Thủ tướng nhắc các địa phương không biếu xén dịp Tết

19:29, 28/12/2017
|

(VnMedia) - Tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương, Thủ tướng nhắc nhở các địa phương không lên Hà Nội biếu xén lãnh đạo dịp Tết và “phải đặt chống tham nhũng từ địa phương, từ cơ sở thì mới chuyển biến từ cơ sở”.

Chiều nay 28/12, phát biểu khai mạc Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, tầm quan trọng của Hội nghị này khi lần đầu tiên Hội nghị Chính phủ với địa phương có sự tham dự của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội và nhiều đồng chí lãnh đạo cấp cao của Đảng và Nhà nước; khẳng định đây là sự quan tâm đặc biệt của lãnh đạo Đảng và Nhà nước đối với với nhiệm vụ trung tâm là phát triển kinh tế-xã hội cần có sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của cả hệ thống chính trị.

 “Hội nghị sẽ cho chúng ta câu trả lời rõ ràng hơn, Chính phủ, chính quyền địa phương các cấp phải làm gì và làm như thế nào để sự phát triển của Việt Nam bứt phá mạnh mẽ hơn nữa, để Việt Nam không bị dẫm chân vào bẫy thu nhập trung bình, không bị tụt lại trong cuộc đua tiến đến sự khá giả và phồn vinh cho mọi người dân Việt Nam và không một ai phải đứng bên lề của sự phát triển”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu.

Thủ tướng
Quang cảnh Hội nghị trực tuyến

Sau khi nghe lãnh đạo các Bộ, ngành báo cáo, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá, về môi trường đầu tư kinh doanh và thực hiện Nghị quyết 19, mặc dù đã nâng lên mấy bậc, nhưng vẫn còn có ngành, địa phương gây trở ngại cho kinh doanh, chưa tạo điều kiện cho DN phát triển, chưa có giải pháp tháo gỡ cụ thể. Vì vậy, năng lực cạnh tranh quốc gia còn thấp, môi trường kinh doanh còn nhiều vấn đề.

Do đó, theo Thủ tướng, việc tiếp tục thực hiện Nghị quyết 19 là yêu cầu quan trọng trong năm 2018. “Những vướng mắc nào, những công việc gì cần triển khai thì các đồng chí xác định cho rõ đây là nội dung công tác quan trọng”, Thủ tướng nhấn mạnh.

“Tại sao có tỉnh làm rất tốt về cải thiện môi trường đầu tư như mô hình cà phê doanh nhân ở Đồng Tháp hay mô hình một cửa liên thông hiện đại nhưng còn địa phương ì ạch, vẫn còn tư duy bao cấp xin – cho- Thủ tướng đặt câu hỏi.

Thủ tướng dẫn chứng con số Bộ trưởng Tư pháp nêu về việc đơn giản hoá thủ tục hành chính để tạo thuận lợi cho môi trường đầu tư kinh doanh. Cụ thể, trong năm 2017, các bộ ngành, cơ quan Trung ương đã cắt giảm được hơn 5.000 thủ tục. Thủ tướng biểu dương Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp, Bộ Xây dựng… đã làm tốt việc này, mỗi bộ cắt 1/3-1/2 thủ tục, đã dũng cảm cắt bỏ quyền lực của mình để tạo môi trường tốt hơn.

Tuy nhiên, đánh giá hiện vẫn còn nhiều thủ tục rườm rà, Thủ tướng nói: “Anh cắt thủ tục này mà lại mọc ra thủ tục khác vì quyền lợi của vụ mình, sở mình,... là vấn đề nguy nan”.

Nhấn mạnh, “nhiều việc chúng ta nói mà không triển khai, không chịu làm cho nên trì trệ”, Thủ tướng đề nghị Bộ Nội vụ cũng cần lập tổ công tác để cùng với Tổ công tác của Thủ tướng do Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng thực hiện công tác này vì “Tổ của anh Dũng làm không xuể, nhiều quá”.

Thủ tướng nêu rõ, một trong khâu quan trọng của nhà nước là thanh tra kiểm tra, đôn đốc. Theo Thủ tướng, lãnh đạo không kiểm tra, đôn đốc thì không phải là làm lãnh đạo.

Thủ tướng cũng đề nghị các địa phương cần có các tổ công tác bởi “những thông báo kết luận của Chủ tịch, Bí thư đưa ra có làm đâu? cái gì có lợi cho sở, cho huyện thì họ làm còn việc liên quan đến dân, đến phong trào quần chúng thì có ai làm đâu?”

Thủ tướng yêu cầu phải “kiểm tra đôn đốc, nêu tên, nêu gương, biểu dương phê bình mạnh mẽ để lời nói đi đôi với việc làm”.

Thủ tướng kêu gọi sự chủ động, tích cực vào cuộc của địa phương đối với công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại tố cáo, phòng chống tham nhũng bởi hiện nay có tình trạng người dân từ nhiều địa phương kéo về Hà Nội, TP.HCM để khiếu kiện.

“Các đồng chí Chủ tịch huyện, xã có đối thoại với người dân không? Tôi xin nói với các đồng chí rằng tất cả việc khiếu nại này chủ yếu về đất đai, giải phóng mặt bằng. Chúng ta không làm, cứ đẩy lên Trung ương”, Thủ tướng nói và nêu rõ.

Thủ tướng yêu cầu “Chính quyền các cấp phải bố trí theo dõi vấn đề này, nhất là ở huyện, xã, tỉnh.”

Thủ tướng nêu rõ: “Ở nơi nào dân kéo ra Hà Nội, tôi mời đồng chí Chủ tịch tỉnh lên nhận dân về để giải quyết chuyện này chứ không phải đẩy lên Trung ương”.

Về công tác phòng chống tham nhũng, Thủ tướng cũng đặt vấn đề đối với các địa phương, nơi trực tiếp quản lý các nguồn lực, vốn đầu tư, đất đai.

Quán triệt Chỉ thị của Ban Bí thư về tổ chức Tết năm 2018 trong đó nghiêm cấm việc biếu, tặng quà tết cho lãnh đạo cấp trên, Thủ tướng yêu cầu lãnh đạo các địa phương không lên Hà Nội biếu xén vì có tâm lý sợ mang tiếng, sợ mất lòng lãnh đạo cấp trên và “phải đặt chống tham nhũng từ địa phương, từ cơ sở thì mới chuyển biến từ cơ sở”.

Theo Thủ tướng, đây là nội dung quan trọng Hội nghị cần thảo luận để ngăn chặn.

Xuân Hưng