Đừng bỏ lỡ cơ hội khám phá những di sản thế giới tại Việt Nam

11:40, 19/07/2017
|

(VnMedia) - Việt Nam vẻ đẹp bất tận, điểm đến hấp dẫn với du khách quốc tế không chỉ bởi những thắng cảnh đẹp mà Việt Nam còn sở hữu rất nhiều di sản thế giới tại Việt Nam. Bạn đừng bỏ lỡ cơ hội để tận hưởng những di sản thế giới này nhé!

Đáng nói, ở các hạng mục di sản như thiên nhiên, văn hóa, hỗn hợp, văn hóa phi vật thể, tư liệu. Việt Nam cũng có một công viên địa chất toàn cầu.
 
Nói đến Di sản thiên nhiên thế giới tại Việt Nam không thể không nhắc đến Vịnh Hạ Long và Vườn quốc gia Phong Nha- Kẻ Bàng. Hai di sản thiên nhiên thế giới này cũng đã xuất hiện trong bom tấn Kong: Đảo đầu lâu làm mưa làm gió thị trường điện ảnh mới đây.
 
Trong kho tàng di sản văn hóa thế giới, Việt Nam cũng góp mặt 5 di sản là quần thể di tích cố đô Huế, đô thị Hội An, Khu đền tháp Mỹ Sơn, Khu di tích trung tâm Hoàng Thành Thăng Long- Hà Nội và Thành nhà Hồ. Trong số những di sản văn hóa thế giới này, quần thể di tích cố đô Huê và đô thị Hội An liên tục được các trang web chuyên về du lịch quốc tế bình chọn là điểm đến hàng đầu thế giới với những lời khen ngợi của các du khách quốc tế từng đến thăm quan và nghỉ dưỡng.
 
Sơ đồ các di sản thế giới tại Việt Nam. (Nguồn ảnh: Tổng cục Du lịch)Nguồn ảnh: Tổng cục Du lịch)
Bên cạnh những thắng cảnh, di tích được công nhận là di sản thế giới, Việt Nam cũng có 11 di sản văn hóa phi vật thể được vinh danh đó là Nghi lễ và trò chơi kéo co; Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Phú Thọ; Nhã nhạc- âm nhạc cung đình Việt Nam; Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên; Ca trù; Quan họ Bắc Ninh; Hội Gióng ở Đền Phù Đổng và Đền Sóc; Hát xoan ở Phú Thọ; Nghệ thuật đờn ca tài tử Nam Bộ; Dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh; Tín ngưỡng thờ mẫu tam phủ của người Việt. Khác với những điểm đến là di tích hoặc các di sản văn hóa là các công trình có thể nhìn thấy, để thưởng thức các di sản văn hóa phi vật thể du khách phải đến đúng dịp lễ hội hoặc có thể đến một số điểm biểu diễn như tại Trung tâm giao lưu văn hóa phố cổ Hà Nội; Làng văn hóa các Dân tộc Việt Nam...
 
Nếu là người ham mê lịch sử, đừng bỏ qua cơ hội tìm hiểu về các di sản tư liệu thế giới xung quanh chúng ta. Đó là Bia tiến sĩ Văn Miếu gồm 82 tấm bia đá khắc các bài văn bia đề danh tiến sĩ Nho học Việt Nam của các khoa thi Đình thời nhà Hậu Lê và nhà Mạc (1442-1779) tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hà Nội. Bia được đặt trên lưng rùa đá để biểu thị sự trường tồn của tinh hoa dân tộc, phản ánh được giá trị văn hóa, lịch sử của đất nước trong suốt 300 năm; Mộc bản triều Nguyễn được trưng bày tại: Trung tâm Lưu trữ quốc gia IV (trực thuộc Cục Văn thư và lưu trữ nhà nước). Số 2 Yết Kiêu, TP Đà Lạt, Tỉnh Lâm Đồng. Đây là nơi lưu giữ hơn 30 ngàn mộc bản triều Nguyễn. Các nhà nghiên cứu và du khách sẽ rất ngạc nhiên và hãnh diện khi được nhìn tận mắt, sờ tận tay những tấm phiên bản tài liệu mộc bản triều Nguyễn được sản sinh cách nay gần 200 năm; Mộc bản Kinh Phật Thiền phái Trúc Lâm chùa Vĩnh Nghiêm (xã Trí Yên, huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang) là bộ mộc bản gốc, duy nhất của Phật phái Trúc Lâm hiện còn lưu giữ được tại chùa Vĩnh Nghiêm; Thơ văn trên kiến trúc cung đình Huế bao gồm toàn bộ hệ thống văn tự chữ Hán dưới dạng các bài văn thơ được chạm, khắc, khảm, nạm, đắp… trên các di tích kiến trúc cung đình Huế dưới triều Nguyễn (1802 – 1945). Đây là di sản tư liệu thể hiện tư tưởng của các vị vua triều Nguyễn về lịch sử, độc lập dân tộc, văn hóa, quan niệm trị quốc dân sinh.
 
Đi du lịch để khám phá cảnh đẹp, khám phá những di sản thế giới xu hướng mà nhiều người ham mê xê dịch mong muốn thực hiện. Và trước khi có cơ hội khám phá các di sản thế giới ở nước ngoài, hãy khám phá những di sản này ngay trên quê hương Việt Nam nhé!
 
Lam Nguyên

Ý kiến bạn đọc