Triển khai hệ thống giám sát giao thông trên quốc lộ và đô thị

12:31, 02/05/2015
|

(VnMedia)- Thiếu tướng Trần Sơn Hà, Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông cho biết, thời gian tới sẽ đưa vào sử dụng các thiết bị kỹ thuật trong công tác nghiệp vụ của CSGT, đặc biệt là hệ thống giám sát trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên các tuyến quốc lộ và khu vực đô thị để xử lý các hành vi vi phạm.

Bộ Công an vừa ban hành Chỉ thị về việc tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông của lực lượng Công an nhân dân trong tình hình mới.

Ảnh minh họa

Hiện trường vụ tai nạn thảm khốc tại Đà Nẵng ngày 29/4.

Để nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, Bộ yêu cầu Công an các đơn vị, địa phương cần chỉ đạo, triển khai tổ chức nắm, phân tích, đánh giá, dự báo sát, đúng tình hình trật tự, an toàn giao thông. Chú trọng nâng cao chất lượng công tác điều tra cơ bản ở các lĩnh vực giao thông để tham mưu với cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể thực hiện thường xuyên, có hiệu quả các chủ trương, giải pháp của Đảng, Nhà nước về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Tăng cường phối hợp tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông; nghiên cứu cải tiến, đổi mới nội dung, hình thức, biện pháp tuyên truyền phù hợp với từng đối tượng, địa bàn. Chú trọng tuyên truyền về các hoạt động bảo đảm trật tự, an toàn giao thông của lực lượng Công an nhân dân; động viên các nhân tố mới, nhân rộng các gương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt.

Chỉ thị cũng yêu cầu các lực lượng cần tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự, an toàn giao thông, nhất là các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông, như vi phạm tốc độ, đi không đúng phần đường, làn đường, đua xe trái phép, vi phạm về nồng độ cồn, điều khiển phương tiện không có giấy phép lái xe.... Bố trí lực lượng Cảnh sát giao thông tuần tra kiểm soát 24/24 giờ trong ngày trên các tuyến quốc lộ trọng điểm và các dịp lễ, tết; có kế hoạch huy động các lực lượng Cảnh sát khác tham gia phối hợp với Cảnh sát giao thông bảo đảm trật tự, an toàn giao thông ở những tuyến đường, địa bàn phức tạp về an ninh, trật tự.

Chủ động phối hợp với ngành Giao thông vận tải phát hiện các yếu tố mất an toàn giao thông, nhất là "điểm đen" tai nạn giao thông để có kiến nghị giải quyết kịp thời. Xây dựng và triển khai thực hiện có hiệu quả các phương án, kế hoạch đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm trên các tuyến giao thông, nhất là tội phạm ma túy, buôn lậu, gian lận thương mại; góp phần bảo đảm an ninh, trật tự, nhất là ở thành phố lớn, các địa bàn giao thông công cộng hoặc trên các phương tiện giao thông, vùng đông dân cư, khu kinh tế trọng điểm…

Liên quan đến chỉ thị này, trao đổi với báo chí, Thiếu tướng Trần Sơn Hà, Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông cho rằng, chúng ta phải nhìn nhận thực tế về tình hình TTATGT hiện nay còn diễn biến phức tạp, tai nạn giao thông vẫn còn ở mức cao và nghiêm trọng. Công tác quản lý Nhà nước về TTATGT còn lỏng lẻo dẫn đến tiềm ẩn nhiều nguy cơ gia tăng tai nạn giao thông.

"Thực hiện Chỉ thị của Bộ trưởng, trước mắt chúng tôi sẽ chỉ đạo CSGT toàn quốc chủ động nắm, dự báo sát, đúng diễn biến tình hình trật tự an toàn giao thông; nâng cao chất lượng công tác điều tra cơ bản để tham mưu với cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể thực hiện có hiệu quả các chủ trương, giải pháp bảo đảm TTATGT của Đảng, Nhà nước, của Bộ Công an. Đẩy mạnh và đa dạng hoá các hoạt động tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, nếp sống văn hoá khi tham gia giao thông. Tăng cường các biện pháp công tác công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm, nhất là các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông. Đưa vào sử dụng các thiết bị kỹ thuật trong công tác nghiệp vụ của CSGT, đặc biệt là hệ thống giám sát TTATGT trên các tuyến quốc lộ và khu vực đô thị để xử lý các hành vi vi phạm. Chủ động phát hiện, xử lý các yếu tố mất an toàn giao thông. Nâng cao năng lực lãnh đạo chỉ huy, đổi mới tư duy, tác phong, nêu cao tinh thần trách nhiệm, văn hóa ứng xử, phòng ngừa sai phạm, tiêu cực của mỗi cán bộ, chiến sĩ CSGT khi thực thi nhiệm vụ. Phấn đấu xây dựng hình ảnh người chiến sĩ Cảnh sát giao thông Việt Nam: “Thân thiện, trách nhiệm, nhân văn, Thiếu tướng Trần Sơn Hà nói.


Trúc Dân

Ý kiến bạn đọc