Những hợp tác du lịch quan trọng tại Diễn đàn Du lịch ASEAN 2019

14:45' 18/01/2019 (GMT+7)
|

- Tính đến ngày hôm nay, 18/01/2019, cũng là ngày làm việc cuối cùng của Diễn đàn Du lịch ASEAN (ATF) 2019 đã có rất nhiều hợp tác du lịch quan trọng đã được ký kết. Những hợp tác này sẽ góp phần vào sự phát triển của du lịch Việt Nam và các nước trong khu vực trong thời gian tới.

Hợp tác du lịch vì sự thịnh vượng chung của ASEAN và Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc

Sáng 18/01/2019 tại Hạ Long, trong khuôn khổ ATF 2019 đã diễn ra Hội nghị Bộ trưởng du lịch ASEAN+3 lần thứ 18.

Năm 2018 trao đổi khách hai chiều giữa ASEAN và Trung Quốc đạt hơn 50 triệu lượt khách. Trong đó khoảng 30 triệu lượt khách Trung Quốc đi du lịch ASEAN (tăng 30% so với năm 2017) và khoảng 22 triệu lượt khách ASEAN đi du lịch Trung Quốc (tăng 105% so với năm 2017). Nhật Bản và Hàn Quốc cũng là 2 thị trường khách quan trọng của ASEAN. Năm 2018 có khoảng 3 triệu lượt khách ASEAN đi du lịch Nhật Bản, tăng 16% so với năm 2017; và hơn 5 triệu lượt khách Nhật Bản đến các nước ASEAN, tăng 5%. Cũng trong năm có 2,5 triệu lượt khách ASEAN đi du lịch Hàn Quốc và 8 triệu lượt khách Hàn Quốc đến các nước ASEAN, tăng 25% so với năm 2017.

Tuy nhiên, việc thu hút khách của 3 nước đối tác đến với khu vực ASEAN vẫn còn khiêm tốn so với quy mô kinh tế và số lượng khách đi du lịch nước ngoài của 3 nước này. Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện hi vọng, Hội nghị Bộ trưởng du lịch ASEAN +3 lần thứ 18 sẽ là diễn đàn trao đổi những biện pháp để thúc đẩy trao đổi khách giữa hai bên cũng như tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực cùng quan tâm, qua đó đưa quan hệ hợp tác du lịch giữa ASEAN với Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc nâng lên tầm cao mới, góp phần thúc đẩy giao lưu văn hoá và củng cố mối quan hệ hữu nghị, hợp tác và sự thịnh vượng của ASEAN cũng như 3 nước khu vực Đông Bắc Á.

ASEAN hướng đến kết nối di sản phát triển du lịch trong thời đại số

Ngày 16/01, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Tổng cục Du lịch phối hợp với Văn phòng đại diện UNESCO tại Việt Nam tổ chức Hội nghị Du lịch ASEAN với chủ đề “Kết nối di sản phát triển du lịch ASEAN trong thời đại số”. Đây là một sự kiện quan trọng trong chuỗi các hoạt động của ATF Việt Nam 2019.  

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Lê Quang Tùng nhấn mạnh, trong những năm qua, số lượng các khu di sản thế giới được UNESCO công nhận đã không ngừng tăng lên và đóng góp cho phát triển kinh tế - xã hội, du lịch, đem lại lợi ích đầy hứa hẹn cho cộng đồng, doanh nghiệp, từ các công ty đa quốc gia, đến các doanh nghiệp vừa và nhỏ, cho các tổ chức và các cá nhân. ASEAN là khu vực chứa đựng nhiều di sản thiên nhiên và văn hóa thế giới và đã trở thành những điểm đến du lịch hấp dẫn toàn cầu.

Trước bối cảnh phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ hiện nay, sự sáng tạo, thúc đẩy khám phá, cùng với những cam kết mạnh mẽ đối với bảo tồn, kết nối và phát huy giá trị di sản sẽ là những tiền đề để tạo ra liên kết mới phát triển du lịch di sản ASEAN, góp phần vào sự thịnh vượng của các nước thành viên.

Với sự chia sẻ kinh nghiệm, ý tưởng, sáng kiến của các quốc gia thành viên, các chuyên gia quốc tế đến từ UNESCO, các trường đại học của Vương quốc Anh, Úc, Hàn Quốc, tổ chức National Geographic, Hội nghị đã có nhiều ý kiến thảo luận xoay quanh các vấn đề: Những sáng kiến, giải pháp ứng dụng cụ thể thành tựu công nghệ mới trong kết nối di sản phát triển du lịch ASEAN; Thúc đẩy sự sáng tạo, đổi mới, kết nối giá trị di sản chung của khu vực, tạo dựng “sức mạnh của sự thống nhất” trong ASEAN.

