Báo điện tử VnMedia - Tin nóng Việt Nam và thế giới
.

- Cuối tuần qua, các ngân hàng như Techcombank, TPBank đều gửi đi các cảnh báo lừa đảo giao dịch ngân hàng cũng như cách khắc phục tới khách hàng của mình…

Theo Techcombank, gần đây ngân hàng này phát hiện nhiều trường hợp kẻ gian thực hiện các hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tiền rất tinh vi bằng cách giả mạo kênh thanh toán Western Union. Hình thức lừa đảo được thực hiện qua các bước.

Bước 1: Kẻ gian tấn công/hack tài khoản của người thân, bạn bè ở nước ngoài sau đó gửi tin nhắn giả mạo tới Khách hàng thông qua SMS, iMessage, Facebook Messenger, Zalo,… yêu cầu đăng nhập vào đường link giả mạo để thực hiện giao dịch và nhận tiền. Một số dạng website giả mạo điển hình như: [techwesternunion.weebly.com, westernunion.weebly.com]

Bước 2: Tại website giả mạo này, khách hàng được yêu cầu cung cấp các thông tin bảo mật bao gồm (số tài khoản, tài khoản đăng nhập, mật khẩu, Mã OTP,…)

Bước 3: Kẻ gian khi lấy được các thông tin trên sẽ đăng nhập vào tài khoản của Khách hàng trên website Internet banking của Ngân hàng Techcombank để thực hiện giao dịch và lấy tiền.

Với tình trạng này, Techcombank đã đưa ra khuyến cáo, ngân hàng này chỉ có 2 cổng dịch vụ Ngân hàng điện tử đó là: https://ib.techcombank.com.vn/ và ứng dụng F@st Mobile trên các thiết bị di động. Khách hàng không nhập Username, Password, mã PIN, mã OTP vào bất kỳ website, ứng dụng nào khác ngoài 2 cổng dịch vụ trên.

Không cung cấp tên đăng nhập, mật khẩu đăng nhập Internet Banking, Mobile Banking, mã OTP cho người khác. Giữ bí mật tuyêt đối mã OTP, không cung cấp cho bất kỳ ai kể cả ngân hàng trong bất kỳ trường hợp nào vì mã OTP chỉ sử dụng duy nhất cho mục đích xác nhận chuyển tiền đi hoặc thay đổi thông tin.

Với TPBank, ngân hàng này cũng đã chỉ ra cụ thể tình trạng hiện giờ khách hàng hay gặp phải đó là mạo danh, lừa đảo và lấy cắp thông tin.  Với tất cả những hình thức lừa đảo như vậy, quan trọng nhất là người dùng, khách hàng phải nhanh chóng nắm bắt được, nói không với mọi hình thức cho mượn thẻ ngân hàng, giấy tờ tùy thân của cá nhân, không cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng… chú ý mọi dấu hiệu bất thường trong quá trình giao dịch tại ngân hàng.

Phạm Lê 


Ý kiến bạn đọc