Nhà hàng Lã Vọng: Quận Đống Đa nói một đằng, chủ đầu tư nói một nẻo

07:07, 03/06/2015
|

(VnMedia) - Trong khi lãnh đạo quận Đống Đa khẳng định việc để nhà hàng Lã Vọng hoạt động tại khuôn viên dự án Khu vui chơi giải trí bán đảo hồ Đống Đa là sai, cần xử lý thì chủ dự án lại khẳng định: “Không cho thuê thì chúng tôi lấy đâu ra 3,9 tỷ nộp tiền thuê đất?”

 

Thông tin trên được đưa ra tại cuộc giao ban báo chí Thành ủy Hà Nội chiều 2/6.

 

Báo cáo tại buổi giao ban báo chí Thành ủy Hà Nội chiều 2/6, ông Nguyễn Hoàng Giáp, Phó Chủ tịch UBND quận Đống Đa cho biết, kết quả kiểm tra thực tế hôm 13/5/2015 đối với Dự án Khu vui chơi giải trí hồ Đống Đa cho thấy một loạt các sai phạm.

 

Theo đó, khu vực 1 được phê duyệt để xây mới công trình khu vui chơi giải trí dịch vụ tổng hợp nhà 2 tầng có tầng hầm. Công ty đã xây dựng và hoàn thiện khu vực 2 tầng và tầng hầm đang kinh doanh nhà hàng butffe có treo biển hiệu nhà hàng Lã Vọng.


Khu vực 2 được phê duyệt làm nhà phụ trợ-dịch vụ phục vụ thiếu niên nhi đồng, cải tạo bể bơi, bể vầy, vệ sinh công cộng. Tuy nhiên, hiện nay một phần khu vực bể bơi được sử dụng làm nơi nuôi thủy sản, khu vực nhà phụ trợ chưa xây dựng.

 

Khu vực 3 được phê duyệt làm sân vườn thể thao kết hợp sân chơi thiếu nhi thì hiện công ty đang sử dụng làm sân và làm đặt 9 chòi gỗ dọc theo đường dạo ven hồ và chưa xây dựng khu sân thể thao.

 

Khu vực 4 được phê duyệt làm sân vườn, hiện đang làm sân vườn.

 

Khu vực 5 được phê duyệt làm đường dạo phục vụ cho nhân dân khu vực, hiện nay sử dụng làm đường nội bộ và đường dạo ven hồ.


Ảnh minh họa

Những đường nội bộ phục vụ nhà hàng như thế này được chủ đầu tư cho là phần diện tích dành cho hoạt động miễn phí của người dân

 

Theo ông Giáp, trước kết quả kiểm tra nói trên, UBND quận Đống Đa đã giao UBND phường Ô Chợ Dừa và các phòng ban liên quan của quận hoàn thiện hồ sơ để xử lý vi phạm của Công ty Hà Thủy do đã đưa vào khai thác sử dụng một phần diện tích đầu tư không đúng với mục đích, nội dung của dự án đã được phê duyệt theo quy định của pháp luật, đồng thời yêu cầu Công ty Hà Thủy khắc phục sai phạm, thực hiện theo đúng dự án đã phê duyệt.

 

Tại cuộc họp, hàng loạt câu hỏi đã được phóng viên, nhà báo đặt ra đối với lãnh đạo quận Đống Đa, trong đó  câu hỏi được nhiều phóng viên đặt ra nhất, đó là với một dự án lớn như vậy, được sử dụng sai mục đích (làm nhà hàng Lã Vọng) trong một thời gian dài mà sao lãnh đạo quận lại không biết? hay vì lý do gì mà biết nhưng không xử lý? sắp tới sẽ xử lý trách nhiệm để xảy ra những sai phạm như thế nào...?

 

Tuy nhiên, trả lời những câu hỏi này, Phó Chủ tịch UBND quận Đống Đa Nguyễn Hoàng Giáp chỉ nói rằng, khi thấy công ty Hà Thủy đưa vào hoạt động một số hạng mục sai mục đích, UBND phường đã kiểm tra, phát hiện sai sót. “Hiện nay công ty Hà Thủy đã nhận ra sai sót và hứa sẽ khắc phục. Với những phần sử dụng sai mục đích sẽ chấn chỉnh...”.

 

Không bằng lòng với câu hỏi này, phóng viên VnMedia đặt câu hỏi: “Trên mạng Internet hiện nay còn lưu trữ một video quay lễ khai trương nhà hàng này rất hoành tráng, với hàng trăm khách mời. Vậy lãnh đạo quận có biết không, có được mời không và có ai đến dự không?”.

 

Tuy nhiên, phải sau lần thứ 2 phóng viên nhắc lại câu hỏi này, ông Giáp mới cho biết, cá nhân ông mới về nhận nhiệm vụ nên không biết.

Còn Phó Chủ tịch quận Đống Đa Phạm Hồng Việt thì khẳng định, sau ngày 1/6, nếu công ty Hà Thủy không chấn chỉnh hoạt động sai trái thì quận sẽ phải xử lý theo đúng quy định. “Nếu sau khi xử lý mà vẫn còn nhà hàng Lã Vọng thì còn gọi gì là xử lý?” – ông Giáp nói.


