Báo điện tử VnMedia - Tin nóng Việt Nam và thế giới
.

(VnMedia) - Ngoại trưởng Philippines Alan Peter Cayetano hồi cuối tháng Năm đã khiến không ít người bất ngờ và có phần choáng váng khi thẳng thừng cảnh báo chiến tranh với nước láng giềng to lớn Trung Quốc vì vấn đề Biển Đông – một cảnh báo đi ngược lại hoàn toàn với những gì Tổng thống Rodrigo Duterte từng tuyên bố.

Cụ thể, nhà ngoại giao hàng đầu của Philippines đã công khai cảnh báo rằng, Philippines sẵn sàng chiến tranh với Trung Quốc nếu Bắc Kinh vượt qua “các lằn ranh đỏ” và đơn phương chiếm lấy những nguồn lực tự nhiên ở khu vực tranh chấp thuộc Biển Đông. Lời cảnh báo đầy táo bạo này của ông Cayetano cho thấy Philippines vẫn cứng rắn với Trung Quốc trong vấn đề Biển Đông dù quan hệ hai nước đang được cải thiện rất nhiều dưới thời Tổng thống Duterte.

Sau sự kiện Philippines dọa chiến tranh với Trung Quốc, không ít người tò mò về sức mạnh quân sự của quốc gia Đông Nam Á này. Philippines đứng thứ 52 trong tổng số 136 quốc gia theo bảng xếp hạng chỉ số sức mạnh quân sự toàn cầu (GFP) hàng năm của trang phân tích quân sự GlobalFirepower.

Dưới đây là toàn cảnh sức mạnh quân sự của Philippines:

(Trang GlobalFirepower (Hỏa lực Toàn cầu) đánh giá sức mạnh quân sự các nước trên các phương diện như nhân lực, không quân (đánh giá các loại máy bay của tất cả các quân chủng), lục quân, hải quân, tài nguyên, hậu cần, tài chính, và địa lý. Bảng xếp hạng chỉ số sức mạnh quân sự toàn cầu của Global Firepower không phải một kênh thông tin chính thống mà chỉ đơn thuần mang ý nghĩa tham khảo).

Kiệt Linh (Info: Ngọc Hoa)


Ý kiến bạn đọc