Làm giàu từ hưởng cổ tức của cổ phiếu giá bèo

16:28, 07/05/2017
|

Giá cổ phiếu chỉ tương chỉ bằng rau thơm, cọng hành nhưng các doanh nghiệp này luôn chi trả mức cổ tức đáng mơ ước cho bất kỳ nhà đầu tư nào.

Các nhà đầu tư không lạ lẫm gì việc SCIC hưởng lợi hàng nghìn tỷ đồng mỗi năm từ Vinamilk hoặc những nhà đầu tư, lãnh đạo doanh nghiệp nắm lượng lớn cổ phiếu nhận được hàng trăm tỷ đồng từ Tập đoàn Hòa Phát, Vicostone, Thế giới di động, Nhựa Bình Minh,….

Bên cạnh những cổ phiếu giá cao này, trên thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn có những cổ phiếu giá bèo chỉ bằng rau thơm, cọng hành nhưng lại chi mức cổ tức đáng mơ ước với bất kỳ nhà đầu tư nào.

Mới đây, CTCP Meinfa (mã chứng khoán MEF) thông báo chi trả cổ tức bằng tiền với tỷ lệ 50% vào ngày 30/5, tương đương mỗi cổ phiếu nhận được 5.000 đồng. Hiện tại, cổ phiếu MEF chỉ có giá 900 đồng/cổ phiếu. Như vậy tỷ lệ cổ tức trên thị giá của Meinfa là 555%.

Điều này đồng nghĩa với mức lợi nhuận gấp hơn 5 lần nếu có thể mua được cổ phiếu này trước thời điểm chốt quyền nhận cổ tức. Chưa kể những khoản lợi ích trong tương lai, khi doanh nghiệp trong lĩnh vực y tế này đã đề ra mục tiêu cổ tức từ 30-40% trong thời gian tới.

Meinfa là doanh nghiệp chuyên sản xuất và mua bán các sản phẩm cơ khí và máy móc thiết bị phục vụ ngành y tế; các loại máy chuyên dụng, dụng cụ chăn nuôi thú y… Doanh nghiệp có lịch sử chi trả cổ tức cao từ 30% đến 40% kể từ năm 2012 đến nay.

Sở dĩ Meinfa bạo tay chi cổ tức cho cổ đông bởi kết quả kinh doanh tốt của doanh nghiệp này. Năm 2016, đơn vị này đạt hơn 292 tỷ đồng doanh thu và hơn 27 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế.

Với vốn điều lệ hơn 37 tỷ đồng, tính ra ROE (lợi nhuận trên vốn chủ) của doanh nghiệp có thị giá cổ phiếu chưa tới 1.000 đồng này lại ở mức 73%, một con số đáng mơ ước đối với bất kỳ doanh nghiệp nào.

Tương tự, CTCP Muối Khánh Hòa (KSC) có thị giá chỉ là 400 đồng/cổ phiếu nhưng luôn duy trì mức cổ tức cao. Năm 2013, KSC chi trả cổ tức bằng tiền mặt tỷ lệ 19%, năm 2014 là 36% và hơn 25% vào năm 2015.

Năm 2016 KSC quyết định không chia cổ tức để giữ lợi nhuận tái đầu tư, nhưng chỉ tính riêng phần tiền mặt gần 5 tỷ đồng, mỗi cổ phiếu KSC tại thời điểm cuối năm 2016 đã có giá ít nhất gấp 3 lần mức giá thị trường.

Năm 2017, công ty lên kế hoạch chi trả cổ tức ở mức khiêm tốn là gần 10% nhưng so với thị giá của KSC thì cũng gấp 2 lần, tỷ suất đầu tư cao so với các kênh đầu tư trên thị trường hiện nay.

Cuối tháng 1/2017 vừa qua, CTCP Tư vấn Đầu tư và Xây dựng Giao thông Vận tải (TVG) cũng chi trả cổ tức bằng tiền tỷ lệ 10%. TVG thời điểm đó có giá 500 đồng/cổ phiếu, cổ đông nhận được 1.000 đồng cổ tức cho mỗi cổ phiếu, gấp đôi so với thị giá.

Mới trải qua 4 tháng sản xuất kinh doanh nhưng cuối tháng 4 vừa qua CTCP May xuất Xuất khẩu Phan Thiết (PTG) đã thông báo chi trả cổ tức đợt 1/2017 tỷ lệ 10%, cao hơn thị giá 900 đồng của PTG hiện tại.

Ngoài ra, CTCP Quảng cáo và Hội chợ Thương mại (VNX) có thị giá chỉ 1.600 đồng/cổ phiếu nhưng chi trả 2.500 đồng vào ngày 17/4 vừa qua.

Hiện tại, các doanh nghiệp này đang được niêm yết sàn đăng ký giao dịch UpCOM là nơi có thanh khoản thấp và không đòi hỏi những quy định ngặt nghèo về công bố thông tin như trên HOSE và HNX.

Trao đổi với Zing.vn, ông Lê Vương Hùng - Giám đốc môi giới Công ty chứng khoán Rồng Việt cho biết đây là những công ty có tình hình kinh doanh tốt và ổn định qua các năm nên thường xuyên chi trả cổ tức cao.

Nguyên nhân giá cổ phiếu của những doanh nghiệp này chỉ ở mức giá của rau thơm, trà đá vì thanh khoản thấp, cổ phiếu tốt nên nhà đầu tư hoặc cán bộ, nhân viên công ty nắm giữ dài hạn, không bán ra.

Trên thực tế, MEF khi chào sàn có giá 34.000 đồng/cổ phiếu, KSC và PTG là 10.000 đồng nhưng qua mỗi lần chia cổ tức thì giá cổ phiếu lại giảm đi khi không có thanh khoản.  

Theo quy định, giá tham chiếu trong ngày giao dịch không hưởng quyền đối với cổ tức bằng tiền được xác định bằng giá đóng cửa ngày trước (đối với sàn HoSE) hoặc giá bình quân đối với sàn HNX trừ đi số tiền cổ tức.

Cổ tức cao hơn thị giá nên năm 2016, Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội đã ra thông báo đối với những doanh nghiệp đặc thù như trên. Đó là việc Sở GDCK Hà Nội sẽ không thực hiện điều chỉnh giá tham chiếu và áp dụng biên độ giao dịch +-40% như quy định.

Trên thị trường chứng khoán, không có một công thức chung nào cho các nhà đầu tư.

Nhà đầu tư trường vốn có chiến thuật khác, còn người lướt sóng lại có phương thức chọn cổ phiếu riêng. Nhà đầu tư tổ chức có chiến lược bài bản, rõ ràng và trong khi những nhà đầu tư nhỏ lẻ lại tìm hướng phù hợp hơn.

Những người đầu tư theo chiến thuật hưởng cổ tức nếu chọn lựa đúng doanh nghiệp có tình hình kinh doanh tốt, trả cổ tức đều đặn có thể kiếm bộn tiền, làm giàu từ những nguồn lợi nhuận của doanh nghiệp.  

Trong điều kiện lãi suất tiền gửi đang ở mức thấp, việc đầu tư vào các doanh nghiệp để hưởng cổ tức là một chiến thuật được nhiều nhà đầu tư nhỏ lẻ lựa chọn.

Theo Zing


Ý kiến bạn đọc