Hà Nội: Thủng ruột, suýt mất mạng vì... xương cá

20:53, 27/12/2017
|

(VnMedia) - Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng đau bụng dữ dội, sốt. Các bác sĩ phát hiện có khối áp xe trong ổ bụng và phẫu thuật lấy ra một chiếc xương cá dài 4cm...

xương cá
Chiếc xương cá được các bác sĩ phẫu thuật lấy ra từ bụng bệnh nhân

Ngày 26/12, các bác sĩ khoa cấp cứu Bệnh viện Xanh Pôn đã tiếp nhận trường hợp bệnh nhân nữ là N.T.V, 72 tuổi, Hà Nội, nhập viện với triệu chứng đau bụng dữ dội.

Khai thác bệnh sử, bệnh nhân cho biết bà bị đau bụng âm ỉ gần 1 tuần nay mà không rõ nguyên nhân. Bác sĩ CKI. Trần Trung Dũng, trưởng tua trực cấp cứu hôm đó, cũng là bác sĩ tham gia mổ cấp cứu cho bệnh nhân chia sẻ: “Chúng tôi tiếp nhận bệnh nhân trong tình trạng đau bụng dữ dội, có phản ứng thành bụng vùng thượng vị, sốt, nhiễm trùng. Hình ảnh phim chụp cắt lớp vi tính ổ bụng cho thấy có khối áp xe trong ổ bụng do dị vật đường tiêu hóa, thủng D3 tá tràng đâm vào gốc mạch mạc treo tràng trên, tạo ổ áp xe sau phúc mạc và trong gốc mạch mạc treo tràng trên”.

Ths.Bs. Trần Kiên Quyết, Khoa Ngoại tiêu hóa, người cũng tham gia phẫu thuật cho bệnh nhân chia sẻ: “Chúng tôi nhận định đây là ca mổ khó do chẩn đoán trước mổ khó khăn, bệnh nhân thường chỉ đến viện khi biến chứng thủng ruột hoặc áp xe trong ổ bụng, vị trí thủng D3 là khá khó khăn cho phẫu thuật. Với một tổn thương như thế này, nếu không được xử trí kịp thời có thể gây viêm phúc mạc khi ổ áp xe vỡ, có thể gây tử vong cho bệnh nhân”.

Bệnh nhân nhanh chóng được mổ cấp cứu, các Bác sỹ đã tiến hành giải phóng đại tràng góc gan và khung tá tràng, tìm thấy dị vật chui vào rễ bó mạch mạc treo tràng trên.

Sau 2 tiếng phẫu thuật, ca mổ thành công như mong đợi, các bác sỹ đã xử trí tổn thương D3 tá tràng, làm sạch ổ áp xe, lấy được dị vật là một xương cá dài 4cm.

Đến thời điểm này, chỉ chưa đầy 24 tiếng sau mổ, bệnh nhân đã hoàn toàn tỉnh táo, tiếp xúc tốt, vết mổ khô, bệnh nhân hiện đang được điều trị tại khoa Ngoại tiêu hóa, Bệnh viện Xanh Pôn.

Đây chỉ là một trong rất nhiều trường hợp thủng ruột do dị vật mà Bệnh viện Xanh Pôn đã tiếp nhận và xử lý do sự bất cẩn, thói quen sinh hoạt không đúng của người dân. "Chúng tôi khuyến cáo mọi người nên bỏ thói quen ngậm tăm trước khi đi ngủ, thận trọng khi ăn cá, hạn chế ăn đồ ăn cứng… nhất là với người già, trẻ em", Bs. Dũng khuyên.

Hoàng Hải