Dự báo 2 kịch bản di chuyển của bão số 13

20:36, 10/11/2017
|

(VnMedia) - Ông Lê Thanh Hải, Phó Tổng Giám đốc Trung tâm Khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết, có 2 kịch bản có thể xảy ra với đường đi của bão số 13. Dù chưa thể xác định chắc chắn nhưng ông Hải dự báo có thể cơn bão sẽ suy yếu sớm trước khi vào đất liền.

bão số 13
Hình ảnh dự báo đường đi và vùng ảnh hưởng của bão số 13 - nguồn: Trung tâm Khí tượng Thủy văn Trung ương

Theo ông Lê Thanh Hải, cơn bão số 13 xuất phát từ áp thấp nhiệt đới và đi theo phía Bắc của Philippines vào Biển Đông.

Đến thời điểm này, bão còn cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 800km về phía Đông. Hiện nay, sức gió ở tâm bão mạnh cấp 8 nhưng dự kiến sẽ mạnh dần lên với cấp 9 vào ngày mai.

Ngày 12/11, cơn bão sẽ mạnh lên cực đại nhất với cấp 9 - 10 ở trên vùng biển phía Bắc quần đảo Hoàng Sa.

“Thời điểm nay là thời điểm rất quan trọng, bởi đang có bộ phận không khí lạnh ở phía Bắc tràn về có thể làm cho cơn bão đổi hướng, di chuyển chậm lại, quặt theo hướng Tây Nam. Đồng thời, không khí lạnh cũng làm cho cơn bão suy yếu đi và chúng tôi đang theo dõi chặt rất chẽ với hy vọng khi nó cong xuống về phía Trung Trung Bộ của nước ta sẽ chỉ còn là áp thấp nhiệt đới hoặc cơn bão cấp 8, sau đó sẽ hướng về phía đất liền các tỉnh từ Quảng Bình - Quảng Ngãi.” – ông Hải cho biết.

Tuy nhiên, theo Phó Tổng Giám đốc Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, đến thời điểm hiện tại vẫn chưa thể khẳng định cơn bão số 13 này có đổ bộ vào nước ta hay không nhưng có nhiều dự đoán cho rằng, cơn bão này sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới với ảnh hưởng chỉ gây mưa cho các địa phương ven biển.

“Nhưng cũng không thể chủ quan, nếu không chếch kịp thì cơn bão này sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới với cấp 6 và đổ bộ vào bờ.” – ông Hải cảnh báo.

Giải thích về những điểm đặc biệt của cơn bão, ông Lê Thanh Hải cho biết, vì là cơn bão cuối mùa nên thường có hai dạng bão khác nhau.

“Một dạng là bão đi theo hướng parabol, giống như cơn Haiyan xảy ra cách đây 4 năm, đi vào sát ven biển nước ta xong cong lên Quảng Ninh rồi suy yếu, tan dần. Dạng thứ 2 hay gặp là đi vào đất liền nước ta xong gặp không khí lạnh đi xuống tương tác bị bẻ cong xuống phía Tây Nam rồi lại vào đất liền.” – ông Hải giải thích.

Phó Tổng Giám đốc Trung tâm Khí tương Thủy văn Quốc gia cũng cho biết thêm: “Cơn bão này là một trong hai dạng đó nhưng phải khẳng định, đến thời điểm này, chúng tôi không khẳng định cơn bão này là ở dạng nào, đi lên hay cụp xuống. Tuy nhiên, rất nhiều khả năng cơn bão này sẽ tương tác với không khí lạnh và hạ cấp xuống.” – ông Hải nói.

Theo đó, có thể sau khi vào phía Bắc quần đảo Hoàng Sa cơn bão này đạt cực đại là cấp 10 rồi gặp tương tác không khí lạnh thì có khả năng giảm cấp xuống và khi vào sát đất liền nước ta có thể chỉ còn là áp thấp nhiệt đới, vùng thấp...

“Hiện diễn biến của bão đang rất phức tạp, với nhiều khả năng và chúng tôi vẫn theo dõi chặt chẽ, cập nhật liên tục 3 tiếng một lần còn khi bão vào sẽ cập nhật 1 tiếng 1 lần.” – ông Lê Thanh Hải cho biết.

Trung tâm Khí tượng Thủy văn Trung ương cho biết, hồi 16 giờ ngày 10/11, vị trí tâm bão ở vào khoảng 16,2 độ Vĩ Bắc; 118,1 độ Kinh Đông cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 710km về phía Đông Đông Nam. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (60-75km/giờ), giật cấp 10. Vùng gió mạnh trên cấp 6, gió giật mạnh trên cấp 9 có bán kính khoảng 110km tính từ vùng tâm bão.

Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 20km và còn có khả năng mạnh thêm. Đến 16 giờ ngày 11/11, vị trí tâm bão ở vào khoảng 17,7 độ Vĩ Bắc; 114,5 độ Kinh Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 350km về phía Đông Đông Bắc. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 9 (75-90km/giờ), giật cấp 12. Vùng gió mạnh trên cấp 6, gió giật mạnh trên cấp 9 có bán kính khoảng 170km tính từ vùng tâm bão có thể đi qua.

Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão, vùng biển phía Đông khu vực Bắc và giữa biển Đông có mưa rào và dông mạnh, gió mạnh cấp 6-7, vùng gần tâm bão đi qua mạnh cấp 8-9, giật cấp 11-12. Biển động rất mạnh. Vùng nguy hiểm trong 24 giờ tới (gió mạnh cấp 6 trở lên) từ vĩ tuyến 14,0 đến 19,0 độ Vĩ Bắc; phía Đông kinh tuyến 113,0 độ Kinh Đông. Cấp độ rủi ro thiên tai: cấp 3.

Dự báo trong 24 đến 48 giờ tiếp theo, bão di chuyển chậm lại theo hướng Tây, mỗi giờ đi được 10-15km và còn tiếp tục mạnh thêm. Đến 16 giờ ngày 12/11, vị trí tâm bão ở vào khoảng 17,3 độ Vĩ Bắc; 112,2 độ Kinh Đông, trên khu vực phía Bắc quần đảo Hoàng Sa. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 9-10 (75-100km/giờ), giật cấp 13. Vùng gió mạnh trên cấp 6, gió giật mạnh trên cấp 9 có bán kính khoảng 200km; vùng gió mạnh trên cấp 10, gió giật mạnh trên cấp 13 có bán kính khoảng 100km tính từ vùng tâm bão có thể đi qua.

Dự báo trong 48 đến 72 giờ tiếp theo, bão di chuyển chậm lại theo hướng Tây, mỗi giờ đi được 5-10km và có khả năng suy yếu thành bão cấp 8 hoặc áp thấp nhiệt đới.

Bão số 13 xuất hiện vào cuối mùa bão, trong thời gian không khí lạnh liên tục được tăng cường, nên diễn biến còn phức tạp, cần theo dõi các bản tin dự báo bão tiếp theo.

Tuệ Khanh


Ý kiến bạn đọc