Lotte Trung Quốc khủng hoảng: Cơ hội cho Việt Nam?

13:57, 16/04/2017
|

(VnMedia) - Ông Park Chul Ho, Tổng giám đốc Cơ quan Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Hàn Quốc (Kotra) tại Hà Nội cho rằng, việc nhiều siêu thị Lotte tại Trung Quốc phải đóng cửa, có thể sẽ cơ hội để Lotte chuyển vốn đầu tư nhiều hơn vào Việt Nam trong thời gian tới.

Thời gian vừa qua, câu chuyện Lotte tại Trung Quốc ồ ạt phải đóng cửa vì những vấn đề liên quan đến ngoại giao giữa hai nước, đã liên tục nóng trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Theo Tập đoàn Lotte, 67 cửa hàng trong chuỗi siêu thị của Lotte Mart hoạt động tại Trung Quốc đã buộc phải tạm đóng cửa. Ngoài ra, khoảng 20 cửa hàng khác của Lotte cũng đã quyết định tự đóng cửa vì người tiêu dùng Trung Quốc tiếp tục biểu tình phản đối Hàn Quốc gần các cửa hàng này.

Như vậy, đến thời điểm này đã có khoảng gần 90% cửa hàng của Lotte Mart ở Trung Quốc, buộc phải đóng cửa tạm thời.

 Khủng hoảng Lotte tại Trung Quốc có thể là cơ hội tốt cho Việt Nam. Ảnh minh họa
Khủng hoảng Lotte tại Trung Quốc có thể là cơ hội tốt cho Việt Nam. Ảnh minh họa

Chia sẻ với PV tại cuộc họp báo vừa diễn ra về câu chuyện Lotte đang gặp khó khăn tại Trung Quốc, ông Park Chul Ho, Tổng giám đốc Cơ quan Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Hàn Quốc (Kotra) tại Hà Nội cho biết, điều này không ảnh hưởng nhiều đến tình hình của Tập đoàn Lotte tại Hàn Quốc. Đặc biệt, hoạt động đầu tư tại Việt Nam.

Mặc khác, theo ông Park Chul Ho, khủng hoảng Lotte tại Trung Quốc có thể là cơ hội tốt cho Việt Nam.

Tổng giám đốc Cơ quan Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Hàn Quốc cho biết, vừa qua, Tập đoàn Lotte đã chính thức khai trương tòa nhà Lotte World Tower đúng dịp kỷ niệm 50 năm thành lập tập đoàn. Đây là tòa nhà cao thứ 5 thế giới và cao nhất ở Hàn Quốc. Điều đó cho thấy tập đoàn này vẫn lớn mạnh.

"Hiện Lotte gặp nhiều khó khăn tại thị trường Trung Quốc liên quan đến vấn đề ngoại giao giữa hai nước. Nhiều siêu thị Lotte tại Trung Quốc phải đóng cửa, biết đâu đó lại là cơ hội để Lotte đầu tư nhiều hơn vào Việt Nam", ông Park Chul Ho nhận định.

Thông tin của ông Park Chul Ho cho biết, trong thời gian vừa qua, giao dịch thương mại giữa hai nước Việt Nam – Hàn Quốc đã không ngừng tăng cao. Cụ thể, kể từ khi Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Hàn Quốc có hiệu lực tháng 12/2015, đến nay, kim ngạch xuất khẩu của Hàn Quốc vào Việt Nam đã tăng 15%. Ở chiều ngược lại, Việt Nam xuất khẩu sang Hàn Quốc tăng 27%..

Được biết, Lotte là một doanh nghiệp lớn của Hàn Quốc có mặt tại Việt Nam từ năm 2008. Lotte sở hữu nhiều công ty hoạt động trong các lĩnh vực như: Bánh kẹo, thức ăn nhanh, bán lẻ, giải trí, xây dựng, công nghệ thông tin...

Yến Nhi


Ý kiến bạn đọc