Rắc rối đền bù sự cố chạy thận ở Hòa Bình: Bệnh viện có thể phải "cầu cứu" tòa án

09:13, 15/11/2017
|

(VnMedia) - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình vừa có thông báo về tiến trình thực hiện đền bù cho 8 gia đình có nạn nhân thiệt mạng do sự cố chạy thận. Theo đó, quá trình thương thảo xuất hiện rất nhiều khó khăn…

chạy thận

Thông báo của Bệnh viện cho biết, đối với 8 gia đình có bệnh nhân tử vong, ngoài việc thăm viếng theo tục lệ, Bệnh viện đã hỗ trợ bước đầu để lo mai với mức 20 triệu đồng/gia đình. Với trách nhiệm của đơn vị nơi xảy ra sự cố, Bệnh viện đã thực hiện việc thỏa thuận bồi thường giữa hai bên để thống nhất mức bồi thường theo quy định của pháp luật.

“Bệnh viện đã 3 lần thương thảo cùng các gia đình người bệnh. Tuy nhiên, theo thông báo, trong quá trình thương thảo xuất hiện rất nhiều khó khăn. Các gia đình với mức bồi thường khác nhau, với những chi phí mai táng rất khác nhau. Và đặc biệt là cơ sở để quyết toán tài chính không rõ ràng.” - Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình cho biết.

Trước những khó khăn này, Bệnh viện đã có Công văn số 1220 /BVĐKT gửi Sở Y tế về việc báo cáo giải quyết đền bù dân sự trong sự cố y khoa tại Bênh viện.

“Bệnh viện đề nghị các gia đình trong lúc chờ hướng dẫn của các cơ quan có thẩm quyền về thủ tục thanh quyết toán chi phí mai táng, Bệnh viện tạm ứng tiếp mỗi gia đình 50.000.000 đồng để giải quyết công việc trước mắt" - thông báo của Bệnh viện cho biết.

Hiện tại, Bệnh viện đang chờ hướng dẫn bằng văn bản của các cơ quan có thẩm quyền trong việc bồi thường đối với 8 gia đình và kết luận của cơ quan điều tra. Trong trường hợp không nhận được hướng dẫn bằng văn bản, Bệnh viện sẽ phải nhờ Tòa án giải quyết theo luật định.

“Sự cố y khoa xảy ra tại Bệnh viện, sẽ có các cá nhân và tổ chức trong và ngoài bệnh viện chịu trách nhiệm trước pháp luật theo kết quả của các cơ quan điều tra. Bệnh viện đa khoa tỉnh, với trách nhiệm của mình đã, đang và sẽ nỗ lực hết mình trong việc khắc phục hậu quả của sự cố hợp với đạo lý, đúng với  pháp luật.” – Thông báo nhấn mạnh.

Được biết, sau khi sự cố xảy ra, lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình cùng đại diện gia đình 8 bệnh nhân tử vong đã nhiều lần đối thoại để thỏa thuận mức đền bù, đến nay vẫn chưa thể thống nhất. Cả hai bên đều mời luật sư để hỗ trợ pháp lý.

Theo đó, 8 gia đình đề nghị được đền bù một mức như nhau gồm hỗ trợ tổn thất tinh thần, chi phí mai táng, tổng cộng 250 triệu đồng; những gia đình có con dưới 18 tuổi sẽ tính khoản riêng. Trong khi đó phía Bệnh viện đưa ra các mức đền bù khác nhau, thấp nhất trên 140 triệu đồng, cao nhất 242 triệu đồng. Các gia đình được yêu cầu phải cung cấp những hóa đơn cùng với chi phí mai táng.

Đại diện gia đình 8 nạn nhân cho biết đã tiếp tục gửi đơn kêu cứu tới các cơ quan chức năng có thẩm quyền. Theo họ, việc bệnh viện yêu cầu cung cấp hóa đơn tài chính ma chay là vô lý, trong khi đó đã có người thân tử vong thì mức đền bù như nhau, không thể căn cứ theo sức khỏe, tuổi tác mà có sự phân biệt.

Hoàng Hải


Ý kiến bạn đọc