3 người được cứu sống nhờ hiến tim, thận của 1 người chết não

10:09, 26/12/2017
|

(VnMedia) - Sau khi được các bác sĩ tư vấn, giải thích, gia đình đã đồng ý hiến đa tạng để ghép cho người bệnh. Nhờ đó, đã có 2 bệnh nhân được ghép thân, 1 bệnh nhân được ghép tim thành công.

Hiến tạng
Các bác sỹ Bệnh viện Việt Đức tiến hành ghép tim cho bệnh nhân

Ngày 25/12, PGS.TS Nguyễn Hữu Ước, Trưởng khoa Phẫu thuật Tim mạch và lồng ngực (bệnh viện Việt Đức) cho biết, các bác sĩ của bệnh viện vừa phối hợp với bệnh viện Trung ương Quân đội 108 (bệnh viện 108) ghép tim và thận thành công cho 3 bệnh nhân từ nguồn tạng của người chết não hiến tặng.

Theo bác sĩ Ước, người hiến tạng là một nam bệnh nhân, ngoài 40 tuổi, bị chết não do chấn thương sọ não sau tai nạn giao thông trong khi điều trị tại bệnh viện 108. Sau khi được các bác sĩ tư vấn, gia đình đã đồng ý hiến đa tạng (tim, gan và thận).

Sau khi nhận được thông tin bệnh nhân hiến đa tạng từ bệnh viện Trung ương Quân đội 108, qua trao đổi giữa lãnh đạo hai bệnh viện, bác sĩ quyết định thực hiện lấy đa tạng tại BV 108 theo đúng quy trình lấy gan, thận, tim, phổi để ghép tạng. Tuy nhiên, do người hiến bị xơ gan nên các bác sĩ không chỉ định ghép gan.

Ngày 12/12, ca phẫu thuật được tiến hành. Sau khi lấy tạng, trái tim và một quả thận đã nhanh chóng được chuyển đến bệnh viện Việt Đức để ghép cho bệnh nhân. Quả thận còn lại được kíp bác sĩ BV 108 ghép cho bệnh nhân đang điều trị tại BV.

Bác sĩ Ước cho biết, khác với hai lần vận chuyển tạng “xuyên Việt” từ bệnh viện Chợ Rẫy ra bệnh viện Việt Đức trước đây. Lần vận chuyển này có thuận lợi hơn rất nhiều do khoảng cách giữa hai BV không quá xa và có thùng đựng tạng chuyên biệt để bảo vệ tạng.

Tại bệnh viện Việt Đức, hai kíp phẫu thuật đã thực hiện song song hai ca ghép. Tương tự, tại bệnh viện 108, ca ghép thận cũng được tiến hành.

Cả 3 ca ghép tạng đều diễn biến thuận lợi, đạt kết quả tốt. Các bệnh nhân sau một tuần ghép tạng đã ổn định sức khỏe, tự ngồi dậy, ăn uống được và tiếp tục được theo dõi điều trị tích cực

Theo bác sĩ Ước, tính đến thời điểm hiện tại, bệnh viện Việt Đức đã thực hiện được 522 ca ghép thận, 45 ca ghép gan và 18 ca ghép tim. bệnh viện 108 đã thực hiện thành công 14 ca ghép thận, 01 ca ghép gan từ người cho sống. Việc hợp tác, liên kết giữa các bệnh viện lớn trong nước đã mở ra một hướng đi mới trong việc phát triển kỹ thuật cao trong ghép tạng, mang lại sự sống cho nhiều người bệnh.

Hoàng Hải


Ý kiến bạn đọc