Nhà đầu tư nước ngoài tin tưởng vào triển vọng kinh tế Việt Nam

08:31, 12/04/2017
|
(VnMedia) - Theo Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia, hiện nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục tin tưởng vào triển vọng kinh tế và thị trường chứng khoán Việt Nam. Với những tín hiệu tích cực này, giá trị mua vào của khối ngoại trong tháng 3 đã lên mức cao nhất từ đầu năm, đạt 303 triệu USD. 
 
Nhà đầu tư nước ngoài 'chuộng' chứng khoán Việt
 
Hiện thị trường chứng khoán đang diễn biến khá tích cực với chỉ số Vn-Index bên sàn TP.HCM vượt mốc 720 điểm. Giá trị vốn hóa thị trường cổ phiếu tới cuối tháng 3 cũng đạt xấp xỉ 100 tỷ USD, tương đương 50,9% GDP. 
 
Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia cho rằng, xu hướng thị trường cổ phiếu tích cực như thời gian qua sẽ tạo nhiều thuận lợi cho huy động vốn thông qua phát hành cổ phiếu của các công ty đại chúng, cổ phần hóa và thoái vốn doanh nghiệp Nhà nước. Bên cạnh đó, mục tiêu vốn hóa thị trường cổ phiếu
đạt 70% vào năm 2020 có thêm cơ sở để hoàn thành.
 
Liên quan đến dòng vốn nước ngoài, Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia cho biết, nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục tin tưởng vào triển vọng kinh tế và thị trường chứng khoán Việt Nam. Với những tín hiệu tích cực này, giá trị mua vào của khối ngoại trong tháng 3 đã lên mức cao nhất từ đầu năm, đạt 303 triệu USD. Lũy kế từ đầu năm 2017, tổng giá trị mua ròng của nhà đầu tư nước ngoài đạt 554 triệu USD.
 
Nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục tin tưởng vào triển vọng kinh tế và thị trường chứng khoán Việt Nam. Ảnh minh họa
Nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục tin tưởng vào triển vọng kinh tế và thị trường chứng khoán Việt Nam. Ảnh minh họa
Tổng giá trị thị trường danh mục nắm giữ của nhà đầu tư nước ngoài (ĐTNN) ước đạt 23,4 tỷ USD, tăng 14,8% so với cuối năm 2016. Tỷ lệ sở hữu nước ngoài trên thị trường cổ phiếu ước đạt 19,2% và trên thị trường trái phiếu ước đạt 6,2%.
 
“Việc Cục dự trữ Liên bang Mỹ (FED) tăng lãi suất trong tháng 3 không tác động nhiều đến dòng vốn nước ngoài, do phần lớn các quỹ ngoại đầu tư vào Việt Nam đều với định hướng đầu tư dài hạn”, Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia cho hay.
 
Theo Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia, những yếu tố ảnh hưởng chủ yếu đến quyết định của nhà đầu tư nước ngoài là kinh tế vĩ mô Việt Nam ổn định, quy mô thị trường gia tăng do có thêm nhiều cổ phiếu chất lượng cao được niêm yết và việc đẩy mạnh thoái vốn nhà nước, cổ phần hóa.
 
Nền kinh tế nhìn chung vẫn trong xu hướng cải thiện
 
Liên quan đến tình hình kinh tế Việt Nam, Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia cho rằng, tổng cầu của nền kinh tế sẽ có sự cải thiện tốt hơn trong thời gian tới. Bởi, sau chỉ đạo của Chính phủ, vốn đầu tư công vào các dự án trọng điểm cũng như việc giải ngân vốn vào các dự án nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao sẽ tăng mạnh hơn trong thời gian tới.
 
Theo Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia, sản xuất công nghiệp sẽ tăng mạnh hơn nhờ công nghiệp chế biến chế tạo tăng cao hơn, do Samsung sẽ đẩy mạnh sản xuất các sản phẩm chủ lực từ quý 2/2017, đặc biệt là mẫu điện thoại di động S8 (năm 2016, Samsung Việt Nam đạt doanh thu 46,3 tỷ USD, xuất khẩu 39,9 tỷ USD, chiếm 22,7% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam).
 
Cũng theo đơn vị này, những diễn biến thời tiết thuận lợi sẽ giúp cho mục tiêu tăng trưởng khu vực nông lâm thủy sản 2,7-2,8% trong năm 2017 khả thi hơn. Mức tăng trưởng này ước sẽ đóng góp 0,45 điểm % vào tăng trưởng chung của toàn nền kinh tế, gấp đôi mức đóng góp 0,22 điểm % của khu vực này vào tăng trưởng GDP trong năm 2016. Cùng với đó, lĩnh vực sản xuất đang có dấu hiệu lấy lại đà tăng trưởng nhờ sản lượng và số lượng đơn hàng mới tăng nhanh hơn.
 
Phân rã các thành phần của tăng trưởng cho thấy thành phần xu thế của tăng trưởng (tiềm năng tăng trưởng) vẫn đang có xu hướng tăng tích cực nhờ những nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh mà Chính phủ đã thực hiện trong suốt thời gian qua. Dự báo xu thế này sẽ tiếp tục được duy trì trong thời gian tới, tạo tiền đề cho tăng trưởng của nền kinh tế trong trung, dài hạn. Tuy nhiên, thành phần chu kỳ của tăng trưởng (tác động của cú sốc chính sách từ bên ngoài...) đang gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến tăng trưởng kinh tế trong ngắn hạn.
 
“Mặc dù nền kinh tế nhìn chung vẫn trong xu hướng cải thiện, nhất là đối với khu vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến chế tạo, song những diễn biến mới của tình hình kinh tế thế giới sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến khả năng đạt được mục tiêu tăng trưởng 6,7% trong năm 2017”, Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia cho hay.
 
Yến Nhi

Ý kiến bạn đọc