại biểu (ĐB) Nguyễn Văn Cảnh (Bình Định) đề xuất Chính phủ cho nghiên cứu đánh giá tính hiệu quả của việc thay đổi khung giờ làm việc đối với khối hành chính, dịch vụ công và khối giáo dục công lập ở các đô thị. Theo đó, giờ làm việc sẽ bắt đầu từ 8h30, kết thúc lúc 5h chiều, thời gian nghỉ trưa kéo dài 1 giờ. Riêng đối khối sản xuất, khối doanh nghiệp nhà nước sẽ tự quyết định giờ làm cho phù hợp với điều kiện kinh doanh của từng đơn vị.

Theo ĐB Cảnh thì nếu bắt đầu từ 8h30 sẽ không phải bố trí làm việc lệch giờ để giải quyết vấn đề giao thông. Mọi người trong gia đình có đủ thời gian để đi học, đi làm cùng lúc mà không gây ùn tắc, tiết kiệm thời gian và chi phí. Hiệu quả của phương tiện giao thông công cộng cũng tăng lên đáng kể do số lượng xe buýt sẽ tăng lên gấp rưỡi hoặc gấp đôi…

ĐB Nguyễn Văn Cảnh cũng phân tích đến những ích lợi đối với sức khỏe của người lao động cũng như học sinh; các vấn đề quan hệ xã hội... nếu áp dụng thay đổi giờ làm.

ngủ trưa văn phòng
Nghỉ trưa rất tốt nhưng ngủ trưa kéo dài có nguy cơ mắc bệnh huyết áp, mỡ máu, tim mạch, đột quỵ não, bệnh phổi cao dẫn đến tử vong cao hơn...

Liên quan đến đề xuất này, trao đổi với báo chí bên lề hành lang quốc hội chiều 1/11, Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung cho rằng, giờ làm việc và giờ nghỉ trưa phải được xem xét cụ thể vì đối tượng lao động là khác nhau, khối hành chính khác với người lao động trực tiếp.

“Ví dụ khối sản xuất kinh doanh thuỷ sản mà kéo dài thời gian làm việc quá thì không cho phép. Do đó, nếu sửa đổi Luật Lao động thì cũng phải sửa theo hướng quy định khung, còn cụ thể những trường hợp đặc biệt do Chính phủ quy định. Vấn đề này phải đánh giá tác động cụ thể về mặt xã hội thế nào, vấn đề giao thông ra sao cũng như hiệu quả công việc", Bộ trưởng nói.

Xuân Hưng


Ý kiến bạn đọc