Các sáng kiến, giải pháp đưa ra tại Hội nghị đều mang thông điệp “Trân trọng quá khứ hướng tới phát triển du lịch trong tương lai”, đồng thời chứng minh rằng phương thức tiếp cận mới – kết nối giá trị di sản phát triển du lịch ASEAN sẽ góp phần tăng cường hợp tác trong khu vực, liên kết các di sản - báu vật của thiên nhiên và văn hóa thế giới để phát triển du lịch ASEAN lên một tầm cao mới và thúc đẩy phát triển cộng đồng kinh tế, cộng đồng chính trị - an ninh và cộng đồng văn hóa – xã hội ASEAN. 

Hội nghị đã thống nhất những nội dung quan trọng: Khẳng định vai trò của các di sản thế giới trong phát triển kinh tế - xã hội và phát triển du lịch của ASEAN; Ủng hộ và tạo điều kiện thuận lợi, khuyến khích phát triển du lịch di sản trên nền tảng phát triển của công nghệ số trong thời đại của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0; Mong muốn phát triển và thúc đẩy sự sáng tạo, đổi mới, kết nối giá trị di sản chung của khu vực, tạo dựng sức mạnh của sự thống nhất trong ASEAN; Kết nối di sản, phát triển du lịch sáng tạo, du lịch khám phá, nhiều trải nghiệm cùng với những cam kết mạnh mẽ về bảo tồn trên cơ sở ứng dụng thành tựu công nghệ mới chính là chìa khóa cho sự trường tồn của các di sản, giữ gìn và phát huy các giá trị di sản thế giới của ASEAN.

Tăng cường hợp tác du lịch ASEAN – Liên bang Nga

Ngày 15/1, tại Hạ Long, Quảng Ninh đã diễn ra Phiên họp tham vấn du lịch ASEAN – Liên bang Nga lần thứ 9.

Ông Nguyễn Trùng Khánh – Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam cho biết, trong những năm gần đây, mối quan hệ hợp tác du lịch ASEAN – Liên bang Nga đạt được những thành tựu đáng kể. Khách du lịch Nga hiện đang trở thành một phân khúc lớn và được chú trọng trong các kế hoạch xúc tiến du lịch của các quốc gia thành viên ASEAN. Nhiều sản phẩm và dịch vụ du lịch được xây dựng để hướng đến phục vụ thị trường khách du lịch Nga. Tuy nhiên, lượng du khách Nga đến các nước ASEAN vẫn chiếm một tỉ lệ nhỏ, chưa tương xứng với tiềm năng du lịch các nước ASEAN. Phiên họp này là diễn đàn để các đại biểu trao đổi ý kiến, tìm giải pháp nhằm tăng cường hơn nữa hợp tác du lịch và trao đổi khách ASEAN – Liên bang Nga.

Phiên họp xem xét và thông qua các hoạt động hợp tác du lịch ASEAN – Liên bang Nga mới được đề xuất; và thảo luận và thông qua Biên bản Phiên họp nhóm tham vấn du lịch ASEAN – Liên bang Nga lần thứ 9.

Phát triển du lịch văn hóa và di sản trong cộng đồng chung ASEAN

Trong 2 ngày 14-15/1/2019, các nước ASEAN đã rà soát báo cáo của các Ủy ban hợp tác ASEAN, trong đó có nội dung về phát triển các sản phẩm du lịch văn hóa và di sản.

Theo báo cáo phiên họp lần thứ 6 Ủy ban Cạnh tranh du lịch ASEAN diễn ra tại Malaysia vào tháng 10/2018, triển khai Chiến lược Marketing du lịch ASEAN giai đoạn 2017-2020, các gói sản phẩm mới được đề xuất bao gồm du lịch ẩm thực; chăm sóc sức khỏe; văn hóa và di sản; du lịch tự nhiên và mạo hiểm.

Văn hóa và di sản được coi là tài nguyên to lớn của các nước ASEAN, việc phát triển du lịch dựa vào văn hóa, di sản không chỉ góp phần phát huy các giá trị của chúng mà còn giúp đa dạng hóa sản phẩm du lịch, thu hút ngày càng nhiều khách du lịch đến các nước ASEAN.

An Nhiên

Nội dung:




Giá vàng 9999 tr.đ/lượng

Doji TienPhongBank

Tỷ giá ĐVT:đồng

Loại Mua Bán
BIDV
OCB Kỳ hạn (tháng)