Hàn Quốc lần đầu tiên giới thiệu loại hình du lịch công nghiệp

22:02, 04/09/2017
|

Từ ngày 28-8 đến 1-9 vừa qua, đoàn tham quan 26 người gồm các nhà báo và đại diện các công ty du lịch Việt Nam đã đến thăm Hàn Quốc theo chương trình giới thiệu tour du lịch công nghiệp của nước này.

Một sản phẩm công nghiệp do Doosan sản xuất được trưng bày tại sảnh tòa nhà công ty
Một sản phẩm công nghiệp do Doosan sản xuất được trưng bày tại sảnh tòa nhà công ty

 

Du lịch công nghiệp không phải là khái niệm mới trên thế giới. Tuy nhiên, với cả Hàn Quốc và Việt Nam, khái niệm này còn khá xa lạ. Năm nay, là lần đầu tiên Hàn Quốc thực hiện quảng bá chương trình này và Việt Nam là quốc gia đầu tiên được chọn.

Trong chuyến tham quan, bên cạnh việc đi các nhà máy sản xuất công nghiệp lớn, các sản phẩm đặc trưng của quốc gia mình, phía Hàn Quốc cũng xen kẽ giới thiệu cả các địa điểm du lịch, công viên giải trí, địa điểm văn hóa nhằm tạo nên sự hài hòa trong chương trình.

Trong 4 ngày trải nghiệm chương trình do Hàn Quốc tổ chức, 26 thành viên trong đoàn Việt Nam đều tỏ ra thích thú. Việc thăm quan những nhà máy sản xuất công nghiệp tưởng chừng khá khô cứng bỗng trở nên hấp dẫn khi được lồng ghép vào lịch sử phát triển của Hàn Quốc và những trải nghiệm “để đời” khi được tận mắt chứng kiến sự vận hành của nhà máy.    

Tại Công ty Công nghiệp nặng và xây dựng Doosan ở Changwon, đoàn tham quan được tận mắt chứng kiến những khuôn đúc khổng lồ đùng để tạo ra những sản phẩm công nghiệp của tập đoàn này. Ở đây có cả nhà máy đóng tàu, nhà máy khử muối biển thành nước ngọt. 

Du khách có thể trải nghiệm công nghệ thực tế ảo để khám phá hoạt động sản xuất tại nhà máy như thật hoặc chiêm ngưỡng mô hình các sản phẩm nổi tiếng của công ty với tỉ lệ 1/10. Tại đây, chúng ta có thể bắt gặp hình ảnh những hoạt động của Doosan tại khắp các nơi trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Uống thử bia vừa
Uống thử bia vừa "ra lò"

Tại một nhà máy sản xuất bia ở một địa phương nhỏ, đoàn tham quan không chỉ được chứng kiến từng công đoạn sản xuất bia tại đây mà còn được trải nghiệm những cốc bia vừa “ra lò”.   

Nói đến Hàn Quốc thì không thể không nhắc đến trồng và thu hoạch củ sâm. Tại huyện Eumseong, một huyện nhỏ nằm trong tỉnh Chungcheongbuk, đoàn tham quan được tận mắt thấy những cánh đồng sâm trải dài. Những ruộng sâm đượng che nắng bằng lưới đen. Thú vị hơn nữa, du khách được vào tận ruộng để tham quan những cây sâm đã trồng được 2-3 năm tuổi.

Những cánh đồng sâm được che cẩn thận để hạn chế tác động của điều kiện tự nhiên, đảm bảo cây sâm phát triển tốt nhất
Những cánh đồng sâm được che cẩn thận để hạn chế tác động của điều kiện tự nhiên, đảm bảo cây sâm phát triển tốt nhất

Du khách cũng có thể mua trực tiếp của người dân những củ nhân sâm vừa được khai thác lên, còn tươi mùi đất. Thậm chí, theo phía Hàn Quốc, họ còn dự định tổ chức để du khách có thể trực tiếp xuống những ruộng đến ngày thu hoạch, tham gia nhổ một cây nhân sâm, thu hoạch củ để thấy cách người nông dân Hàn Quốc trồng và thu hoạch sản phẩm này.

Ông Lee Pil-Yong, Huyện trưởng huyện Eumseong cho biết rất mong muốn loại hình du lịch này được mở rộng để nghề nông nghiệp của huyện, đặc biệt là nhân sâm được biết đến nhiều hơn và kinh tế của huyện tăng trưởng tốt hơn nhờ du lịch.

Những cây sâm được 3 năm tuổi.
Những cây sâm được 3 năm tuổi.

Theo chia sẻ của người dân tại đây thì sâm trồng tối đa 6 năm là thu hoạch. Thông thường là khoảng 3 năm. Trong cả ruộng sâm được thu hoạch thì có thể được vài củ to đột biến, bán được giá hơn hẳn, số còn lại nhỏ tầm 2 ngón tay.

Các loại sâm hàng chục năm là loại được gieo hạt trên núi và sống tự nhiên. Loại này, dù hàng chục năm nhưng người trồng sâm ở đây khẳng định là củ rất nhỏ do chúng phải chống chọi với điều kiện thiên nhiên khốc liệt trên núi để sinh tồn.

Một héc ta trồng sâm khi thu hoạch trung bình được tầm 300 triệu won (khoảng 6 tỷ đồng). Như vậy, nếu 3 năm thu hoạch thì mỗi héc ta mang về cho người dân tầm 2 tỷ/năm.

Việc Hàn Quốc giới thiệu loại hình du lịch công nghiệp hứa hẹn sẽ không chỉ mang đến một sản phẩm mới cho du khách Việt Nam mà xa hơn nữa, nó là tiền đề cho những cơ hội hợp tác, xúc tiến đầu tư giữa doanh nghiệp hai nước.

Để quảng bá sâu rộng hơn về loại hình này, ngày 19 và 21 tháng 9 sắp tới, Hàn Quốc sẽ tổ chức hai đợt hội thảo lớn lần lượt tại Hà Nội và TPHCM về hình thức du lịch mới này. 

PV


Ý kiến bạn đọc