Thủ tướng gặp câu hỏi "hóc búa" trong phiên chất vấn

18:21, 18/11/2017
|

(VnMedia) - Trong phiên chất vấn chiều nay, Thủ tướng đã gặp và trả lời thẳng thắn một câu hỏi mà ông cho là “hóc búa” của đại biểu. Đó là: "Thủ tướng có hài lòng về việc chỉ đạo, điều hành của mình hay không?".

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trả lời chất vấn trước Quốc hội
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trả lời chất vấn trước Quốc hội

Chiều nay (18/11), Quốc hội đã dành trọn một buổi chiều để Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trực tiếp trả lời các câu hỏi chất vấn của đại biểu Quốc hội.

Phiên chất vấn và trả lời chất vấn diễn ra dưới sự điều hành của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân.

Tại phiên chất vấn, trả lời đại biểu Quốc hội về hướng phát triển kinh tế tư nhân, Thủ tướng cho rằng, các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, bảo vệ doanh nghiệp hoạt động đúng pháp luật là rất cần thiết; cùng với đó là hỗ trợ nhà đầu tư giảm chi phí, tránh kiểm tra chồng chéo...

"Tôi đề nghị các doanh nghiệp tư nhân nói không với việc đưa hối lộ cho các cấp, các ngành", Thủ tướng kêu gọi và nhấn mạnh, Chính phủ và các cấp chính quyền cần tạo không gian cho kinh tế tư nhân phát triển, cụ thể như cho tư nhân tham gia cổ phần hoá doanh nghiệp nhà nước, hợp tác liên kết...

Theo Thủ tướng, doanh nghiệp tư nhân muốn phát triển bền vững phải xây dựng văn hoá doanh nghiệp, đạo đức doanh nhân, nâng cao năng lực quản trị để làm sao không lâm vào cảnh sớm rời thị trường.

"Hiện Chính phủ đã có chương trình hành động để phát triển kinh tế tư nhân", Thủ tướng nói.

Về vấn đề tinh giản biên chế, Thủ tướng cho biết, từ năm 2015 đến nay đã tinh giản biên chế được trên 30.000 người. Chính phủ cũng tập trung chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương, đẩy mạnh phòng, chống tiêu cực, tham nhũng, lãng phí.... Tuy nhiên, Thủ tướng thừa nhận, cải cách hành chính nhìn chung còn chậm, chưa đáp ứng yêu cầu; tổ chức bộ máy nhiều nơi vẫn cồng kềnh, hoạt động kém hiệu quả.

Thủ tướng cho biết, thời gian tới, Chính phủ sẽ thực hiện nghiêm Nghị quyết và Kết luận của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; kiên quyết thực hiện mục tiêu từ nay đến năm 2021, mỗi năm giảm ít nhất 2,5% biên chế trong cả hệ thống chính trị; bảo đảm nguyên tắc không thành lập mới tổ chức làm tăng biên chế, trừ trường hợp đặc biệt được lãnh đạo Đảng, Nhà nước phê duyệt chính thức.

"Kiên quyết sàng lọc, thay thế những người yếu về năng lực, kém về phẩm chất đạo đức, tín nhiệm thấp mà không chờ hết nhiệm kỳ, hết tuổi công tác", Thủ tướng nói.

Trả lời chất vấn của đại biểu về lĩnh vực BOT, Thủ tướng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xã hội hoá, huy động nguồn lực để xây dựng hạ tầng cho đất nước; trong những năm qua, lĩnh vực giao thông đã huy động được 210.000 tỷ đồng thông qua các dự ánn BOT.

Tuy nhiên, theo Thủ tướng, nhiều dự án BOT còn hạn chế, tồn tại; quy hoạch chưa làm tốt, triển khai ồ ạt, có những tuyến đường khiến dư luận bất bình về nơi đặt trạm, về giá phí...

Thủ tướng cho biết, Chính phủ đang rà soát để quyết liệt chấn chỉnh các hạn chế của BOT; tiếp tục hoàn thiện thể chế, chính sách về BOT để triển khai tốt hơn trong thời gian tới. Chính phủ cũng yêu cầu các cơ quan chức năng phải kiểm soát được tổng mức đầu tư, giá phí các dự án BOT; tổ chức đấu thầu công khai để nhiều nhà đầu tư tham gia.

Câu hỏi hóc búa

Trong phiên chất vấn chiều nay, Thủ tướng đã gặp và trả lời thẳng thắn một câu hỏi mà ông cho là “hóc búa” của Đại biểu Lê Thanh Vân - Uỷ viên thường trực Uỷ ban Tài chính Ngân sách. Theo đó, đại biểu hỏi: "Thủ tướng có hài lòng về việc chỉ đạo, điều hành của mình hay không?".

"Đây là câu hỏi hóc búa", Thủ tướng nói và cho biết, kết quả đạt được trong năm qua với 13 chỉ tiêu hoàn thành và vượt mức Quốc hội đề ra, là nhờ sự cố gắng của cả hệ thống chính trị và người dân.

“Chính phủ nhận thức rằng đây mới chỉ là kết quả bước đầu; trong khi nền kinh tế Việt Nam quy mô còn nhỏ, nguồn lực còn hạn chế. Hỏi có hài lòng không thì tôi cho rằng chưa hài lòng. Nếu mọi cán bộ trên cả nước làm hết sức mình thì chắc chắn kết quả tốt hơn” – Thủ tướng thẳng thắn nói.

Với câu hỏi “Điều Thủ tướng lo lắng nhất là gì?”, Thủ tướng nói: “Đảng đã nhận định từ lâu, đó là tụt hậu; diễn biến hoà bình; tham nhũng; tình trạng suy thoái khiến "trên nóng dưới lạnh", một bộ phận cán bộ nhũng nhiễu, xa dân". Vì vậy, Chính phủ tiếp tục hành động, kiến tạo, liêm chính để phục vụ nhân dân, để không còn tình trạng "trên nóng dưới lạnh"; tháo gỡ các điểm nghẽn về hạ tầng, nguồn nhân lực...

Liên quan đến câu hỏi về tham nhũng và cờ bạc, một số vụ án xã hội quan tâm có bị chìm xuồng không, Thủ tướng nói: Có Tổng bí thư ở đây, tôi xin khẳng định Đảng và Nhà nước không cho phép chìm xuồng các vụ án tham nhũng, tiêu cực, cờ bạc, gian lận.

Chúng tôi cũng nói rằng không có vùng cấm trong xử lý tham nhũng, chính vì vậy hệ thống hành pháp phải phối hợp chặt chẽ tư pháp để xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, kịp thời để nhân dân yên tâm. Cần công khai kết quả trước QH, nhất là vụ án đã được xử.

Xuân Hưng


Ý kiến bạn đọc