Bộ trưởng Trương Minh Tuấn: Đừng biến Quảng Bình thành Đảo đầu lâu!

13:17, 16/03/2017
|
(VnMedia)- Ngày 16/3/2017, UBND tỉnh Quảng Bình phối hợp với Bộ Văn hóa Thể thao Du lịch, Bộ Thông tin và Truyền thông, UBND TP. Hà Nội tổ chức họp báo giới thiệu chương trình "Quảng Bình trong lòng Hà Nội" diễn ra trong hai ngày, 25-27/3/2017.
 
Tại buổi họp báo, Quảng Bình đã chiếu 2 clip ngắn quảng bá du lịch Quảng Bình, trong đó, hình ảnh của Kong: Đảo đầu lâu được nhắc đến là chủ đạo.  
Hình ảnh tại cuộc họp báo.
Hình ảnh tại cuộc họp báo.
 
Theo giám đốc Sở Du lịch Quảng Bình, chương trình "Quảng Bình trong lòng Hà Nội" gồm 7 hoạt động chính, gồm: Chương trình "Quảng Bình trong lòng Hà Nội" tổ chức tại khu vực tượng đài Lý Thái Tổ, phố đi bộ hồ Gươm; Chương trình nghệ thuật đỉnh cao "Quảng Bình trong câu hát" diễn ra trong 2 tối 26,27/3/2017 tại Nhà hát Lớn Hà Nội; Hội nghị quảng bá, xúc tiến và kết nối du lịch; Triển lãm trưng bày ảnh "Quảng Bình- điểm đến hấp dẫn nhất Châu Á do New York Times bình chọn; Giới thiệu, quảng bá, xúc tiến điểm đến du lịch tỉnh Quảng Bình qua những gian hàng trưng bày tại khu vực tượng đài Lý Thái Tổ; Không gian văn hóa dân ca hò khoan Lệ Thủy; Chương trình tìm hiểu "Quảng Bình- vương quốc hang động thế giới", kết hợp các hoạt động sân khấu hóa, giao lưu nghệ thuật. Trong đó điểm nhấn chính trong đợt giới thiệu quảng bá du lịch Quảng Bình tại Hà Nội lần này là "Quảng Bình- Vương quốc hang động thế giới". 
 
Để giới thiệu với các bạn trẻ Hà Nội về hệ thống hang động Quảng Bình, ban tổ chức sẽ xây dựng một không gian để du khách trải nghiệm chinh phục tuyến du lịch "Sơn Đoòng- hang động lớn nhất thế giới" với những điều trải nghiệm thú vị bất ngờ, giúp khách du lịch cảm nhận được cảm giác chinh phục Sơn Đoòng ngay giữa lòng Hà Nội. 
 
Ông Nguyễn Hữu Hoài, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình cho hay, được mệnh danh là "vương quốc hang động" vùng núi đá vôi Phong Nha- Kẻ Bàng với hệ thống địa mạo được hình thành trên 400 triệu năm, chứa đựng trong lòng 300 hang động lớn nhỏ có giá trị hàng đầu thế giới như động Sơn Đoòng lớn nhất thế giới, hang Én lớn thứ ba thế giới, hang Va có hệ thống thạch nhũ đạo đáo hàng đầu thế giới, động Phong Nha, động Tiên Sơn, động Thiên Đường, hang Tối... cùng với hệ thống hang động kỳ vĩ là các dòng sông, những cánh rừng nguyên sinh với hệ sinh vật vô cùng đa dạng và phong phú. Trên cơ sở các lợi thế này, Quảng BÌnh đã tập trung khai thác và phát triển các sản phẩm du lịch nổi bật nhằm phụ vụ du khách và mang lại hiệu quả cao như đưa vào khai thác tuyến du lịch khám phá sông Chày- hang Tối, rào Thượng- hang Én, thung lũng sinh Tồn- hang Thủy Cung, động Thiên Đường, động Phong Nha, khám phá hệ thống hang động Tú Làn- hang Tiên, hang Va- hang Nước Nứt, những trải nghiệm khác biệt, thung lũng Hamada- hạng Trạ Ang... Đặc biệt, Quảng Bình sở hữu tuyến du lịch đẳng cấp quốc tế "Chinh phục Sơn Đoòng- hang động lớn nhất thế giới" đã thu hút hàng triệu người trên thế giới quan tâm. 
Ông Nguyễn Hữu Hoài, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình
Ông Nguyễn Hữu Hoài, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình
 
