Bắt hơn 1 tấn vẩy tê tê nhập lậu vào Việt Nam

13:11, 25/07/2014
|

(VnMedia) - Ngày 24/7,Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng Cục hải quan) vừa phối hợp với Cục Hải quan thành phố Hải Phòng tiến hành khám xét và tạm giữ đối với lô hàng hơn 1 tấn vẩy tê tê nhập lậu từ Tây Phi trị giá nhiều tỷ đồng.

Trước đó, bằng các biện pháp nghiệp vụ, Cục Điều tra chống buôn lậu - Tổng cục hải quan đã phát hiện, nghi vấn có một đường dây chuyên buôn bán, vận chuyển các sản phẩm động thực vật hoang dã từ Châu phi về Việt Nam.

Ảnh minh họa

56 giỏ vẩy tê tê nhập lậu đang bị tạm giữ tại kho bảo quản tang vật của Hải quan Hải Phòng

Sau khi xác minh và nắm tình hình, ngày 23/7, Cục Điều tra chống buôn kiểm tra bất thường và phát hiện 1 lô hàng nhập khẩu đóng trong container số MRKU7217711, từ cảng Freetow,  Sierra Leone (một nước thuộc khu vực Tây Phi), được vận chuyển trên tầu MEDPEARL chuyến 1415, đến cảng Hải Phòng ngày 11/07/2014 có chứa sản phẩm động vật hoang dã thuộc diện cấm buôn bán, vận chuyển vì mục đích thương mại theo Công ước CITES mà Việt Nam là nước thành viên.

Lô hàng nhập khẩu này được gửi về cho Công ty Cổ phần Thương mại Xuất nhập khẩu Cẩm Giang (Cam Giang JSC), địa chỉ tại đường Trần Phú, Thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh.

Ảnh minh họa

Lô hang hơn 1 tấn vẩy tê tê nhập lậu có trị giá hơn 10 tỷ đồng

Kết quả điều tra và khám xét ban đầu cho thấy, trên vận đơn và lược khai, hàng hóa được khai báo gồm 56 giỏ cá trích khô, tổng trọng lượng 1.960 kg. Tuy nhiên, sau khi mở container hàng cho thấy, chỉ có một lớp mỏng cá trích khô được rải bên trên mỗi giỏ hàng, nhưng phía dưới là các bao tải bên trong chứa vẩy động vật. Kết quả khám và giám định sơ bộ tại chỗ xác định hàng hóa chứa trong container ngoài cá trích khô còn khoảng trên 1 tấn vẩy của 02 loài tê tê Châu Phi, được xác định thuộc phụ lục II Công ước về chống buôn bán các loài động thực vật hoang dã vì mục đích thương mại (CITES). Với số lượng hơn 1 tấn vẩy tê tê ước tính đã có khoảng 10.000 con tê tê bị giết hại.

Ngày 24/07/2014, Cục Điều tra chống buôn lậu ra Quyết định tạm giữ đối với lô hàng, đưa về kho bảo quản tang vật để tiến hành khám chi tiết và trưng cầu giám định.


Anh Đào

Ý kiến bạn đọc