Hà Nội: Rà soát, xử lý sai phạm cống hóa mương

06:55, 11/06/2014
|

(VnMedia) - UBND thành phố Hà Nội vừa yêu cầu các cơ quan liên quan rà soát, kiểm tra các dự án cống hóa mương thoát nước trên địa bàn Thành phố, xử lý các sai phạm liên quan...

Theo đó, Phó Chủ tịch Thành phố Nguyễn Quốc Hùng yêu cầu Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng rà soát, kiểm tra, tổng hợp tình hình triển khai, thực hiện các dự án cống hóa mương thoát nước trên địa bàn Thành phố, báo cáo cụ thể về UBND thành phố trước ngày 15/7.

Theoyêu cầu của Phó Chủ tịch Thành phố Nguyễn Quốc Hùng, trên cơ sở báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư, trong tháng 7/2014, Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông Vận tải và UBND các quận liên quan tổ chức kiểm tra, xử lý các vi phạm sử dụng phần diện tích mặt mương, cống không đúng quy định, bảo đảm thực hiện đúng mục tiêu đầu tư của các dự án và tăng cường vai trò quản lý nhà nước về các công trình tiêu thoát nước đô thị, công trình giao thông và giao thông tĩnh.

Trước đó, như VnMedia đã đưa tin, tại cuộc họp giao ban báo chí Thành ủy Hà Nội hôm 3/6, trả lời câu hỏi của VnMedia về việc tại sao trong khi nhiều nước trên thế giới đang "sửa sai" bằng cách giữ lại, thậm chí đào lại các kênh, mương, sông đã bị lấp đi thì Hà Nội lại tiếp tục lấp hoặc cống hóa nhiều mương thoát nước, khiến cho tiết diện thấm nước mặt khi trời mưa bị giảm, dễ gây ngập lụt, ông Lê Hồng Quân trưởng phòng hạ tầng thoát nước cho biết, đó là vì làm theo quy hoạch.

Theo giải thích của ông Lê Hồng Quân, đúng là nhiều nước đã phải đào kênh mương trở lại, nhưng với Hà Nội thì phải làm theo thực tế, theo điều kiện kinh tế xã hội, sự phát triển đô thị... Ngoài ra, còn có lý do chống lấn chiếm, gây ô nhiễm...

“Hiện nay, nước thải của các hộ dân trong thành phố vẫn thải trực tiếp xuống hồ, ảnh hưởng đến năng lực thoát nước. Trong điều kiện chúng ta chưa thể thu gom, xử lý nước thải thì vẫn cần phải cống hóa một số mương" - ông Quân lý giải và khẳng định, việc cống hóa mương không làm thu hẹp tiết diện thoát nước mà trái lại còn tăng lên.


Xuân Hưng

Ý kiến bạn đọc