Tại cuộc họp, đại diện chủ đầu tư dự án - công ty Hà Thủy cũng có mặt và muốn được phát biểu, nhưng vị này đã không được mời lên để "giãi bày".


Tuy nhiên, thật bất ngờ, ngay sau khi cuộc họp được tuyên bố chấm dứt, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty Hà Thủy, ông Phùng Minh Quang đã chủ động phóng viên biết, quá trình xây dựng dự án, công ty hoàn toàn không mắc bất cứ sai phạm nào.

“Chúng tôi chỉ có sai trong việc sử dụng chưa đúng một phần công năng của dự án khi chưa hoàn thành toàn bộ dự án. Còn nếu đã hoàn thành và sử dụng song song (cả khu vui chơi giải trí và nhà hàng – pv) thì hay hơn và không có gì sai” – ông Quang khẳng định.

 

Theo ông Quang, theo dự án được UBND quận phê duyệt thì nhà hàng này là nhà hàng đa năng, trong đó có chức năng dịch vụ ăn uống, giải khát và có cả vui chơi giải trí. Trong đó, khu vui chơi giải trí được bố trí xuống tầng bán hầm, còn tầng 1 được dùng làm nhà hàng.

 

Ông Quang cũng cho biết, nhà hàng Lã Vọng được công ty Hà Thủy giao khoán để kinh doanh chứ không liên quan gì đến dự án. 

 

Trả lời câu hỏi của phóng viên VnMedia rằng như vậy, sau ngày 1/7, công ty sẽ vẫn cho nhà hàng Lã Vọng thuê tiếp hay không, ông Quang khẳng định: “Nếu không có những dịch vụ cho thuê này thì chúng tôi lấy đâu ra 3,9 tỷ để nộp tiền thuê đất?”.

 

Ông Quang cũng cho biết thêm, đây là khu vui chơi “mở”, người dân có thể tự do đi vào nhưng phải trả tiền để được sử dụng các dịch vụ.

 

“Vậy diện tích dành cho vui chơi giải trí miễn phí của người dân chiếm bao nhiêu %” – phóng viên VnMedia đặt câu hỏi, và câu trả lời của ông Quang là “khoảng 40%, bao gồm cả phần lối đi...”

 

Với câu hỏi của phóng viên rằng dự án khu vui chơi này khác gì với các khu vui chơi thương mại của Vincom hay Royal city, ông Quang cho biết, khu vui chơi này hoàn toàn do doanh nghiệp tự bỏ tiền đầu tư.

 

Như vậy, một câu hỏi khác đang được đặt ra là: Dự án Khu vui chơi giải trí bán đảo hồ Đống Đa được làm trên đất công ích hay loại đất gì? bởi, nếu là đất công ích thì không có chuyện nộp tiền thuê đất, càng không có chuyện để tư nhân đứng ra xây dựng thành khu dịch vụ thương mại, cho dù đó là dịch vụ vui chơi giải trí.

 

Ngoài ra, một vấn đề khác cũng cần phải được xem xét, đó là trong khi người dân Hà Nội đang rất thiếu các khu vui chơi giải trí tự do ngoài trời miễn phí, và Hà Nội đang phải bỏ ra rất nhiều tiền để giải phóng mặt bằng đầu tư xây dựng công viên, thì một không gian công cộng như bán đảo hồ Đống Đa lại được dem ra giao cho tư nhân xây dựng một khu vui chơi giải trí thương mại kết hợp nhà hàng, trong đó ưu tiên phần diện tích trên mặt đất để kinh doanh nhà hàng, còn phần vui chơi giải trí (có thu tiền) được đưa xuống tầng hầm?

Năm 2009, Sở Quy hoạch-Kiến trúc có văn bản chấp thuận quy hoạch tổng mặt bằng và phương án thiết kế sơ bộ về kiến trúc khu vui chơi, giải trí bán đảo hồ Đống Đa với các chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc: diện tích đất gần 5.700m2, diện tích xây dựng 493m2, mật độ xây dựng 10%, công trình cao 2 tầng có tầng bán hầm, tổng diện tích sàn xây dựng 961m2.

Ngày 8/3/2010, UBND Thành phố Hà Nội đã cấp giấy chứng nhận cho Công ty cổ phần đầu tư và phát triển Hà Thủy thực hiện đầu tư cải tạo, nâng cấp khu vui chơi giải trí bán đảo hồ Đống Đa.

Công ty Hà Thủy phê duyệt dự án đầu tư cải tạo khu vui chơi giải trí bán đảo hồ Đống Đa trong đó gồm 2 phần: Phần xây mới công trình kiến trúc 2 tầng là khu vui chơi giải trí trong nhà và phần cải tạo sân vườn, bể vầy trẻ em, đường dạo.

Ngày 28/10/2013, UBND quận Đống Đa đã cấp phép xây dựng cho công ty Hà Thủy được xây dựng nhà giải trí 2 tầng có tầng hầm tại vị trí khu vực 1 theo Phần xây dựng mới.

Tuy nhiên, thời gian vừa qua, báo chí đã liên tục phản ánh thực trạng dự án khu vui chơi giải trí hồ Đống Đa sau khi cải tạo xây dựng đã bị biến tướng thành nhà hàng Lã Vọng hoành tráng mà không bị bất cứ cơ quan chức năng nào kiểm tra làm rõ.


 


Xuân Hưng

Ý kiến bạn đọc