Có hay không việc trọng tài Italia trả thù tuyển Đức?

13:47, 08/07/2016
|

(VnMedia) - Trận bán kết 2 Euro 2016 đã kết thúc với chiến thắng 2-0 dành cho chủ nhà Pháp. Đây là kết quả gây bất ngờ với chính giới chuyên môn khi Đức đã có một thế trận trên cơ so với đối thủ. Thế nhưng những phán quyết có phần thiên vị của trọng tài người Italia đã khiến “xe tăng” phải kết thúc hành trình của mình.

Tình huống Bastian bị thổi phạt sau pha tranh chấp với Evra
Tình huống Bastian bị thổi phạt sau pha tranh chấp với Evra

Khi cái tên Niccola Rizzoli được lựa chọn bắt chính trận bán kết 2 Euro 2016, đã có không ít lời bàn ra, tán vào và cả những quan ngại cho đội tuyển Đức. Vì chính họ là người đã loại đội tuyển Italia ở trận tứ kết trước đó sau 120 phút thi đấu cùng loạt penalty cân não chưa từng thấy ở một kỳ Euro.

Nỗi lo đó cứ tăng dần khi những quyết định của vị vua sân cỏ ngày càng nghiêm khắc hơn với các cầu thủ áo trắng ở bán kết. Trong khi đó, cầu thủ Pháp lại được ông Niccola Rizzoli dễ dàng bỏ qua cho những lỗi tranh chấp ác ý hoặc có phạt cũng chỉ dừng lại ở mức độ cảnh cáo.

Tình huống có lẽ được nhiều người nhắc tới nhất ở trận đấu này chính là việc thổi penalty cho tuyển Pháp khi hiệp 1 chuẩn bị khép lại. Trong pha nhảy lên không chiến với Evra, Schweinsteiger đã vô tình để bóng chạm tay và ngay lập tức ông Niccola Rizzoli đã chỉ tay vào chấm 11m và “tặng” cho cầu thủ thuộc biên chế của Man Utd một chiếc thẻ vàng.

Đáng nói là khi ông Niccola Rizzoli thổi 11m cho tuyển Pháp, cầu thủ cả 2 đội và khán giả trên khán đài đều ngơ ngác không hiểu chuyện gì đã xảy ra. Mọi góc quay của truyền hình chiếu lại sau đó đều không thể chỉ ra rằng Schweinsteiger đã chạm tay vào bóng hay cố tình phá bóng. Mọi chuyện chỉ sáng tỏ khi cánh phóng viên cung cấp cho người xem bức ảnh chụp ở góc sau cầu môn, trong khi đó ông Rizzoli đang đứng ở phía bên kia của khu cấm địa!

Điều đó cho thấy khả năng chuyên môn cực tốt của trọng tài người Italia nhưng cũng khiến người ta có cảm giác ông Niccola Rizzoli chỉ rình pha bóng như vậy để thổi penalty cho tuyển Pháp. Một điều cần phải lưu ý là đó là tình huống tranh chấp 50-50, cầu thủ Đức không cố tình dùng tay chơi bóng. Và một câu hỏi được đặt ra nếu cầu thủ Pháp rơi vào tình huống đó liệu vị trọng tài này có thổi phạt. Với những diễn biến trên sân có thể ngay lập tức trả lời là không.

Trọng tài thường bỏ qua những pha phạm lỗi của cầu thủ Pháp
Trọng tài Niccola Rizzoli thường bỏ qua những pha phạm lỗi của cầu thủ Pháp

Chính bàn thua bất ngờ và gượng ép đó đã khiến tuyển Đức thi đấu không còn thoải mái như trước. Bàn thắng thứ 2 tới với người Pháp cũng là lẽ tất nhiên khi đối thủ đang căng cứng về tâm lý.

Có thể nói người Pháp đã nhận đủ yếu tố thiên thời, địa lợi và nhân hòa để vượt qua tuyển Đức sau 58 năm chờ đợi. Là đội chủ nhà của Euro 2016, Pháp luôn có thêm sự tiếp sức lớn từ các khán đài và quan trọng hơn là “cầu thủ thứ 12” trên sân.

Đến giờ có lẽ nhiều người vẫn tự hỏi Liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA) chẳng lẽ không còn một trọng tài nào đủ đẳng cấp, bản lĩnh và đặc biệt công tâm để bắt trận đấu này hay sao mà bố trí ông Niccola Rizzoli?

Dù đặt ra những nghi vấn nhưng rõ ràng tuyển Đức cũng phải tự trách mình. Thực tế trên sân Đức chơi không hề kém cạnh so với chủ nhà Pháp, thậm chí còn lấn lướt về thế trận cũng như cơ hội. Thế nhưng hết lần này tới lần khác bóng đều không thể vào lưới. Lloris đã có không dưới 3 tình huống cứu thua cho tuyển Pháp. Ngay cả cột dọc cũng đứng về phía đội chủ nhà khi ngăn cản cú cứa lòng cực kỳ đẹp mắt của Kimmich.

Một lần nữa cái tên Muller lại được nhắc tới ở trận đấu này. Anh tiếp tục được HLV Loew tin dùng nhưng vẫn vô duyên một cách kỳ lạ trước khung gỗ dù được kiến tạo cơ hội không dưới 2 lần. Chỉ cần một trong số những cơ hội của tuyển Đức được chuyển hóa thành bàn thắng, mọi chuyện có lẽ đã rất khác.

Đức đã thua trận nhưng xứng đáng nhận những lời khen ngợi vì thực tế họ gặp bất lợi hơn rất nhiều so với đối thủ. Đức mất một loạt hảo thủ ở cả 3 tuyến như Gomez, Khedira, Hummels, trong khi Pháp có đủ binh hùng tướng mạnh và thể lực dồi dào sau trận đấu nhàn nhã với Iceland. Còn “xe tăng” đã rệu rã sau trận đấu hành xác với Italia tại tứ kết.

Thế nên dẫu biết vẫn có những tiếc nuối dành cho tuyển Đức nhưng rõ ràng nhà đương kim vô địch thế giới đã chơi hết mình và đã làm tất cả những gì có thể. Họ xứng đáng rời Euro 2016 với tư thế ngẩng cao đầu và nhận được sự tôn trọng của mọi đối thủ.

Minh Quang


Ý kiến bạn đọc