Đừng bỏ tour Quảng Bình!

15:48, 29/04/2016
|

(VnMedia) - Tại buổi làm việc với chủ các nhà hàng, khách sạn về tình hình kinh doanh du lịch, dịch vụ trước tình hình cá chết bất thường trên biển, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Nguyễn Hữu Hoài  cho biết tình trạng cá chết hàng loạt những ngày vừa qua đã gây ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến ngành du lịch của tỉnh trong năm 2016. Nhiều khách đã hủy tour đến Quảng Bình trong đợt nghỉ lễ 30/4 và mùng 1/5. Để khắc phục tình trạng này, tỉnh Quảng Bình đã có nhiều biện pháp để kêu gọi mọi người hãy đến Quảng Bình...

Nhiều khách bỏ tour Quảng Bình dịp 30/4, 1/5

Tại buổi làm việc này, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Nguyễn Hữu Hoài cho biết, trong thời gian từ ngày 10 tháng 4 đến nay, trên vùng biển của tỉnh xảy ra tình trạng cá chết bất thường, trôi dạt vào bờ biển, đã làm ảnh hưởng lớn đến đời sống của nhân dân các xã ven biển, các xã có hoạt động khai thác, nuôi trồng thủy sản, các xã có ngư dân làm muối và các hoạt động liên quan đến du lịch như nhà hàng, khách sạn... Là một tỉnh trọng điểm nghề cá, có trên 4.300 tàu khai thác hải sản, tình trạng trên đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống nhân dân cả về kinh tế và xã hội.

Theo ước tính ban đầu, thiệt hại do việc ngư dân không ra khơi đánh bắt hải sản, các dịch vụ liên quan đến đánh bắt hải sản, các hộ nuôi thủy sản là trên 115 tỷ đồng. Ngoài ra, tình trạng này đã gây ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến ngành du lịch của tỉnh trong năm 2016 và có thể là những năm tiếp theo, số lượng khách du lịch hủy tour đến Quảng Bình trong dịp 30/4, 1/5 là 30% và đang có diễn biến xấu hơn, số lượng khách đặt tour cho các tháng còn lại trong năm đang có chiều hướng giảm… đã gây tác động không nhỏ đến tình hình kinh doanh của các cơ sở lưu trú, dịch vụ, các công ty lữ hành trên địa bàn tỉnh.

UBND tỉnh đã có nhiều văn bản chỉ đạo và trực tiếp kiểm tra cơ sở; Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Tài nguyên và Môi trường, các đoàn thể, UBND các huyện ven biển, thành phố Đồng Hới, thị xã Ba Đồn theo chức năng, nhiệm vụ đã có nhiều biện pháp chỉ đạo người dân không thu gom cá chết làm thức ăn hoặc cho chăn nuôi; thu dọn, xử lý, chôn lấp, tiêu hủy cá chết để tránh làm ô nhiễm môi trường; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hiệp hội Du lịch tỉnh đã có văn bản chỉ đạo, khuyến cáo các đơn vị kinh doanh du lịch kiểm soát chặt chẽ nguồn nguyên liệu đầu vào, chỉ sử dụng nguồn thực phẩm hải sản có nguồn gốc từ các tàu đánh bắt xa bờ, tuyệt đối đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, không để xảy ra bất kỳ trường hợp ngộ độc thực phẩm hay các hậu quả nào do nguyên nhân mất an toàn vệ sinh thực phẩm.

Việc xác định tìm nguyên nhân cá chết các Bộ, ngành Trung ương vẫn chưa có kết luận chính thức. Điều này càng gây tâm lý hoang mang cho người dân.

Để có các giải pháp ổn định tâm lý và thu hút khách du lịch, Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu: Các ngành, các cấp, các địa phương, các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân, du khách không ăn cá, hải sản nhiễm độc; không cho người dân, du khách tắm biển cho đến khi có kết luận đảm bảo an toàn của cơ quan chức năng; Giao Sở Công Thương chỉ đạo Chi cục Quản lý thị trường kiểm soát chặt chẽ việc cấm thu mua, vận chuyển hải sản nhiễm độc; cử cán bộ tăng cường kiểm tra việc sử dụng thực phẩm có nguồn gốc từ thủy sản tại các khách sạn, nhà hàng, đặc biệt là tại các địa bàn Đồng Hới, Phong Nha – Kẻ Bàng.

Tạo điều kiện để người dân, các nhà hàng, khách sạn, cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch liên kết mua hải sản của các đầu mối có uy tín, đảm bảo chất lượng từ các vùng Nam Trung bộ, Nam bộ ra để phục vụ nhân dân, du khách; Giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra, xác nhận bằng văn bản đối với các hải sản đã được các nhà hàng, khách sạn, các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch mua trữ đang còn sống trước khi xảy ra tình trạng nhiễm độc, hải sản nhập từ vùng có nguồn gốc an toàn, không bị nhiễm độc đang còn sống để cung cấp, chứng minh cho du khách an tâm khi sử dụng; Chỉ đạo một số tàu cá đánh bắt xa bờ, đánh bắt ở vùng không có độc hại bán sản phẩm cho các nhà hàng, khách sạn. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cấp giấy chứng nhận để khách yên tâm.

