Ngộ độc hải sản, hai người bị hôn mê, liệt toàn thân

11:56, 23/12/2017
|

(VnMedia) - Sau khi ăn con So biển, cả 4 người đều có các biểu hiện lạ phải đưa đi cấp cứu. Hiện, 2 trong số 4 người do ăn nhiều đang bị suy hô hấp, hôn mê và liệt toàn thân…

10 giờ ngày 22/12/2017, Khoa Cấp cứu bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí tiếp nhận 4 người vào viện trong tình trạng cấp cứu ngộ độc thực phẩm do ăn So biển. Cả 4 người đều trú tại Thôn 10, Sông Khoai, Quảng Yên.

Người bệnh cho biết lúc 7 giờ sáng cùng ngày tình cờ được 1 người bạn cho 4 con So biển nên đã chế biến và mời 3 người bạn đến ăn. Sau khi ăn cả 4 người đều có các biểu hiện lạ trong người. Miệng và chân tay đều có hiện tượng tê, đầu bị choáng, riêng 2 trong số 4 người do ăn nhiều nên có hiện tượng khó thở. Người nhà vội đưa cả 4 đến bệnh viện Đa khoa thị xã Quảng Yên và được chuyển tới bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí cấp cứu.

Nhóm người bệnh nhập viện trong tình trạng 2 người có biểu hiện tê miệng và tay chân, 2 người trong tình trạng hôn mê không tiếp xúc, mạch, huyết áp không ổn định có nôn mửa, khó thở, suy hô hấp và liệt toàn thân.

ngộ độc hải sản
Một bệnh nhân đang được điều trị tích cực do ngộ độc hải sản

Sau khi tiến hành thăm khám dựa trên các biểu hiện của người bệnh các bác sĩ chẩn đoán 4 người đều bị ngộ độc So biển. Người bệnh được tiến hành cấp cứu rửa dạ dày, riêng 2 người có biểu hiện bệnh nặng được tiến hành đặt nội khí quản và chuyển khoa Hồi sức tích cực bệnh viện điều trị.

Theo người bệnh cho biết: Bản thân cả 4 người đều là người đi biển nên đã từng ăn con So biển và đã được cảnh báo con So biển có độc nhưng do chủ quan là biết cách chế biến nên lần này họ vẫn tiếp tục ăn.

Hiện tại 2 người bệnh đã tỉnh táo, không còn tình trạng tê chân tay, còn 2 người bệnh nặng đã được hỗ trợ thở máy, mạch và huyết áp ổn định nhưng hiện còn hôn mê và liệt toàn thân. Hiện các bác sĩ bệnh viện đang tích cực điều trị cho các người bệnh.

Các bác sĩ khuyến cáo người dân cần cẩn thận khi ăn hải sản, đặc biệt là con so. Nhiều người gọi so biển là sam nhỏ. Độc tố Tetrodotoxin trong loài so biển là một độc tố thần kinh mạnh với liều độc rất thấp đã có khả năng gây liệt cơ hô hấp, ngưng thở, gây tử vong. Loại này đặc trưng là bền với nhiệt nên quá trình nấu nướng chế biến không loại trừ được. 

Con so biển
Độc tố Tetrodotoxin trong loài so biển là một độc tố thần kinh mạnh với liều độc rất thấp đã có khả năng gây liệt cơ hô hấp, ngưng thở, gây tử vong...

Hoàng Hải


Ý kiến bạn đọc