Y Tý - miền thiên đường trên mặt đất

08:14, 16/05/2016

(VnMedia)- Y Tý một xã biên giới vùng cao tây bắc, giáp Trung Quốc thuộc huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai… Đến Y Tý bạn sẽ một lần trong đời được đứng trong mây, chạm tay vào mây và đi lại trong bồng bềnh mây trắng. Mùa lúa chín, Y Tý còn đãi bạn bằng một cảnh sắc như chốn thiên đường...

Từ thị trấn Sapa, đi theo đường Thác Bạc về hướng Ô Quy Hồ, rẽ phải theo đường vào Bản Khoang, qua Mường Hum rồi bạn sẽ đến Y Tý. Thấp thoáng phía sau hàng rào đá là những ngôi nhà trình tường của bà con người Hà Nhì. Mùa hè, khi nhiệt độ ở thành phố lên tới 32, 33 độ thì lên với Y Tý, tiết trời mát lạnh với không khí vô cùng trong lành. Nơi đây vẫn được mệnh danh là “vùng đất sương mù” với những cánh rừng nguyên sinh độc đáo, những thửa ruộng bậc thang uốn lượn, trải dài ngút tầm mắt.

Bạn có thể mua vé tàu Hà Nội – Lào Cai rồi thuê xe máy ở Lào Cai để lên Y Tý. Hiện giá thuê nhà nghỉ ở Y Tý là 40.000 đồng/người/đêm.  Y Tý có mây phủ và thời tiết lạnh quanh năm nên cần mang theo áo mưa và áo ấm. Lưu ý, lên Y Tý, bạn nên đi theo lộ trình Lào Cai – Bát Xát – Trình Tường – Lũng Pô – A Mú Sung – A Lù – Y Tý. Đường này dễ đi hơn và có nhiều cảnh đẹp.

Các địa điểm nên dừng chân khám phá: Quanh trung tâm xã Y Tý có nhiều bản làng người dân tộc như Phìn Hồ, Lao Chải, Sim San, Sín Chải, Hồng Ngài… với phong cảnh thiên nhiên tươi đẹp ở độ cao hơn 2.000m. Chợ Mường Hum họp sáng Chủ nhật hàng tuần là một phiên chợ đặc sắc của người vùng cao cũng sẽ là một địa điểm dừng chân thú vị.

Để chống lại khí hậu khắc nghiệt nơi vùng cao, đồng bào Hà Nhì đã làm những ngôi nhà đất có tường dày và kín, hay còn gọi là nhà tường trình (nhà có tường được đắp bằng đất) hoặc tên khác là nhà nấm, nhìn từ xa trông giống hình cây nấm khổng lồ rất xinh xắn.

Nhà trình tường chỉ có một cửa ra vào nhỏ và thấp. Xung quanh có những ô cửa nhỏ để thông gió và lấy ánh sáng nên tránh được gió lùa vào mùa đông và rất mát mẻ vào mùa hè.

Để có được những bức ảnh đẹp, bạn sẽ phải vượt qua màn sương dày đặc, leo lên những con dốc khúc khuỷu, những mỏm đá sắc nhọn… Thế nhưng biển mây bồng bềnh trong nắng sớm hay những con đường nhỏ như xuyên thẳng vào mây sẽ khiến bạn không khỏi sững sờ.

Nếu lên đây vào mùa lúa chín, chạy dọc theo những con đường nhỏ vào bản, bạn sẽ được ngắm nhìn những ruộng lúa vàng nối tầng tầng lớp lớp như lên thẳng trời cao. Buổi tối ở Y Tý, mọi người quây quần bên mâm cơm đặt người dân, thử một chút rượu Sim San trứ danh và tắm nước lá người Dao.