UBND quận Hoàng Mai bị dân kiện vì giá bồi thường rẻ mạt?

13:43, 27/12/2012
|

Không đồng tình với quyết định cưỡng chế khu đất có nhiều khuất tất, nhiều hộ dân thuộc phường Trần Phú đã khởi kiện UBND quận Hoàn Mai ra TAND TP. Hà Nội và TAND quận Hoàng Mai.

 Ảnh minh họa

Sáng ngày 26/12, thẩm phán Nguyễn Thị Thu Hằng đã tiếp nhận đơn và các hồ sơ liên quan đến việc công dân khởi kiện UBND quận Hoàng Mai.

 

Cụ thể, Tòa Hành chính - TAND TP. Hà Nội đã nhận đơn của bà Trần Mỹ Hạnh, quốc tịch Mỹ, địa chỉ 184 Fountain Ave, Brooklyn, New York, USA, địa chỉ liên hệ: số 256, tổ 8, đường K3, thị trấn Cầu Diễn, huyện Từ Liêm, TP. Hà Nội. Bà Trần Thị Mỹ Hạnh đã trực tiếp đến TAND TP. Hà Nội nộp đơn khởi kiện và các văn bản liên quan.

 

Theo đơn thư của đại diện của 16 người dân, từ năm 2006 đến năm 2007, 16 người dân đã nhận chuyển nhượng đất ruộng 5% xứ đồng Cát Thượng của 21 hộ dân ở phường Trần Phú, quận Hoàng Mai.

 

“Chúng tôi đã trình báo UBND phường Trần Phúđể dồn các thửa đất nhận chuyển nhượng cùng đất liền kề lại làm trang trại chăn nuôi và trồng cây với diện tích 4.506m2. Trong đó có 2.866m2 đất của 21 hộ dân đã được cấp sổ đỏ từ năm 2001 và 1.639m2 đất bờ ruộng và đất thùng hố liền kề mà các hộ dân trước đây đã sử dụng từ khi được cấp ruộng phần trăm đến nay.

 

Đến tháng 3/2012, UBND quận Hoàng Mai đã triển khai Quyết định số 6017/QĐ-UBND ngày 16/11/2009 của UBND TP. HàNội về việc thu hồi 810.577m2 đất tại phường Trần Phú và Yên Sở quận Hoàng Mai; giao cho Trung tâm phát triển quỹ đất và QLDTHTĐT quận Hoàng Mai thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư Khu đất đối ứng C2 cho chủ dự án đầu tư xây dựng nhà máy xử lý nước thái Yên Sở.

 

Ngày 30/7/2012, UBND phường Trần Phú, cùng chủ đầu tư đã mời công ty cổ phần giải pháp công nghệtrắc địa đo lập hồ sơ kỹ thuật thửa đất thực tế trang trại của chúng tôi đang sử dụng là 4.506m2 để phục vụ công tác giải phóng mặt bằng.

 

Đến ngày 31/8/2012, UBND quận Hoàng Mai mới ra 14 quyết định phê duyệt phương án bồi thường cho 16 hộ dân chúng tôi có 4.506m2 đất trang trại nằm trong chỉ giới GPMB cho nhà đầu tư được đối ứng sau khi họ xây dựng nhà máy xử lý nước thải Yên Sở. Để nhà đầu tư xây dựng đô thị nhằm mục đích kinh doanh theo Luật Đầu tư của Việt Nam.

 

Chúng tôi thấy tất cả các quyết định do UBND quận Hoàng Mai phê duyệt phương án bồi thường với chúng tôi – những người đang trực tiếp sử dụng đất đều không đúng pháp luật:

 

Như tài sản trên đất: 17 nhà cấp 4 và các công trình trên đất chỉ được bồi thường 10% giá trị xây dựng bằng hơn 81 triệu đồng. Cây cối hoa màu trên đất được áp giá hoàn toàn không đúng giá trị. Riêng tiền bồi thường đất là 252.000đồng/m2, tiền hỗ trợ về đất 30% = 2,7triệu đồng/m2 chúng tôi không được đền bù một xu nào cả. Những việc làm trên là trái pháp luật. Nên ngày 13/9/2012, chúng tôi đã khiếu nại lên UBND quận Hoàng Mai. Thanh tra quận đã mời chúng tôi đến làm việc nhưng đến nay chưa được giải quyết trả lời.

