“Cô bé bán diêm” giành giải Nhất viết thư UPU 44

16:00, 09/05/2015
|

(VnMedia) - Vượt qua gần 1 triệu bài dự thi, bức thư em Trương Hải Nam, học sinh lớp 8B, trường Trung học cơ sở Lê Hữu Lập, huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa đã đoạt giải Nhất cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 44 (2015) của Việt Nam.

Lễ tổng kết và trao giải cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 44 (2015) đã được tổ chức vào sáng 9/5 tại trường THCS Vũ Hữu, huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương. Đây là cuộc thi lần thứ 25 được tổ chức tại Việt Nam, do Bộ Thông tin và Truyền thông, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trung Ương Đoàn Thanh Niên cộng sản Hồ Chí Minh và Báo Thiếu niên Tiền phong phối hợp tổ chức.

Cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 44 do Liên minh Bưu chính thế giới tổ chức với đề tài: “Hãy viết một bức thư  nói về thế giới bạn muốn được lớn lên trong đó” (Tell us about the world you want to grow up in)”. Tại Việt Nam, cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 44 (2015) đã được phát động và triển khai trên phạm vi toàn quốc từ tháng 10/2014 đến tháng 3/2015. Sau 6 tháng phát động, Ban Tổ chức đã nhận được 968.216 bài dự thi của các em học sinh trên khắp mọi miền Tổ quốc.

Ảnh minh họa
Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng và Bí thư Trung ương Đoàn TNCSHCM - Đặng Quốc Toàn trao giải Nhất cho em Trương Hải Nam.

Trải qua 5 vòng chấm, Ban Giám khảo đã chọn vào vòng chung khảo 68 bức thư để chấm và chọn ra 39 bức thư để trao giải. Theo đánh giá của Ban tổ chức, những bài đoạt giải đều là những bức thư bám sát chủ đề, hóa thân vào các nhân vật quen thuộc, đồng thời có nhiều phát hiện độc đáo, thể hiện sự tìm tòi, sáng tạo cao cũng như sự am hiểu về những thách thức trong cuộc sống hiện nay. Thông qua những lá thư, các em không chỉ thể hiện chân thật tình cảm, suy nghĩ của mình về thế giới xung quanh, mà còn gửi gắm rất nhiều mong muốn, cũng như những ước vọng cao đẹp tới các nhà lãnh đạo, nhà văn, đạo diễn, gia đình… về một thế giới tràn ngập yêu thương, hòa bình, hạnh phúc và thịnh vượng.

Đặc biệt là bức thư đạt giải Nhất của em Trương Hải Nam. Với việc hóa thân thành “cô bé bán diêm” trong câu chuyện nổi tiếng “Cô bé bán diêm” viết thư gửi cho chính tác giả - nhà văn Anđecxen (Đan Mạch), trong thư, cậu bé Trương Hải Nam - “cô bé bán diêm” đã đề nghị: “Nếu được gặp ông trước đêm ông đặt bút viết về câu chuyện kể về cháu, cháu đã xin ông đừng tạo nên một nhận vật đáng thương đến vậy… Giá như năm ấy, ông tặng cháu một mái ấm trọn vẹn, một cuộc sống đầy đủ để cháu được học, được đến trường cùng bạn bè thì hay biết mấy”.
 
Cậu bé Trương Hải Nam cũng bày tỏ sự xót xa và ước vọng cao đẹp: “Ở câu chuyện của ông đó là giữa những con người còn có một khoảng vô hình tồn tại, ngăn cản sự chan hòa của tình thương… Giá như con người biết quan tâm đến nhau nhiều hơn thì có lẽ điều kỳ diệu đã xảy ra và cháu đã chẳng trở về với Thượng đế”.

“Bức thư đạt giải Nhất viết khá chặt chẽ, giàu chất nhân văn và mang tính hội nhập quốc tế", đại diện Ban tổ chức chia sẻ. Bức thư này đã được Ban Tổ chức dịch ra tiếng Pháp gửi tới Liên minh Bưu chính Thế giới (UPU) tại Thụy Sĩ để tham dự cuộc thi quốc tế.

Ảnh minh họa
Ban tổ chức trao 5 giải Ba trong cuộc thi viết thư quốc tế UPU năm nay.

Ngoài 1 giải Nhất, Ban Giám khảo trao 3 giải Nhì, 5 giải Ba, 30 giải khuyến khích và 10 giải phụ dành cho thí sinh nhỏ tuổi nhất, thí sinh người dân tộc thiểu số và thí sinh khuyết tật.

Ảnh minh họa
Bộ TT&TT đã trao Bằng khen cho các trường có học sinh đoạt giải chính thức Nhất, Nhì, Ba của cuộc thi và cho một số đơn vị tỉnh, thành phố đã tổ chức, triển khai tốt cuộc thi này.

Các em đoạt giải Nhất, Nhì được Trung ương Đoàn TNCSHCM trao tặng Huy hiệu “Tuổi trẻ Sáng tạo”. Ngoài ra, báo Thiếu niên Tiền phong còn tặng giải thưởng “Cây bút triển vọng” cho một số em học sinh có bài dự thi lọt vào vòng chung khảo nhằm khích lệ niềm đam mê viết văn trong mỗi em.

Trải qua 25 lần trực tiếp tham gia tổ chức và là nhà tài trợ chính, duy nhất cho cuộc thi viết thư quốc tế UPU tổ chức tại Việt Nam, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam không chỉ góp phần tạo nên những thành công lớn của các cuộc thi này mà đặc biệt hơn cả là đã chắp cánh cho những ước mơ, những hoài bão của thế hệ tương lai của đất nước với quyết tâm đưa Việt Nam vươn lên sánh vai cùng bạn bè thế giới.

Nội dung bức thư đạt giải Nhất được đăng tải tại đây .


Tuệ Minh

Ý kiến bạn đọc