Bên cạnh đó, theo ông Nguyễn Hữu Hoài, Quảng Bình còn có đường bờ biển dài nhất Việt Nam (116,04 km) với nhiều bãi tắm đẹp, hoang sơ như Nhật Lệ, Bảo Ninh, Quang Phú, Đá Nhảy... và nhiều món ăn hải sản độc đáo hương vị Quảng Bình; các khu suối nước nóng; các di tích lịch sử, di sản văn hóa đặc trưng, con người Quảng Bình thân thiện, chăm chỉ và mến khách; Quảng Bình là mảnh đất địa linh nhân kiệt, quê hương của Đại tướng Võ Nguyên Giáp...
 
"Quảng Bình xác định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương từ 2014, 2015. Trong giai đoạn 2011-2015 Quảng Bình đã đón hơn 11,2 triệu lượt khách, tốc độ tăng trưởng bình quân trên 30%. Riêng 2015, Quảng Bình đã đón 3 triệu lượt du khách. Tuy nhiên, năm 2016, với những khó khăn do sự cố môi trường biển, chỉ có 1,7 triệu lượt khách đến Quảng Bình. Với mong muốn khôi phục lại ngành du lịch địa phương Quảng Bình đã đẩy mạnh đa dạng hóa, nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch, hoàn thiện cơ sở hạ tầng du lịch, tập trung các nguồn lực thực hiện các hoạt động quảng bá sâu rộng, xúc tiến du lịch để Quảng Bình- vương quốc hang động, Quảng Bình- quê hương của Kong: Skull Island, trở thành thiên đường khám phá trải nghiệm cho du khách, điểm đến phải đến của khách du lịch quốc tế khi đến Việt Nam. Và Chương trình "Quảng Bình trong lòng Hà Nội" hy vọng sẽ làm được những điều đó", ông Nguyễn Hữu Hoài nói.
 
Tại buổi họp báo, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông  Trương Minh Tuấn khẳng định, Quảng Bình là đất địa linh nhân kiệt, trong khó khăn Quảng Bình vượt khó đi lên, mong là các cơ quan báo chí giúp Quảng Bình tuyên truyền quảng bá hình ảnh của Quảng Bình, du lịch Quảng Bình với du khách trong và ngoài nước để hồi phục lại ngành du lịch của địa phương này.
 
Tuy nhiên Bộ trưởng Trương Minh Tuấn lưu ý với Quảng Bình khi tuyên truyền, quáng bá giới thiệu về Quảng Bình cần giới thiệu toàn diện hình ảnh của Quảng Bình từ truyền thống lịch sử, hiện tại và tương lai. Còn hình ảnh Quảng Bình sử dụng để quảng bá du lịch chủ yếu chỉ sử dụng hình ảnh của phim Holywood Kong: Đảo đầu lâu. "Đừng biến Quảng Bình, Phong Nha Kẻ Bàng trở thành Đảo đầu lâu và đừng biến hình ảnh Kong trở thành biểu tượng của Quảng Bình. Biểu tượng của Quảng Bình phải là biểu tượng của Quảng Bình anh dũng trong chiến đấu, sáng tạo trong lao động và sản xuất. Biểu tượng của Quảng Bình là biểu tượng của địa linh nhân kiệt, là quê hương của Đại tướng, quê hương của Mẹ Suốt. Chính vì thế theo quan điểm của tôi Quảng Bình đừng có quảng bá quá nhiều hình ảnh của phim Kong", Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nhấn mạnh.
 
Lam Nguyên

Ý kiến bạn đọc