Nghệ An sẽ giám sát kỹ dự án trại lợn 1.000 tỷ đồng của Masan

16:54, 22/04/2017
|

Trả lời thắc mắc của cổ đông trước thông tin trại heo quy mô 1.000 tỷ đồng của Masan tại Nghệ An vừa bị buộc phải dừng thi công vì chưa được phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường, ông Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch HĐQT Masan thẳng thắn thừa nhận đã hơi vội vã triển khai dự án.

Một phần dự án của trại lợn đã thi xong những hạng mục cơ bản. Ảnh: Đông Quân
Một phần dự án của trại lợn đã thi xong những hạng mục cơ bản. Ảnh: Đông Quân

Vậy trang trại nuôi lợn của Masan đã thi công đến đâu? Để trả lời câu hỏi này, PV Dân Việt đã tìm về xã Hạ Sơn, huyện Quỳ Hợp (Nghệ An) để ghi nhận tình hình.

Dự án trại lợn trị giá 1.000 tỷ đồng của Công ty TNHH Masan Nutri - Farm thuộc Tập đoàn Masan được xây dựng trên diện tích 223ha ở xã Hạ Sơn, huyện Quỳ Hợp với quy mô 5.000 lợn nái và 40.000 lợn thịt.

Theo quan sát của PV, nhiều hạng mục đã được thi công xong cơ bản phần thô, song kể từ khi Bộ TN-MT yêu cầu tạm dừng thi công do thiếu báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM), chủ đầu tư là Tập đoàn Masan đã chủ động cho dừng thi công toàn bộ các hạng mục của dự án.

Một góc nhà trung tâm dự án. Ảnh: Đông Quân

Một góc nhà trung tâm dự án. Ảnh: Đông Quân

Tiếp phóng viên, ông Lê Văn Sơn - Chủ tịch UBND xã Hạ Sơn cho biết: “Tập đoàn Masan đầu tư trang trại lợn ở đây, bước đầu họ có tặng quà 135 suất cho hộ nghèo trong xã, hứa tạo công ăn việc làm cho con em địa phương. Lãnh đạo xã cũng đã trao đổi với công ty 3 vấn đề: Một là, sau khi triển khai đầu tư, sản xuất phải đảm bảo môi trường. Hai là, tuyển dụng tối đa nhân lực trên địa phương (đặc biệt là lao động phổ thông). Ba là, đường giao thông (công ty khoanh vùng một số tuyến đường dân sinh) phải làm tốt hơn nữa”.

Toàn cảnh trại lợn 1000 tỷ đồng của Masan. Ảnh: Đông Quân

Toàn cảnh trại lợn 1000 tỷ đồng của Masan. Ảnh: Đông Quân

Ông Sơn cho biết thêm: “Đến thời điểm hiện tại, ảnh hưởng mà dự án triển khai tại địa bàn chưa rõ, thời gian tới, trách nhiệm của xã là sẽ tiếp tục theo dõi để có phương án xử lý”.

Tại Đại hội cổ đông thường niên năm 2017 của Công ty CP Hàng Tiêu dùng Masan diễn ra sáng 20/4, có cổ đông thắc mắc trước thông tin trại heo quy mô 1.000 tỷ đồng (tại Nghệ An) của Masan vừa bị buộc phải dừng thi công vì chưa được phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường, vi phạm các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường, điều này có ảnh hưởng gì đến tình hình kinh doanh của Masan?

Trả lời vấn đề này, ông Nguyễn Đăng Quang - Chủ tịch Tập đoàn Masan thẳng thắn thừa nhận: "Chúng ta đã hơi vội vã nên việc này tạm dừng là phù hợp và là bài học sâu sắc cho chúng ta rút kinh nghiệm. Tuy nhiên, liên quan đến tình hình kinh doanh thì không có mà chúng ta chỉ bị trễ tiến độ xây dựng khoảng vài tuần".

Tháng 11/2016, Masan đã phối hợp với UBND tỉnh Nghệ An khởi công xây dựng trang trại chăn nuôi lợn kỹ thuật cao Masan Nutri - Farm Nghệ An. Trang trại có diện tích 223,7ha, tổng mức đầu tư 1.000 tỷ đồng, thu hút và sử dụng gần 350 lao động trực tiếp tại địa phương.

Theo Dân Việt


Ý kiến bạn đọc