Cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt từ các FTA

16:30, 19/04/2017
|
(VnMedia) – Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh, việc Việt Nam tham gia tích cực vào các Hiệp định thương mại tự do (FTA) đã mở ra những cơ hội lớn cho các doanh nghiệp. Hội chợ thương mại quốc tế lần thứ 27 (Vietnam Expo 2017) được xem là cơ hội để các công ty "nắm bắt thời cơ hợp tác cùng phát triển".
 
Với chủ đề "Tăng cường kết nối kinh tế khu vực và quốc tế", sáng 19/4, tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm quốc tế, 91 Trần Hưng Đạo Hà Nội, Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam lần thứ 27 (Vietnam Expo 2017) đã chính thức khai mạc.
 
FTA là cơ hội lớn cho các doanh nghiệp
 
Chia sẻ với phóng viên tại Hội chợ, ông Nguyễn Hải Hồ – Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần bia rượu nước giải khát Hà Nội (Habeco) cho biết, với 3 lần liên tiếp tham dự hội chợ, Công ty đánh giá Vietnam Expo là điểm đến tin cậy của các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước để tìm kiếm và tạo ra những mối quan hệ hợp tác lâu dài. Bên cạnh đó, đây cũng là điểm hội tụ lớn của các doanh nghiệp, nhà đầu tư, tổ chức kinh tế - thương mại Việt Nam và quốc tế tìm thấy những cơ hội, tiềm năng trong việc phát triển thị trường xuất khẩu và giao lưu thương mại, đầu tư, chuyển giao công nghệ và hợp tác kinh tế.
 
Theo ông Hồ, trong bối cảnh Việt Nam đã chính thức ký kết Hiệp định Thương mại tự do (FTA) với Liên minh kinh tế Á - Âu, thông qua sự kiện Vietnam Expo 2016, công ty đã kết nối được 8 doanh nghiệp Belarus và đang từng bước xây dựng quan hệ và mở đường cho các hợp tác sau này.
 
VietnamExpo 2017 quy tụ nhiều sản phẩm của các doanh nghiệp trong và ngoài nước
VietnamExpo 2017 quy tụ nhiều sản phẩm của các doanh nghiệp trong và ngoài nước
 
Với những kết quả đã đạt được trong năm vừa qua, Phó Tổng Giám đốc Habeco cho biết, với mục đích quảng bá hình ảnh thương hiệu Việt tới đông đảo đối tác và bạn bè quốc tế tại Vietnam Expo, năm nay, công ty cũng kỳ vọng sau Hội chợ này có thể thiết lập được quan hệ với ít nhất 10 doanh nghiệp nước ngoài tiềm năng trong ngành thực phẩm đồ uống, tạo ra cơ hội đối với việc ký kết hợp đồng xuất khẩu trong thời gian tới.
 
Theo khảo sát, tại Vietnam Expo 2017, Habeco trưng bày khá nhiều sản phẩm thế mạnh như bia chai Trúc Bạch, bia lon Trúc Bạch, bia chai Hà Nội Premium 330ml, bia chai Hà Nội 450ml, bia lon Hà Nội 330ml và nước uống tinh lọc UniAqua. Đây là những nhãn hiệu được xuất khẩu tới nhiều quốc gia trên thế giới như Anh, Pháp, Đức, Hà Lan, Hàn Quốc, Đài Loan…
 
Đồng quan điểm này, ông Nguyễn Quang Phi Tín, Giám đốc dự án Tập đoàn TH cho biết, việc tham gia Vietnam Expo 2017 là một trong những hoạt động hết sức quan trọng để thúc đẩy xúc tiến thương mại, tìm kiếm đầu tư nước ngoài. “Hy vọng sau khi kết thúc Hội chợ và sau Diễn đàn Xúc tiến xuất khẩu, Tập đoàn TH sẽ tìm kiếm được các nhà đầu tư và cùng kết hợp để phát triển sản phẩm tại một số nước”, ông Tín chia sẻ.
 
