Bí ẩn cồn cát biết.... hát ở Kazakhstan!

11:15, 27/07/2016
|

(VnMedia) - Công viên quốc gia Altynemel ở Kazakhstan đang trở thành địa điểm rất thu hút du khách, sau khi các nhà khoa học phát hiện ra một cồn cát nơi đây có khả năng biết “hát” rất độc đáo.

*Clip cồn cát biết hat

 

 

Công viên Altynemel cách thành phố trung tâm thương mại Almaty của Kazakhstan 180 km về phía đông bắc, giáp với dãy núi Thiên Sơn biên giới Trung Quốc, khá thuận tiện cho khách du lịch tới đây.

Bên cạnh hệ thực vật, động vật phong phú, núi lửa, các di tích cổ có niên đại hàng nghìn năm….. trải suốt 154 km chiều dài của công viên, Altynemel còn đặc biệt gây tò mò cho du khách nhờ vào một cồn cát luôn phát ra âm thanh du dương, nhất là khi có người đặt chân lên nó.

Cồn cát này cao 150m và dài khoảng 3km. Điểm đặc biệt của nó là khả năng phát ra âm thanh rất lạ tựa như tiếng đàn organ mỗi khi thời tiết hanh khô. Âm thanh càng to và rõ ràng nếu ngồi trên đỉnh cồn cát và trượt xuống.

Hiện tại các nhà khoa học vẫn chưa thống nhất được trong cách lý giải hiện tượng âm thanh của cồn cát. Nhưng phần lớn đều cho rằng, chính sự cọ sát giữa các hạt cát cùng với thời tiết nóng và gió nơi đây đã tạo nên âm thanh. Khi du khách trượt từ đỉnh, cát chảy xuống và làm âm thanh trở nên rõ ràng hơn.

Minh Quang (Theo Reuters)


Ý kiến bạn đọc