Lớp dạy giữ chồng bằng sex "quyến rũ" được nhiều phụ nữ

20:03' 28/03/2018 (GMT+7)
|

(VnMedia) - “Chúng ta toàn đem tiền đến cho mà chưa chắc họ đã ngồi nghe, còn đằng này đóng 6 triệu mà mắt tròn mắt dẹt coi như thánh sống, toàn học những kỹ thuật về mặt tình dục với một tinh thần rất tệ” - Giám đốc Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng khoa học về Giới - Gia đình - Phụ nữ và Vị thành niên (CSAGA) nói về truyền thông bình đẳng giới.

Ngày 28/3/2018, tại Hà Nội, Trung tâm nghiên cứu truyền thông phát triển (RED) thuộc Liên hiệp các tổ chức khoa học và kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) phối hợp với Vụ BĐG (Bộ LĐ-TBXH), tổ chức Hội thảo “Công tác truyền thông về bình đăng giới (BĐG) của các cơ quan nhà nước”.

Hội thảo là hoạt động thuộc Dự án “Hợp tác truyền thông góp phần cải thiện chính sách kinh tế” do Bộ các vấn đề toàn cầu của chính phủ Canada (GAC) hỗ trợ.

Với sự điều hành của ông Phạm Ngọc Tiến- Vụ trưởng Vụ BĐG (Bộ LĐ-TBXH) và ông Đỗ Quý Doãn - Chuyên gia báo chí/truyền thông, các đại biểu tham dự đã tập trung thảo luận các vấn đề: 08 lĩnh vực được nêu trong Luật BĐG đã được cơ quan truyền thông thực hiện như thế nào? Các điều kiện cần để làm tốt công tác này là gì?

Các ý kiến phát biểu, tham luận đều thống nhất cho rằng, khái niệm BĐG ngụ ý rằng nam giới và nữ giới, trong đó gồm cả cộng đồng người đồng tính luyến ái và người chuyển giới cần nhận được những đối xử công bằng trong tất cả các khía cạnh của đời sống kinh tế - xã hội và quyền con người như: giáo dục, y tế, văn hóa, hôn nhân, gia đình, việc làm, các chính sách phúc lợi... Trong đó, yêu cầu thông tin giáo dục truyền thông về giới và BĐG cần phải không mang định kiến giới, không tạo ra định kiến giới; loại bỏ mọi sự phân biệt về giới.

Hình ảnh tại hội thảo
Hình ảnh tại hội thảo

Theo ông Phạm Ngọc Tiến, đây vẫn là vấn đề mới đối với nhiều cơ quan Nhà nước mặc dù Luật BĐG và Nghị định 48/2009/NĐ-CP đã có quy định về lĩnh vực này, trong khi đó một số tổ chức xã hội đã đi trước về nhận thức, hoạt động truyền thông, nghiên cứu.

Thời gian qua, công tác truyền thông về BĐG đã được thực hiện tốt ở Tuyên Quang, Long An, TP. Hồ Chí Minh, Bộ LĐ-TBXH đã tổ chức nhiều sự kiện truyền thông có hiệu ứng lan tỏa xã hội rộng lớn, Bộ TTTT đã tham gia xây dựng “Bộ chỉ số về Giới”trong sản phẩmcủa các cơ quan truyền thông nhà nước....

Tuy nhiên, một số mục tiêu trong Chiến lược quốc gia về BĐG giai đoạn 2011-2020 chưa phù hợp và khó đánh giá định lượng, cần tiếp tục hoàn thiện. Công tác truyền thông vẫn tập trung vào đối tượng là phụ nữ, khuôn mẫu giới, định kiến giới vẫn tồn tại trong các sản phẩm truyền thông (80% đề cao vai trò của phụ nữ trong gia đình, 83% phụ nữ xuất hiện với vai trò là làm nội trợ)...

Tham luận của bà Trần Thị Kim Thanh - Trưởng phòng Bảo vệ, chăm sóc trẻ em và BĐG, Sở LĐ-TBXH TP.HCM nêu lên những khó khăn trong truyền thông về BĐG hiện nay, đó là: Chủ đề về BĐG quá rộng, thiếu định hướng truyền thông có chiều sâu từ Bộ, ngành Trung ương; Nhân sự làm công tác BĐG các tỉnh thành chưa được đào tạo chuyên sâu ở 8 lĩnh vực được quy định trong Luật nên gặp nhiều khó khăn tư vấn, hỗ trợ chuyên môn khi phối hợp với các đơn vị;

Cũng theo bà Thanh, nhiều phong trào dành cho nữ giới không còn phù hợp với thực tế và là biểu hiện phân biệt giới. “Ví dụ như quy định mặc áo dài tại công sở dịp 8/3, một ngày thì được, nhưng có cơ quan bắt nhân viên nữ mặc cả tháng trời. Thử tưởng tượng đi từ nhà đến cơ quan xa hàng chục cây số mà mặc áo dài, đi xe máy thì sẽ rất bất tiện, thậm chí mất an toàn.” Bà Thanh nêu ví dụ.