 

Theo Luật Khiếu nại Tố cáo, đã vi phạm khoản 2 điều 6, cụ thể là thiếu trách nhiệm trong việc giải quyết khiếu nại, không giải quyết khiếu nại.

 

Trong quá trình điều tra GPMB, UBND quận Hoàng Mai đã xác định không đúng đối tượng đã và đang sử dụng 4506m2 đất trên để trả tiền đền bù và tiền hỗ trợ bồi thường tài sản trên đất…” – đơn thư viết.


 Ảnh minh họa

Khu đất các hộ dân bị thu hồi tại phường Trần Phú, quận Hoàng Mai

 

Đại diện của 16 hộ dân đang sử dụng khu đất 4506m2 nêu trên cho rằng: Trước đây, khu đất này là của 21 hộ dân ở xã Trần Phú, huyện Thanh Trì, Hà Nội, là hộ nông nghiệp được nhà nước cấp tiêu chuẩn ruộng phần trăm trong những năm thập kỷ 60 theo quy định HTX nông nghiệp sau cải cách ruộng đất. 21 hộ dân trên sử dụng ổn định không có tranh chấp. Đến năm 2001, các hộ dân trên được UBND huyện Thanh Trì cấp sổ đỏ đất phần trăm trên cùng diện tích đất ruộng khoán nông nghiệp theo Nghị định 64 năm 1993.

 

Sau đó, 21 hộ dân đã chuyển nhượng lại cho nhóm 16 hộ dân để san lấp, xây dựng trang trại. Từ khi nhận chuyển nhượng đến nay, việc san lấp, xây dựng trang trại không có tranh chấp, không bị chính quyền địa phương lập biên bản, xử phạt.

 

“Chúng tôi 16 hộ dân đã đầu tư tôn tạo khu đất trên thành trang trại và đang là người trực tiếp sử dụng toàn bộ 4506m2 trang trại này chứ không phải 21 hộ dân đã chuyển nhượng đất trên cho chúng tôi. Cơ quan quản lý đất đai địa phương đã đến kiểm tra, đồng thời ủng hộ việc làm trang trại của chúng tôi. Chúng tôi đã đầu tư ban đầu với số tiền trên 10 tỷ đồng cho việc xây dựng phát triển trang trại này” - đơn viết.

 

Mua đất, đầu tư trên 10 tỷ đồng để xây dựng trang trại nhưng đến khi GPMB, 16 hộ dân chỉ được xác định như là người thứ 3 có quyền lợi liên quan (như người đi mượn đất). Vì vậy, họ chỉ được áp giá đền bù tài sản trên đất hơn 400 triệu đồng. Số tiền bồi thường đất nông nghiệp, tiền hỗ trợ lên đến hàng tỷ đồng lại được UBND phường Trần Phú dùng đủ mọi cách để ép 21 hộ dân đã chuyển nhượng đất lên nhận. Và nảy sinh nghịch lý: Người đã bán đất, đã nhận tiền bán đất rồi sau 7 năm lại ung dung được nhận tiền đền bù, hỗ trợ!


“Trung tâm Phát triển quỹ đất và QLDTHTĐT quận Hoàng Mai không hề đối thoại với chúng tôi về việc bồi thường đất và tài sản trên đất. Đây là việc làm vi phạm pháp luật nghiêm trọng. Theo các quy định pháp luật, việc UBND quận Hoàng Mai ban hành quyết định cưỡng chế khu đất của chúng tôi là trái với quy định pháp luật. Nếu quận kiên quyết cưỡng chế, chúng tôi sẽ tiếp tục khiếu nại và kiện ra toà” – đại diện 16 hộ dân cho hay.


Đây chính là điều gây bức xúc, khiến 16 hộ dân nhiều lần làm đơn khiếu nại. Tuy nhiên, đến nay khiếu nại củahọ vẫn chưa được giải quyết.


(theo Dân Trí)

Ý kiến bạn đọc