Chủ tịch Nguyễn Hữu Hoài cũng yêu cầu, Sở Tài Nguyên và Môi trường thường xuyên theo dõi, cập nhật kết quả phân tích, kết luận của các bộ, ngành chức năng về tình hình cá chết bất thường trên biển và tham mưu cho UBND tỉnh kịp thời công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Tiếp tục lấy mẫu nước biển gửi các bộ, ngành chức năng để đề nghị phân tích cụ thể có ảnh hưởng hay tác hại gì đối với việc tắm biển; kịp thời thông báo kết quả cho các sở, ngành liên quan, các nhà hàng, khách sạn để thông tin cho người dân, du khách biết.

Nhà hàng đồng loạt chuyển thực đơn phục vụ du khách 
 
Một động thái tích cực để giữ khách lại với Quảng Bình là việc các nhà hàng đồng loạt đổi thực đơn phục vụ khách hàng.
 
 
Theo thông tin từ Trung tâm xúc tiến du lịch Quảng Bình, để đảm bảo phục vụ nhu cầu của du khách đến tham quan tại Quảng Bình trong dịp Lễ 30/4, 1/5 sắp tới, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch có Công văn số 287/SVHTT-DL về việc kiểm soát hoạt động kinh doanh du lịch trước tình trạng cá chết bất thường tại khu vực ven biển nên Hiệp hội Du lịch Quảng Bình đã có những định hướng, khuyến khích các thành viên trong Hiệp hội và các nhà hàng, khách sạn dọc bờ biển tìm hướng chuyển đổi thực đơn nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu của du khách.

Theo đó, từ ngày 28/4/2016, toàn bộ các nhà hàng, khách sạn dọc ven biển đã đồng loạt treo biển cam kết nói không với hải sản chết, thực phẩm không an toàn; chuyển thực đơn từ các món hải sản sang các loại thực phẩm gà, lợn, dê, bò, cá sông và những loại thực phẩm an toàn khác, đảm bảo chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm.

Anh Lê Đức Hạnh, chủ nhà hàng Đức Hạnh, một trong 14 nhà hàng được Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch cấp Biển đạt chuẩn phục vụ khách du lịch cho biết nhà hàng của anh đã chuẩn bị những thực phẩm để thay thế hải sản như gà, ngan, thịt lợn bản…; đồng thời tư vấn cho du khách những thực phẩm an toàn để du khách có thêm sự lựa chọn. Còn chị Nguyễn Thị Hương, chủ nhà hàng Cánh Buồm Đỏ cũng chia sẻ mặc dù tâm lý chung của du khách là e ngại nhưng nhà hàng luôn cam kết và tư vấn để du khách yên tâm sử dụng dịch vụ tại nhà hàng.

Trong thời gian này, tất cả các hộ kinh doanh tại đây đều mong muốn các cơ quan chức năng sớm tìm ra nguyên nhân và đưa ra những cảnh báo cụ thể để tình hình sớm được cải thiện.

Đừng bỏ tour Quảng Bình

Cùng đồng hành với chính quyền Quảng Bình, nhiều cá nhân cũng đã lên tiếng kêu gọi mọi người đừng quay lưng với Quảng Bình vào thời điểm này, nhất là trên các mạng xã hội.

Trên mạng xã hội, nhiều người đã chia sẻ bức ảnh này.
Trên mạng xã hội, nhiều người đã chia sẻ bức ảnh này

Trên facebook cá nhân của mình, bạn Trần Nhật Bình đã viết: "Dù thế nào đi nữa, cũng sắp đến đợt nghỉ lễ dài ngày, qua facebook của mình, tui muốn kêu gọi các bạn đừng hủy tour đến Quảng Bình, và cũng nên đến Quảng Bình du lịch dịp này.

Theo ông Chủ tịch tỉnh này, sự việc cá chết khiến tỉnh thiệt hại hơn 100 tỷ đồng, nhiều người hủy tour đến Quảng Bình. Hãy ủng hộ QB bằng cách đi du lịch đến đây.

Ông Chủ tịch tỉnh Quảng Bình lưu ý: Du khách tuyệt đối không được tắm biển (Quảng Bình đã đóng cửa tất cả các bãi tắm), Quảng Bình có nhiều sông, suối đẹp có thể tắm được; không ăn hải sản, chỉ ăn những lọai đang sống (nhưng cũng phải có giấy chứng nhận của Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, hải sản sống mà không có giấy cũng không được ăn), ở Quảng Bình cũng có nhiều đặc sản khác ngoài hải sản.

Đừng hủy tour đến Quảng Bình. Hy vọng, nếu không có trở ngại gì, các bạn gíup tui lan truyền thông điệp này nhé. Cám ơn mọi người đã share".

Ngay sau khi thông điệp này rất hiện, cộng đồng mạng đã chia sẻ rất nhiều, nhiều người đã kêu gọi bạn bè, người thân tiếp tục đi du lịch không chỉ đến Quảng Bình và cả những tỉnh miền Trung khác bị "dính" vụ cá chết thời gian qua với thông điệp: "Đi hưởng gió biển, không khí trong lành. Chỉ cần không tắm biển thôi. Nơi nguy hiểm nhất là nơi an toàn nhất mà. Cơ quan nhà nước sẽ làm chặt để bảo vệ du khách đấy".


Ý kiến bạn đọc