Ngoài ra, theo bà Thanh, báo, đài và các cơ quan đơn vị chỉ tập trung truyền thông về BĐG vào dịp 8/3, 28/6, 20/10 và yêu cầu phối hợp thực hiện trong thời gian ngắn nên hiệu quả về nhận thức trong các tầng lớp xã hội còn hạn chế và chưa trở thành “nhận thức xã hội”.

Về giải pháp, các đại biểu tham dự hội thảo cho rằng: Công tác truyền thông BĐG không chỉ là nội dung của cơ quan chuyên trách của Bộ LĐ-TB&XH mà phải là nhận thức chung trong điều hành và hoạch định nội dung chính sách của các cơ quan hành chính nhà nước, đặc biệt ở cấp lãnh đạo đơn vị và cơ sở đào tạo báo chí, truyền thông; Hoạt động truyền thông cần sự phối kết hợp giữa cơ quan chuyên trách với các cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, xã hội và được thông qua mạng lưới nhân sự trong khắp các địa phương và các bộ; ngành...

Truyền thông bình đẳng giới cần học cách "quyến rũ" người nghe

Phát biểu tại hội thảo, bà Nguyễn Vân Anh, Giám đốc CSAGA cho rằng, hiện nay, truyền thông về BĐG chưa thực sự hiệu quả bởi chưa thu hút được người nghe.

Bà Vân Anh nêu lên một ví dụ rất đáng chú ý, đó là hiện nay, trên trang face book của một chuyên gia tâm lý đang quảng cáo và dạy ở khắp mọi nơi về chủ đề “phụ nữ làm như thế nào để giữ được chồng”, với quan điểm “lãnh đạo mềm” và “quyền lực mềm”.

“Họ truyền dạy khắp mọi nơi về quan niệm tình dục rất tệ. Giống như trước đó có một người được gọi là “nữ hoàng thổi kèn”, cho rằng phụ nữ phải giỏi quan hệ tình dục và thậm chí là phải biết quan hệ tập thể, phải biết phục vụ nhu cầu tình dục của chồng thì mới điều khiển được chồng. Mục đích tối thượng của đời người phụ nữ là phải có được tấm chồng, và tất cả đều nhờ vào mẹo của tình dục.” – bà Vân Anh cho biết.

Điều đáng chú ý, theo Giám đốc CSAGA, với slogan của trang đó là “giúp cho 1 triệu phụ nữ hạnh phúc”, họ đang “quyến rũ” được rất nhiều phụ nữ đi theo đóng 6 triệu cho một khóa học.

Lớp học giữ chồng bằng sex
Lớp học giữ chồng bằng "quyền lực mềm" thu hút rất đông phụ nữ tham gia dù phải chi ra tới 6 triệu đồng/người 

“Mỗi một livestream của họ thu hút khoảng chừng 200 người và ai cũng happy hết. Trong khi đó, tôi nói với nhóm truyền thông về BĐG là chúng ta chưa tạo ra được sự quyến rũ như họ. Chúng ta toàn đem tiền đến cho mà chưa chắc người ta đã ngồi nghe, còn đằng này đóng 6 triệu mà mắt tròn mắt dẹt coi như thánh sống, toàn học những kỹ thuật về mặt tình dục với một tinh thần rất tệ là “phụ nữ ngu thì bị đánh, cho chết!”. Đã đến lúc chúng ta phải học cách truyền thông về BĐG một cách quyến rũ và thu hút với những tư tưởng tiến bộ và phát triển” - bà Vân Anh nhấn mạnh.

Hội thảo đã đưa ra khuyến nghị cần phải hoàn thiện hệ thống văn bản chính sách, tạo sự đồng bộ; xây dựng “Bộ tiêu chí”về BĐG trong chính sách. Việc đánh giá mức độ BĐG nên giao cho một tổ chức độc lập thẩm định; Cần hình thành mạng lưới các cơ quan, tổ chức truyền thông về BĐG, mở rộng ra các tổ chức xã hội cùng tham gia. Thiết lập “Bản đồ” mức độ BĐG trong cả nước

Cùng với đó, phải có thông điệp, mục tiêu cụ thể cho mỗi hoạt động truyền thông để nêu rõ mục tiêu, mục đích của hoạt động đó, hạn chế những phong trào truyền thông với mục đích chung chung, không có mục tiêu cụ thể. Phải bổ sung cung cấp nguồn nhân lực, tài chính cho hoạt động truyền thông BĐG; Công tác thanh kiểm tra đi vào thực chất và cụ thể từng chính sách của nhà nước…

Xuân Hưng