Vietnam Expo 2017 cũng có sự đóng góp nhiều doanh nghiệp thương hiệu Quốc gia
Vietnam Expo 2017 cũng có sự đóng góp nhiều doanh nghiệp thương hiệu Quốc gia
 
Liên quan đến những cơ hội đầu tư, ông Trần Quốc Khánh - Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết, qua 26 kỳ tổ chức hội chợ, Vietnam Expo đã trở thành một trong những hoạt động xúc tiến thương mại có quy mô lớn nhất và có ý nghĩa quan trọng đối với ngành Công Thương Việt Nam, đem đến những cơ hội thiết thực giúp doanh nghiệp Việt Nam tăng cường xuất khẩu, phát triển thị trường nội địa.
 
“Việc Việt Nam tham gia tích cực vào các Hiệp định thương mại tự do đã mở ra những cơ hội lớn cho các doanh nghiệp. Hội chợ thương mại quốc tế lần thứ 27 được xem là cơ hội để các công ty "nắm bắt thời cơ hợp tác cùng phát triển"”, Thứ trưởng Bộ Công Thương khẳng định.
 
Hàn Quốc sẽ tư vấn miễn phí cho các doanh nghiệp Việt Nam 
 
Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh cho biết, Vietnam Expo 2017 năm nay thu hút sự tham gia đông đảo của hơn 500 doanh nghiệp với gần 600 gian hàng đến từ 16 tỉnh, thành phố của Việt Nam và 23 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới.
 
Nhiều thiết bị điện tử thông minh cũng được giới thiệu tại Vietnam Expo 2017
Nhiều thiết bị điện tử thông minh cũng được giới thiệu tại Vietnam Expo 2017
 
Đặc biệt, Vietnam Expo 2017 có sự tham gia tích cực của Hàn Quốc, với vai trò quốc gia danh dự của hội chợ triển lãm. “Với đóng góp tích cực này cũng là minh chứng cho nỗ lực của cả Hàn Quốc và Việt Nam trong việc hiện thực hóa các cam kết của Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – Hàn Quốc được 2 nước ký kết năm 2015”, ông Khánh cho hay.
 
Các sản phẩm Hàn Quốc được trưng bày tại triển lãm lần này rất đa dạng từ mỹ phẩm cho đến sản phẩm nhà bếp hay điện, gia dụng.
 
Hiện Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 và là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam với tổng số vốn đăng ký tính đến hết năm 2016 lên đến 50 tỷ USD.
 
Người dân đến trải nghiệm các sản phẩm được trưng bày tại Vietnam Expo 2017
Người dân đến trải nghiệm các sản phẩm được trưng bày tại Vietnam Expo 2017
 
Nhân sự kiện Vietnam Expo 2017, Ban tổ chức cho biết sẽ có "Gian hàng hỗ trợ thiết kế và phát triển sản phẩm Việt Nam-Hàn Quốc", với các sản phẩm tiêu biểu của doanh nghiệp 2 nước và đều đạt chất lượng cũng như được chú trọng đầu tư phát triển thiết kế, mẫu mã, nhờ đó nâng cao giá trị sản phẩm và khẳng định giá trị thương hiệu của các doanh nghiệp.
 
Về phía Việt Nam, có 3 công ty tiêu biểu được lựa chon để tham gia trưng bày tại Gian hàng này, trong đó có Công ty cổ phần Đường Quảng Ngãi, Công ty Sữa đậu nành Vinasoy và Công ty Phong Châu (nhà xuất khẩu lớn về giày dép của Việt Nam).
 
Ở phía Hàn Quốc, các công ty tham gia hội chợ đều là các doanh nghiệp có uy tín trong lĩnh vực thiết kế và tư vấn thiết kế thương hiệu, bao bì sản phẩm như: Công ty CS Korea, Công ty Samduck, Công ty DAINS...
 
Ngoài ra, ngay tại gian hàng, các chuyên gia thiết kế hàng đầu của Việt Nam và Hàn Quốc sẽ thực hiện chương trình tư vấn miễn phí cho các doanh nghiệp Việt Nam về thiết kế và phát triển sản phẩm, thương hiệu, bao bì… Đây là cơ hội để các doanh nghiệp Việt Nam được làm trực tiếp với các chuyên gia thiết kế, từ đó có được những chia sẻ, góp ý tưởng cải tiến, đổi mới thiết kế nhằm nâng cao giá trị sản phẩm, góp phần mở rộng và phát triển kinh doanh.
 
Yến Nhi

Ý kiến bạn đọc