Lâm Đồng: Mua bán 500 hóa đơn GTGT "chui", chiếm đoạt 33 tỷ tiền thuế

08:18, 31/07/2015
|

(VnMedia) - Với thủ đoạn chính thành lập nhiều công ty ma để in ấn hóa đơn, các chứng từ thu nộp ngân sách nhằm hợp thức hóa hóa đầu vào, đầu ra để chiếm đoạt 33 tỷ đồng tiền thuế GTGT của Nhà nước.

Sau hơn 1 năm điều tra xác minh, cơ quan CSĐT công an tỉnh Lâm Đồng đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam các đối tượng liên quan đến vụ án trốn thuế, mua bán trái phép hóa đơn, tại hai công ty TNHH TMDV Diễm Như  (710 Trần Phú, Bảo Lộc, Lâm Đồng) do Lê Thùy Diễm (1970, trú tại 710 Trần Phú, Bảo Lộc, Lâm Đồng) làm chủ mưu, số tiền chiếm đoạt là 15 tỷ đồng. Và công ty TNHH TMDV XNK Long Khang (Bảo Lộc, Lâm Đồng) do Nguyễn Thị Thanh Xuân cầm đầu, chiếm đoạt 17,5 tỷ đồng. Cả hai công ty đều kinh doanh mặt hàng cafe.

Các đối tượng chính của vụ án bị truy tố theo điều 161 và 164 a Bộ Luật hình sự. CQ CSĐT đã đề nghị truy thu 33 tỷ đồng tiền thuế GTGT bị các đối tượng chiếm đoạt của Ngân sách Nhà nước.

Tháng 6/2014, tòa án nhân dân huyện Bảo Lộc đưa ra xét xử vụ án. Theo đó, tuyên các đối tượng chịu tội danh mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách. Hình phạt tòa tuyên là tù án treo. Và số tiền thuế GTGT 33 tỷ đồng đã bị các đối tượng chiếm đoạt khó có khả năng thu hổi

  Ảnh minh họa

  Hồ sơ các đối tượng tham gia vào vụ án mua bán hóa đơn tại Lâm Đồng.


Theo ông Nguyễn Trọng Thoan - Cục trưởng Cục thuế Lâm Đồng, phiên xét xử sơ thẩm hai vụ án trên đã diễn ra một cách hết sức “bí mật”. Mặc dù  Cục thuế TP Lâm Đồng là người bị hại nhưng không được mời dự và kết quả xét xử cũng không được gửi cho cơ quan thuế được biết. Kèm theo đó, trong bản án xác định việc mua bán hóa đơn giá trị gia tăng lớn nhưng không đề cấp đến số tiền trốn thuế 33 tỷ đồng bị Lê Thùy Diễm và Nguyễn Thị Thanh Xuân chiếm đoạt theo quyết định khởi tố của Cơ quan CSĐT công an Tỉnh Lâm Đồng. Việc này có ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi của Nhà nước về số tiền 33 tỷ đồng mà các đối tượng đã chiếm đoạt.

Vì vậy, Cục thuế Lâm Đồng đã nhiều lần gửi văn bản đến UBND tỉnh Lâm Đồng, Viện kiểm sát nhân dân Tỉnh và Tòa án nhân dân tối cao tỉnh Lâm Đồng kháng nghị bản án, đề nghị truy tố các đối tượng đúng tội danh trốn thuế nhằm mục đích thu hồi số tiền thuế bị các đối tượng chiếm đoạt.

Tháng 12/2014, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Lâm Đồng đã ra quyết định kháng nghị giám đốc thẩm Bản án hình sự sơ thẩm tòa án TP Bảo Lộc. Viện kiểm sát đề nghị Tòa án Bảo Lộc phải xét xử lại phần dân sự theo hướng buộc các đối tượng phải nộp số tiền thuế giá trị gia tăng đã chiếm đoạt 33 tỷ đồng.

Theo đó, ngày mai 31/7/2015, tòa án nhân dân TP Bảo Lộc sẽ đưa 2 vụ án trên ra xét xử phúc thẩm. PV VnMedia sẽ tiếp tục đưa tin.

Gần 500 tờ hóa đơn bất hợp pháp được mua bán chui

Theo cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân TP Bảo Lộc , từ năm 2009 -2013, Lê Thùy Diễm giám đốc công ty Diễm Như đã thu mua café trôi nổi trên thị trường không có hóa đơn, chứng từ. Để hợp thức hóa đầu vào, Diễm đã cấu kết với một số đối tượng thành lập 2 công ty ma là công ty TNHH TMXD Cao Hòa Phát và công ty Bảo Gia An để buôn bán hóa đơn GTGT.  Diễm thỏa thuận với hai công ty này về việc bán hóa đơn GTGT với mức giá 1,6% trên 1 tỷ đồng ( tức là cứ viết 1 hóa đơn GTGT có giá trị 1 tỷ đồng, Diễm sẽ trả phí 16 triệu đồng).

Cụ thể, Diễm đã ký 102 hợp đồng kinh tế với công ty Cao Hòa Phát, qua đó xuất bán cho công ty của Diễm 110 hóa đơn GTGT với tổng số xuất bán là 3,8 triệu kg cafe, tổng giá trị 160 tỷ đồng (trong đó tiền thuế GTGT 7,6 tỷ đồng).

Ngoài ra, Diễm ký 107 hợp đồng kinh tế để mua café của công ty Bảo Gia An. Bảo Gia An đã xuất 118 hóa đơn GTGT với tổng số hàng xuất bán 3,9 triệu kg café tương đương giá trị 164 tỷ đồng (trong đó thuế GTGT là 7,8 tỷ đồng).

Tương tự thủ đoạn trên, Nguyễn Thị Thanh Xuân giám đốc công ty TNHH TMDV XNK Long Khang đã sử dụng 105 hóa đơn GTGT để kê khai hợp thức hóa thuế đầu vào cho 8,3 triệu kg café nhân xô mua trôi nổi . Số tiền thuế GTGT mà Xuân trốn không nộp là 17 ,5 tỷ đồng.

Bà Phan Thị Vịnh - Phó cục trưởng Cục thuế tỉnh Lâm Đồng cho biết, trong quá trình theo dõi hoạt động kê khai nộp thuế của các doanh nghiệp kinh doanh café trên địa bàn, cơ quan thuế phát hiện tổng sản lượng mua bán qua các năm liên tục tăng xong số thuế GTGT giảm mạnh. Đáng chú ý, trong tờ khai thuế, các đối tượng kê  khai mua café tại nhiều địa phương không trồng café. Sau khi nhận thấy nhiều điểm bất thường, cơ quan thuế lập các đoàn kiểm tra, xác minh và chuyển Cơ quan CSĐT tỉnh Lâm Đồng điều tra làm rõ.


Anh Đào

Ý kiến bạn đọc