Đón Tết cổ truyền tại Ai Cập, tại sao không?

10:29, 10/12/2017
|

(VnMeia)- Ai Cập - Một vùng sa mạc mênh mông dưới bầu trời xanh thẳm, một vầng thái dương chói chang, hừng hực từ tinh mơ đến chiều tà. Và còn gì thú vị hơn, khi bạn thăm thú nơi này vào dịp Tết cổ truyền của dân tộc.

Vượt ngang dòng sông dằng dặc từ miền Nam lên đến miền Bắc, Ai Cập - một trong những cái nôi văn hoá cổ nhất của loài người.

Trong các quốc gia văn minh thời cổ, Ai Cập đã để lại rất nhiều chứng tích hùng hồn về một nền nghệ thuật hoàn chỉnh với âm nhạc, vũ đạo, điêu khắc và đặc biệt là kiến trúc xuất sắc mà có lẽ chỉ yếu tố tôn giáo mới giải đáp được điều bí ẩn lớn là do đâu mà trong điều kiện thiên nhiên khắc nghiệt như vậy, với sức lao động thô sơ, vậy mà người Ai Cập đã sáng tạo được những công trình kiến trúc hùng vĩ bậc nhất thế gian.

Kim tự tháp đồ sộ Khê- ốp (Kheops), một trong 7 kỳ quan của thế giới cổ đại, là kim tự tháp lớn nhất trong 3 kim tự tháp chính được xây dựng bằng sức người.@Migola Travel
Kim tự tháp đồ sộ Khê- ốp (Kheops), một trong 7 kỳ quan của thế giới cổ đại, là kim tự tháp lớn nhất trong 3 kim tự tháp chính được xây dựng bằng sức người.@Migola Travel

Ai Cập là miền đất của các Kim tự tháp. Nhìn xa, người xem có cảm giác như những núi đá sừng sững mang đậm dấu ấn lịch sử nghệ thuật xa xưa với với bao điều thần bí, nơi các Pharaông (vua Ai Cập) cũng được đồng nhất với các vị thần. Ở đó có quan niệm về cuộc sống vĩnh hằng sau khi chết, quan niệm đó đã ăn sâu vào tiềm thức con người thời đó và đã chi phối mọi hình thức nghệ thuật.

Sông Nile huyền thoại. @VYCTravel
Sông Nile huyền thoại. @VYCTravel

ĐIểm tham quan chính gồm: Khu kim tự tháp Sakkara, Cố đô Memphis, Du thuyền trên song Nile, Hầm mộ Kom Kom El Shoqafa, Cung điện Montazah, Con đập High Dam, Đền thờ Abu Simbel, Đền Kom Ombo, Colossi of Memnon, Đền thờ Luxor, Thung lũng các vị vua, Sa mạc phía Đông, Quần thể kim tự tháp Giza, Tượng nhân sư Sphinx.

Và hãy cùng tìm hiểu trước về một số điểm đến này nhé!

Kim tự tháp Sakkara với Kim tự tháp bậc thang Djoser, cao 62m. Đây là một công trình nổi trội ở Saqqara Necropolis, đóng một vai trò quan trọng trong khu phức hợp được dùng để thể hiện sự tôn kính dành cho Pharaoh Djoser.

@Migola Travel
@Migola Travel

Memphis, cố đô của Ai Cập, thành phố quan trọng bậc nhất xuyên suốt quá trình lịch sử Ai Cập cổ đại.

Hầm mộ Kom Kom El Shoqafa là một địa điểm khảo cổ lịch sử nằm ở Alexandria, được coi là một trong 7 kỳ quan của thời trung cổ.

Cung điện Montazah được xây dựng vào cuối thế kỷ XIX trên vùng thấp của cao nguyên phía đông Alexandria, nhìn ra một bờ biển tuyệt đẹp trải dài suốt 20 km. Cung điện bao gồm một số tòa nhà, quan trọng nhất là Al Haramlek- nơi cư trú mùa hè của cựu gia đình hoàng gia. Montazah là một trong những địa danh nổi tiếng nhất ở Alexandria.

Pháo đài Qaitbey từng là nơi tọa lạc của ngọn hải đăng Alexandria- ngọn đèn biển được đánh giá là một trong 7 kì quan của thế giới cổ đại. Hải đăng ngừng hoạt động và bị phá hủy nặng nề sau hai trận động đất trong thế kỷ XIV. Ngày nay, du khách không còn được nhìn thấy ngọn hải đăng xưa, thay vào đó là pháo đài Qaitbey được xây dựng từ năm 1480. Một trong những thành lũy bảo vệ quan trọng không những của Ai Cập mà còn của cả eo biển Địa Trung Hải từ thế kỷ XV. Pháo đài được xây dựng theo kiểu trung cổ, được hoàn toàn tái thiết năm 2001-2002, bên trong có viện bảo tàng Hải quân, trưng bày nhiều cổ vật của những trận hải chiến thời La Mã và thời Napoleon.

Thư viện Alexandria được xây dựng từ thế kỷ thứ III TCN, đây là thư viện phổ cập đầu tiên trong lịch sử nhân loại, thu hút rất nhiều nhà tư tưởng và bác học nổi tiếng nghiên cứu, tham khảo và cũng là thư viện lớn nhất trên thế giới với hơn 8 triệu loại sách.

Tượng nhân sư Sphinx. @ Migola Travel
Tượng nhân sư Sphinx. @ Migola Travel

Abu Al Abbas Al Mursi là nhà thờ Hồi giáo lớn nhất của Alexandria, được xây dựng năm 1775 để tưởng niệm Sheikh Andalusian.

Tại thành phố Aswan, thành phố cực Nam của Ai Cập, điểm khởi đầu của dòng sông Nile, du khách sẽ đến thăm con đập High Dam, được xây dựng vào những năm 1960-1970 có ý nghĩa rất lớn với nền kinh tế cũng như văn hóa của Ai Cập. Hiện tại con đập đều góp phần vào việc kiểm soát lũ lụt và bảo vệ diện tích đất nông nghiệp, đặc biệt là những cánh đồng hoa hai bên bờ sông.

Đài tưởng niệm Unfinished Obelisk là một đài tưởng niệm lớn, cao khoảng 41m với trọng lượng hơn 1.150 tấn, thể hiện những kỹ thuật điêu luyện trong việc khắc bia tưởng niệm của người Ai Cập cổ đại.

Đền Philea được xây dựng trong khoảng năm 380-362 TCN nhằm tôn vinh nữ thần Isis trên đảo Philea.

Tại đây, du khách còn được trải nghiệm một cảm giác thú vị khi ngồi trên du thuyền Felucca, một loại thuyền buồm đặc trưng của vùng sông Nile thưởng ngoạn cảnh đẹp quanh Elephantine Island với hình dáng như chiếc ngà voi và Agha Khan Tomb lăng mộ của Mohammed Shah Aga Khan nhà lãnh đạo của giáo phái Ismaili.

PV


Ý kiến bạn đọc