Vụ thảm án ở Bình Phước: Tội danh nào cho đối tượng thứ 3

08:45, 11/08/2015
|

(VnMedia)- Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Phước cho biết đã bắt nghi can thứ ba liên quan vụ thảm sát 6 người tại Bình Phước, chính là người được Nguyễn Hải Dương rủ tham gia và được thanh niên này đồng ý. Tội danh nào cho đối tượng này?

>> Khởi tố, tạm giam nghi can thứ ba vụ thảm sát ở Bình Phước
>> Tướng Vĩnh trải lòng sau vụ thảm án ở Bình Phước
>> Đại tướng Trần Đại Quang chỉ đạo khẩn trương điều tra vụ thảm án tại Bình Phước
>> Bắt nghi phạm vụ thảm án chết 4 người trong một gia đình

Theo thông tin từ Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Phước, cơ quan này đã cung cấp thông tin ban đầu việc bắt nghi can thứ ba liên quan vụ thảm sát 6 người tại Bình Phước. Theo đó, trước khi ra tay giết 6 người tại Bình Phước, nghi can Nguyễn Hải Dương rủ Thoại tham gia và được thanh niên này đồng ý. Đến thời điểm hẹn gặp, Dương mang hung khí đến nhưng lúc này Thoại bị một người thân trong nhà ngăn cản nên không đi nữa.Thiếu người thực hiện, Dương trở về khu trọ xã Nhị Bình rủ Vũ Văn Tiến. Nguyễn Hải Dương nói là đi cướp tài sản nhà ông Mỹ, sẽ có rất nhiều tiền nên Tiến đồng ý tham gia.

Ảnh minh họa

Nguyễn Hải Dương (ảnh trái). Ảnh: Tuổi trẻ.

Như vậy, đến thời điểm này, liên quan đến vụ án mạng kinh hoàng xảy ra tại Bình Phước đã có 3 nghi can liên quan. Mặc dù Thoại không thực hiện hành vi phạm tội đến cùng như kế hoạch được bàn thảo trước với Nguyễn Hải Dương, nhưng theo quy định của pháp luật đối tượng Thoại có bị áp dung hình phạt hay không?

Luật sư Nguyễn Anh Thơm, Văn phòng Luật sư Nguyễn Anh, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội cho biết, đối tượng Trần Văn Thoại đã được Nguyễn Hải Dương rủ tham gia và lên kế hoạch đi cướp tài sản của gia đình nhà ông Mỹ và biết Dương mang theo hung khí khi thực hiện hành vi phạm tội. Vai trò của Nguyễn Văn Thoại được xác định là đồng phạm giúp sức trong giai đoạn này.

Đối tượng Thoại buộc phải nhận thức việc Nguyễn Hải Dương sử dụng hung khí mang theo khi đi cướp sẽ gây nguy hiểm đến tính mạng của người khác. Thực tế trong vụ án này đã có 06 người bị giết chết.

Sau đó đối tượng Nguyễn Văn Thoại đã không tiếp tục tham gia vào việc thực hiện hành vi phạm tội cùng Nguyễn Hải Dương. Do đó, Nguyễn Hải Dương đã rủ Vũ Văn Tiến tiếp tục tham gia và đã gây ra thảm án.

Theo qui định tại Điều 19 BLHS Tự ý nửa chừng chấm dứt việc phạm tội qui định:Tự ý nửa chừng chấm dứt việc phạm tội là tự mình không thực hiện tội phạm đến cùng, tuy không có gì ngăn cản.Người tự ý nửa chừng chấm dứt việc phạm tội được miễn trách nhiệm hình sự về tội định phạm; nếu hành vi thực tế đã thực hiện có đủ yếu tố cấu thành của một tội khác, thì người đó phải chịu trách nhiệm hình sự về tội này.Căn cứ Nghị quyết số 1-89/HĐTP ngày 19/4/1989 hướng dẫn việc áp dụng một số qui định của BLHS về tự ý nửa chừng chấm dứt phạm tội được miễn trách nhiệm hình sự phải thỏa mãn các dấu hiệu như sau:

Để được miễn trách nhiệm hình sự theo Điều 19 BLHS, người đồng phạm giúp sức phải thuyết phục, khuyên bảo, đe dọa để người thực hành không thực hiện tội phạm hoặc phải báo cho cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, báo cho người sẽ là nạn nhân biết về tội phạm đang được chuẩn bị thực hiện để cơ quan Nhà nước hoặc người sẽ là nạn nhân có biện pháp ngăn chặn tội phạm.

Người giúp sức chỉ được miễn trách nhiệm theo Điều 19 BLHS trong trường hợp họ ngăn chặn được việc thực hiện tội phạm, hậu quả của tội phạm không xảy ra.

Nhưng nếu những việc họ đã làm không ngăn chặn được việc thực hiện tội phạm, hậu quả của tội phạm vẫn xảy ra, thì họ có thể vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự. Họ chỉ có thể được miễn trách nhiệm hình sự về hành vi đó, nếu trước khi hành vi phạm tội bị phát giác mà họ đã tự thú, khai rõ sự việc góp phần có hiệu quả vào việc phát hiện và điều tra tội phạm, cố gắng hạn chế đến mức thấp nhất hậu quả của tội phạm.

Đối chiếu với các dấu hiệu trên thì thật đáng tiếc đối tượng Nguyễn Văn Thoại đã không có hành vi gì để ngăn chặn việc đối tượng Nguyễn Hải Dương phạm tội như thông báo cho gia đình nạn nhân, các cơ quan pháp luật để ngăn chặn hành vi phạm tội.

Do đó, hậu quả đã xảy ra do đối tượng Nguyễn Hải Dương và Vũ Văn Tiến đã gây ra thì đối tượng Nguyễn Văn Thoại vẫn phải chịu trách nhiệm chung về Tội giết người và Cướp tài sản với vai trò đồng phạm.


Trước đó, như tin đã đưa, vào khoảng 6h sáng ngày 7/7/2015, người giúp việc cho gia đình ông Lê Văn Mỹ (48 tuổi) đến làm thì thấy cổng sau của căn biệt thự nằm sát quốc lộ 13 (xã Minh Hưng, Chơn Thành) bị khóa, cửa trước khép hờ.

Khi vào bên trong, người đàn bà này thấy nhiều vết máu và phát hiện ông chủ và vợ Nguyễn Thị Ánh Nga (44 tuổi) cùng cậu con trai nằm chết trên nền nhà.

Khi chạy lên lầu, bà này tiếp tục phát hiện thêm con gái ông Mỹ và cô cháu gái (cùng 18 tuổi) chết ở phòng ngủ.

Sự việc ngay lập tức được cấp báo lên cơ quan công an. Khi công an đến hiện trường đã tìm thêm được thi thể bé trai 14 tuổi (cháu ông Mỹ) ở cổng nhà. Tất cả họ đều bị trói, nhiều vết thương vùng cổ.

Căn biệt thự khang trang kín cổng cao tường, đồng thời là công ty chế biến gỗ Quốc Anh nằm trên quốc lộ 13, gần khu công nghiệp Minh Hưng - Hàn Quốc.

Gia đình ông Mỹ nổi tiếng giàu có trong vùng và là một trong những người có công ty sản xuất, chế biến gỗ lớn ở Bình Phước. Trung bình xưởng gỗ của ông Mỹ có khoảng 100 công nhân làm việc.


Trúc Dân

Ý kiến bạn đọc