Sơ đồ sân bay: Cẩm nang cần thiết cho chuyến đi

09:28, 28/09/2016
|

(VnMedia) - Dù là người thường xuyđi máy bay hay người lần đầu đi máy bay đôi khi cũng bị nhầm lẫn ở sân bay. Nắm được sơ đồ máy bay nơi bạn có chuyến hành trình sẽ giúp bạn tránh được những rắc rối không cần thiết.

Sân bay thường rất rộng lớn, được chia thành các khu vực khác nhau. Nếu mới đi máy bay lần đầu, bạn sẽ cảm thấy thấy lạ lẫm, dễ bị lạc. Dưới đây là một số hướng dẫn sơ đồ sân bay để tránh rơi vào những tình huống xấu này.

Sân bay sẽ được xây dựng ở xa trung tâm thành phố, từ vài cây đến vài chục cây số. Bạn có thể di chuyển ra đó bằng phương tiện công cộng như xe bus hoặc taxi, xe máy.

Sân bay được chia thành 2 khu tách biệt: Khu đến và khu đi. Khu đến là nơi các hành khách bay từ nơi khác đến sân bay sẽ đi ra từ khu vực này. Khu đi là nơi hành khách làm thủ tục để bay đi nơi khác.

Trong mỗi khu có thể chia làm hai: nội địa (dành cho các chuyến bay nội địa) và quốc tế (dành cho các chuyến bay quốc tế).

Theo VietAir, trang chuyên cung cấp về vé giá rẻ, với các sân bay lớn, từng khu nói trên còn chia làm bến (terminal) (ví dụ ở sân bay Bangkok, Singapore), mỗi terminal có một số hãng hàng không nhất định hoạt động, bạn đi hãng nào hoặc đón người thân đi hãng nào thì đến terminal tương ứng của khu tương ứng.

 sơ đồ nhà ga T1 - Nhà ga dành cho hành khách quốc nội để hiểu rõ hơn
Sơ đồ tầng 1 nhà ga T1, sân bay Quốc tế Nội Bài - nơi hành khách đến lấy hành lý ký gửi

Cũng theo VietAir, các biển báo ở sân bay đều ghi rất rõ bằng hai thứ tiếng: Tiếng địa phương và tiếng Anh. Sân bay luôn có các trạm thông tin (information point) để giúp đỡ hành khách. Các sân bay lớn thậm chí còn cho in sơ đồ sân bay.

Các cửa hàng bán đồ lưu niệm, đồ ăn, toilet đều có ở sân bay. Bạn nên mang đồ ăn từ nhà theo nếu muốn tiết kiệm. Thông thường khi đi máy bay, bạn phải đến trước giờ cất cánh 2 – 3 tiếng để làm các thủ tục. Các bảng điện tử nằm rải rác trong sân bay thông báo các chuyến bay đến và đi, bạn xem thông tin ở đây và để ý loa thông báo. Cần chú ý để không nhầm giữa thông tin đi (departure) và đến (arrival), các chuyến bay của terminal nào.

Tầng 2, nơi hành khách quốc nội làm thủ tục hàng không
Tầng 2, nơi hành khách quốc nội làm thủ tục hàng không.

Thông tin về chuyến bay đi gồm có: Tên chuyến bay, điểm đi/đến, ngày giờ đi/đến, tình trạng (chưa có thông tin, bắt đầu check-in, bắt đầu vào phòng đợi, chuẩn bị cất cánh …). Thông tin về chuyến bay đến gồm có: Tên chuyến bay, điểm đi/đến, ngày giờ đi/đến, tình trạng (chưa có thông tin, sắp đến, đã đến …). Check-in

Để rõ hơn về sơ đồ sân bay, bạn có thể hỏi những người bạn của mình đã từng bay sân bay đó. Nếu bị lạc, bạn có thể hỏi đường nhân viên an ninh, nhân viên làm thủ tục có mặt tại sân bay để được hướng dẫn và có chuyến đi an toàn.

An Nhiên


Ý kiến bạn đọc