Giới đầu tư tên miền quyết theo kiện VNNIC

14:06, 29/05/2015
|
Chủ sở hữu tên miền bkav.vn đã ủy quyền cho một chuyên gia đầu tư tên miền để theo đuổi vụ kiện Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) về việc xử lý tên miền này.

Giới đầu tư tên miền quyết định cùng vào cuộc với vụ việc bkav.vn bị dừng hoạt động. (Ảnh minh họa).


Theo đó, ông Đỗ Mạnh Thắng, chủ sở hữu tên miền bkav.vn đã ủy quyền ông Nguyễn Trọng Khoa cùng các luật sư hợp tác với ông Khoa, đứng ra làm đại diện chính thức cho mình để khởi kiện Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC).

VNNIC sẽ phải đối mặt đơn kiện do ra quyết định buộc dừng hoạt động tên miền thuộc bkav.vn, khi chưa có phán quyết từ trọng tài hay tòa án, cũng như chưa đủ điều kiện cho thấy có tranh chấp tên miền giữa công ty BKAV với cá nhân ông Đỗ Mạnh Thắng.

“Cơ sở để VNNIC đưa ra quyết định, là văn bản từ Thanh tra Bộ Khoa học & Công nghệ về việc xử lý tên miền có tranh chấp thương hiệu công nghiệp. Đó là một văn bản hành chính, chưa có phán quyết minh bạch, chưa thể là căn cứ pháp lý đầy đủ để buộc dừng một hoạt động kinh doanh. Văn bản quản lý Nhà nước cũng chưa cập nhật vấn đề này, và vẫn đang chờ đợi hướng dẫn chi tiết. Chính các cơ quan chức năng cũng luôn nêu quan điểm không nên hành chính hóa các vụ việc tranh chấp dân sự về tên miền. Nên chúng tôi yêu cầu làm rõ trách nhiệm từ phía ra quyết định”, ông Khoa nói.

Theo ông Đậu Anh Tuấn, nhà đầu tư tên miền công ty Ngôi Sao Phương Đông, về nguyên tắc, kể cả khi có tranh chấp, tên miền vẫn duy trì hoạt động bình thường, chứ không phải dừng lại. Ông Tuấn nhấn mạnh: “Cá nhân tôi đã từng có vụ việc tranh chấp tên miền với Google, và trung tâm xử lý tên miền quốc tế WIPO phải đứng ra phân xử. Suốt quá trình tranh biện đó, tên miền của tôi chưa phải dừng lại một giờ nào”.

Ông Khoa cho biết, sau khi sự kiện tên miền bkav.vn bị đình chỉ hoạt động, giới đầu tư tên miền đã rất quan tâm và bày tỏ thái độ ủng hộ quyết liệt với việc phải làm rõ vấn đề. Khá nhiều nhà đầu tư đã liên lạc với ông, trong đó có cả luật sư nước ngoài, để yêu cầu cùng tranh biện về thực trạng buông lỏng và hành chính hóa công tác quản lý, xử lý tranh chấp tên miền tại Việt Nam hiện nay.
Nhìn lại sự vụ, ông Thắng tường thuật, từ năm 2008 – 2009, ông đã tiến hành đăng ký sở hữu tên miền bkav.vn, đứng tên người trợ lý làm việc là anh Võ Hoài Nam. Sau năm 2010, phía BKAV có liên lạc để phản ảnh sự tranh chấp với tên miền này, khiến trợ lý bị ảnh hưởng tâm lý. Ông Thắng bèn chuyển tên sở hữu sang chính mình, trực tiếp xử lý vấn đề.

“Quan điểm của tôi là chưa có chủ ý gì về tên miền này, chỉ là đầu tư như với các tên miền khác mà tôi đang sở hữu. Tôi chưa có nhu cầu giao dịch gì, BKAV thấy cần thì họ liên hệ, tự đưa ra các mức giá chuyển nhượng. Ban đầu có mấy chục triệu, rồi dần đến mấy trăm triệu, các khoản tiền này đều do BKAV đưa ra chứ tôi chưa thảo luận. Tôi ngại bàn đến một con số, sẽ là mối dây ràng buộc cho tôi đầu cơ trục lợi làm ảnh hưởng BKAV. Tôi chỉ đầu tư chứ không đầu cơ”, ông Thắng nói.

Theo đó, ngày 27/3/2012, ông Thắng chính thức là chủ sở hữu tên miền bkav.vn thông qua nhà đăng ký tên miền là công ty TNHH PA Việt Nam, và đơn vị ký hợp đồng thuê dịch vụ là công ty TNHH Phần mềm Nhân Hòa. Khi hợp đồng này hết hạn vào ngày 27/3/2013, ông Thắng tiếp tục gia hạn cho đến nay, và dự kiến ngày 27/3/2016 sẽ tái ký lại.

Ngày 12/10/2013, công ty BKAV đơn phương khởi kiện ông Đỗ Mạnh Thắng ở Tòa án Nhân dân thành phố Hà Nội với lý do tên miền bkav.vn làm tổn hại quyền và lợi ích hợp pháp của đơn vị này. Nhưng do Thanh tra Bộ Khoa học & Công nghệ đã có quyết định giải quyết số 29 vào trước đó (ngày 24/6/2013), nên BKAV đã rút đơn lại, và Tòa án Nhân dân thành phố Hà Nội cho đình chỉ vụ án.

Mọi việc yên lặng cho đến ngày 12/5/2015 mới đây, VNNIC gởi công văn số 280 yêu cầu công ty PA Việt Nam dừng hoạt động tên miền bkav.vn do có quyết định 689 (29/12/2014) từ Thanh tra Bộ Khoa học & Công nghệ đề nghị thu hồi tên miền có vi phạm quyền sở hữu công nghiệp. VNNIC giải thích việc tạm dừng hoạt động tên miền này là để giữ nguyên hiện trạng do có tranh chấp tên miền .vn.

Bizlive

Ý kiến bạn đọc