"Người nhện" Buffon có thể bắt đến khi... 50 tuổi!

11:08, 01/07/2016
|

Trên La Gazzetta dello Sport, cựu tuyển thủ Christian Vieri nhận định về hành trình EURO 2016 của tuyển Italy, cùng những chia sẻ thú vị về trung phong Graziano Pelle và thủ môn đội trưởng Gianluigi Buffon.

Buffon và Vieri trong màu áo Italia
Vieri và Buffon trong màu áo Italia

* Với người Italy, dư âm từ thảm họa Brazil 2014 đã không còn?

- Đúng vậy, Italy năm đó và bây giờ khác biệt như ngày và đêm.

* Khác biệt cụ thể như thế nào, thưa anh?

- Trên sân cỏ, Italy hiện tại thi đấu say mê với những cầu thủ nhiệt huyết, yêu Azzurri và những giá trị của màu áo này. Còn trên khán đài, các CĐV thể hiện sự tự hào và phấn khích, thay vì quay lưng với đội tuyển. Khi bạn truyền được cảm hứng cho người khác, kết quả sau cùng đôi khi không còn quan trọng.

*Anh nhận thấy bao nhiêu “phần Conte” nơi đội tuyển này?

- Tất cả đều in dấu ấn Conte. Anh ấy có hướng đi rõ ràng cho đội bóng, có uy, cá tính, và luôn công bằng để nhận sự tôn trọng tuyệt đối từ các cầu thủ. Conte am hiểu chiến thuật và luôn chuẩn bị kỹ lưỡng. Những điều đó làm nên đội Italy mà chúng tôi đang tự hào.

* Anh đánh giá thế nào về Graziano Pelle?

- Pelle đã chơi rất hay trước Tây Ban Nha. Ngoài ghi hai bàn từ những tình huống khá giống nhau, cậu ấy cũng đóng góp nhiều cho đội ở những khâu khác. Pelle dứt điểm tốt, là một cầu thủ cao lớn và không sợ ai cả, ngay cả những hậu vệ cao to như mình. Bằng chứng là cậu ấy đã khiến Sergio Ramos và Gerard Pique bối rối.

* Nhưng một cầu thủ 31 tuổi liệu còn khả năng tiến bộ trong tương lai?

- Pelle vẫn có thể tiến bộ đến năm 35 tuổi (độ tuổi Vieri giải nghệ). Ngày trước tôi vẫn luôn tự thử thách bản thân để vươn lên. Bạn vẫn có thể phát triển khả năng ở độ tuổi ấy.

* Truyền hình Pháp nghĩ thế nào về Conte?

- Người Pháp rất tôn trọng đội tuyển Italy. Azzurri luôn sẵn sàng đối đầu áp lực và đó là cách để chúng ta đã giành những danh hiệu. Didier Deschamps là người hiểu rõ hơn ai hết điều này vì từng chơi cho Juve cùng Conte. Tuyển Pháp đang sở hữu một tập thể giỏi và có một HLV đã học được nhiều điều từ Italy.

* Vậy các đội khác thì sao?

- Mọi đối thủ giờ đang e dè Italy. Một đội bóng sở hữu một gã điên trong khung gỗ và hàng hậu vệ tốt nhất luôn là vấn đề lớn cho các đội khác. Barzagli, Bonucci và Chiellini, tất cả đều là những hậu vệ đặc biệt trên bình diện thế giới. Không dễ tìm được những cầu thủ như thế.

* Anh có thể nói thêm về độ “điên” của Buffon?

- Tháng 10/1997, khi Italy đến Nga đá trận lượt đi vòng play-off của France 98, nhiệt độ ngoài trời là âm 16 độ C, mưa dầm dề và có tuyết rơi. Lúc ấy thủ môn chính Gianluca Pagliuca dính chấn thương, tôi nhìn sang băng dự bị và thấy một cậu nhóc 19 tuổi mặc áo tay ngắn chuẩn bị ra sân thay thế! Buffon điên thật, nhưng nhờ thế cậu ấy mới trở thành ngôi sao, một thủ môn có thể bắt đến năm 50 tuổi.

* Theo anh, Italy có thể tiến bao xa tại EURO 2016?

- Đối thủ tiếp theo là Đức, đội mạnh nhất thế giới thời điểm này nhưng cũng không phải không có điểm yếu. Italy đang thèm khát chiến thắng, trong khi người Đức đã vơi chút khát khao sau chức vô địch thế giới. Dẫu vậy, tôi không nghĩ Đức sẽ lỏng chân trong trận đấu tới. Vượt qua Đức rồi thì không gì là không thể.

(Theo Thể Thao & Văn Hóa)


Ý kiến bạn đọc