Tổng thống Donald Trump: Chúng ta gắn kết với nhau vì mục tiêu, lợi ích chung

13:31, 12/11/2017
|

Sau lễ đón chính thức được tổ chức trọng thể sáng nay tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Mỹ Donald Trump tiến hành họp báo chung.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Mỹ Donald Trump duyệt đội danh dự.
Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Mỹ Donald Trump duyệt đội danh dự.

 

Hai nhà lãnh đạo tiến hành hội đàm
Hai nhà lãnh đạo tiến hành hội đàm

Phát biểu tại cuộc họp báo, Chủ tịch nước Trần Đại Quang nói: "Tôi và ngài tổng thống Donald Trump đã có cuộc hội đàm bổ ích về quan hệ song phương, các vấn đề khu vực, quốc tế mà cả hai bên cùng quan tâm. Chúng tôi cùng đánh giá quan hệ hai nước trong thời gian qua đạt được nhiều hiệu quả thực chất, mang lại lợi ích to lớn cho nhân dân hai nước.

 

Trong chuyến thăm tới Việt Nam lần này của ngài tổng thống, Việt Nam và Mỹ đã ra tuyên bố chung nhất trí làm sâu sắc hơn quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam - Mỹ, trên nguyên tắc tôn trọng độc lập chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và thể chế chính trị của nhau.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, hai bên đạt được nhiều thỏa thuận về kinh tế, thương mại. Hai bên nhất trí ưu tiên hơn trong vấn đề khắc phục hậu quả chiến tranh và cam kết sẽ tiếp tục hợp tác tích cực trong vấn đề này.

Việt Nam đánh giá cao quyết định của Mỹ trong việc hợp tác với Việt Nam tẩy độc dioxin ở sân bay Biên Hoà sau khi hai nước vừa kết thúc thành công dự án tẩy độc dioxin ở sân bay Đà Nẵng.

Tôi và ngài tổng thống đã trao đổi về các vấn đề khu vực và thế giới mà hai bên cùng quan tâm; nhất trí tiếp tục cường phối hợp tại các diễn đàn khu vực và quốc tế nhằm góp phần bảo đảm hoà bình ở khu vực và trên thế giới.

Chúng tôi cũng nhất trí về tầm quan trọng của quan hệ đối tác chiến lược Mỹ - ASEAN và tin tưởng sự phát triển quan hệ Việt - Mỹ không chỉ có lợi cho mỗi nước mà còn tăng cường quan hệ Mỹ - ASEAN; đóng góp cho hoà bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở châu Á - Thái Bình Dương và trên thế giới.

Chuyến thăm cấp nhà nước tới Việt Nam của ngài tổng thống đã ghi dấu ấn quan trọng trong quan hệ Việt Nam - Mỹ, tạo động lực mạnh mẽ cho sự phát triển hiệu quả, ổn định của quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam - Mỹ".

Tổng thống Donald Trump nói: "Tôi cảm ơn Chủ tịch Quang. Xin cảm ơn sự hiếu khách tuyệt vời của ngài trong chuyến thăm đầu tiên của tôi tới Việt Nam. 

Thay mặt toàn bộ phái đoàn Mỹ, tôi muốn cảm ơn người dân Việt Nam vì sự đón tiếp nồng hậu, tái khẳng định tình hữu nghị gắn kết và mối quan hệ đối tác ngày càng phát triển giữa hai nước. 

Rất nhiều du khách, bao gồm cả người Mỹ, đã tới đất nước này để chiêm ngưỡng những núi đá vôi rất đẹp của các bạn, đạp xe qua những con đường núi ngoằn ngoèo hay bơi ở vịnh Hạ Long kỳ vĩ. Những vẻ đẹp kỳ vĩ này của đất nước các bạn đã thu hút nhiều người tới đây thán phục.

Qua 3 thập kỷ, chúng ta đã gắn kết dần với nhau để tìm ra được những mục tiêu chung, những lợi ích chung. Và đó là điều đang diễn ra.

Chúng tôi tới đây hôm nay để tái khẳng định những gắn kết đó.

Tháng 5, chúng tôi đã chuyển tàu tuần tra Morgenthau cho người dân Việt Nam. Con tàu mang tên cố bộ trưởng tài chính Henry Morgenthau Jr.. Con tàu này từng tuần tra bờ biển ở đây trong chiến tranh và giờ chính con tàu đó, món quà của quan hệ đối tác, đã vượt sóng Thái Bình Dương để tới đây đi tuần bờ biển cho người dân Việt Nam.

Tháng này kỷ niệm ngày cựu binh ở nước Mỹ. Sau chiến tranh, chúng ta đã đạt được tình hữu nghị sâu sắc, quan hệ đối tác và đạt được hòa bình dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau và những cựu binh đặt nền tảng cho thành tựu này. 

Các hoạt động nhân đạo chung với người dân và chính phủ Việt Nam nhằm tìm những người Mỹ vẫn còn mất tích đã diễn ra trong nhiều thập kỷ qua – việc này rất quan trọng đối với chúng tôi. 

Trên tinh thần hữu nghị này, tôi muốn chúc mừng Chủ tịch Quang vì chủ trì rất thành công cuộc họp của các nhà lãnh đạo APEC ở Đà Nẵng. Xin chúc mừng, ông đã làm rất tốt. 

Như tôi đã nói tại Hội nghị CEO hôm thứ Sáu, Mỹ cam kết đối với một khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương tự do và rộng mở với những nước mạnh, độc lập, tôn trọng chủ quyền lẫn nhau, duy trì luật lệ, và thúc đẩy thương mại có trách nhiệm.

(tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc