Thị trường chứng khoán: Nên mua hay bán?

06:36, 22/05/2017
|

(VnMedia) - Theo nhận định của các công ty chứng khoán, trong những phiên giao dịch tới, các nhà đầu tư có thể xem xét gia tăng thêm tỷ trọng cổ phiếu nhưng chưa vội mua đuổi giá.

Chỉ số Vn-Index thiết lập đỉnh mới

Tiếp nối những tuần tăng điểm trước đó, thị trường chứng khoán tuần vừa qua (15 – 19/5) đã tiếp tục đi lên thành công. Đáng chú ý, chỉ số Vn-Index bên sàn TP.HCM đã vọt qua mốc 730 điểm để thiết lập đỉnh mới trong nhiều năm qua.

Khởi động hai phiên giao dịch đầu tuần, thị trường chứng khoán trong nước đã ghi nhận sự trái chiều của hai sàn Hà Nội và TP.HCM. Trong đó, sàn TP.HCM đã liên tục đi xuống nhẹ khi giới đầu tư tỏ ra thận trọng, khiến nhiều cổ phiếu bị bán ra để chốt lời.

Trong khi đó, bên sàn Hà Nội, các chỉ số lại đồng loạt đi lên. Mặc dù chưa tạo được sự đột phá, nhưng nhờ sự động thuận của các cổ phiếu lớn, nhỏ đi lên mà chỉ số HNX-Index đã đi lên thành công.

Sau hai phiên đầu tuần xáo trộn, thị trường đã lấy lại cân bằng khi đồng loạt đi lên ở cả hai sàn Hà Nội và TP.HCM. Hoạt động mua bán giữ ở mức cân bằng. Nhiều cổ phiếu trụ cột trên sàn đã tăng giá hỗ trợ tích cực cho các chỉ số.

Tuy nhiên, trong phiên thứ 4 của tuần làm việc, các chỉ số lại lộn nhào đi xuống trước áp lực báo tháo của giới đầu tư. Điểm tích cực của phiên giao dịch là dòng tiền vẫn chảy mạnh vào thị trường, giúp thanh khoản tiếp tục được duy trì ở mức rất cao.

Chốt phiên làm việc cuối cùng tuần qua, các chỉ số lại đảo chiều đi lên. Dòng tiền tiếp tục ồ ạt đổ vào thị trường kéo sắc xanh lan tỏa trên bảng điện tử. Trong đó, nhiều cổ phiếu lớn đóng vai trò trụ cột đã ghi điểm thành công.

Với phiên tăng giá cuối tuần, chỉ số Vn-Index bên sàn TP.HCM đã tăng thêm 1,16% trong tuần qua khi đứng tại mốc 733,82 điểm. Cùng chiều, chỉ số HNX-Index bên sàn Hà Nội cũng đóng cửa tuần với tăng mức 1,98% và đang dừng ở 92,18 điểm.

Cùng với đà đi lên của các chỉ số, dòng tiền đưa vào thị trường trong tuần qua cũng được tăng khá cao. Theo đó, khối lượng khớp lệnh trung bình phiên trên sàn TP.HCM đạt 224,2 triệu đơn vị/phiên tăng 14,78% so với tuần giao dịch trước. Trong khi trên sàn Hà Nội đạt 69,8 triệu cổ phiếu/phiên cũng tăng 36,02% so với tuần liên kề trước.

Xu hướng tăng sẽ tiếp tục hiện hữu

Theo dõi thị trường tuần vừa qua có thể thấy, chứng khoán đang được hỗ trợ khá tích cực của giới đầu tư khi liên tục tăng trong những tuần vừa qua. Với tín hiệu này, nhiều công ty chứng khoán nhận định, sang tuần tới, các chỉ số có thể vẫn đi lên. Vì vậy, nhà đầu tư có thể xem xét gia tăng thêm tỷ trọng cổ phiếu nhưng chưa vội mua đuổi giá.

Theo nhận định của Công ty cổ phần chứng khoán Bảo Việt – BVSC, triển vọng thị trường trong trung hạn được duy trì đánh giá ở mức tích cực. Mặc dù vậy, nhiều khả năng áp lực chốt lời sẽ sớm gia tăng trong các phiên sắp tới, gây áp lực điều chỉnh lên chỉ số trong ngắn hạn. Qua đó nhà đầu tư có thể thực hiện bán giảm một phần tỷ trọng cho danh mục ngắn hạn ở vùng giá hiện tại.

Trong khi đó, theo dự báo của Công ty cổ phần chứng khoán Bản Việt – VCSC và Công ty cổ phần chứng khoán Rồng Việt – VDSC, chỉ số Vn-Index sẽ có xu hướng tăng trong tuần giao dịch nhờ nhóm cổ phiếu có vốn hóa lớn, ngưỡng hỗ trợ ngắn hạn của chỉ số này hiện đang nằm tại 725-727 điểm. Vì vậy, nhà đầu tư có thể xem xét gia tăng thêm tỷ trọng cổ phiếu nhưng chưa vội mua đuổi giá trong phiên tới.

Còn theo nhận định của Công ty cổ phần chứng khoán FPT – FPTS, với xu hướng hiện tại, rõ ràng tâm lý nhà đầu tư đã có sự cải thiện biến theo hướng tích cực. Đây là tín hiệu quan trọng đối với xu hướng tuần tới bởi đã có dấu hiệu gia tốc trở lại của xu hướng tăng giá ngắn hạn.

Công ty cổ phần chứng khoán FPT cũng cho biết, đường biểu thị khối lượng trung bình 20 phiên đang có xu hướng tăng dần và thanh khoản trên sàn Hà Nội vẫn đang duy trì phía trên đường trung bình này. Theo đó, nhà đầu tư có thể kỳ vọng đà tăng kèm thanh khoản cải thiện ở phiên kế tiếp để xác nhận cho tín hiệu bứt phá.

Cũng theo Công ty cổ phần chứng khoán FPT, do chỉ số Vn-Index bên sàn TP.HCM đã tạo lập mức giá cao mới, nên cơ hội của xu hướng tăng tiếp diễn đã được mở ra đối với các danh mục ngắn hạn. Tuy nhiên, sẽ là cần thiết nếu ngưỡng 730 điểm được kiểm tra thành công với vai trò ngưỡng hỗ trợ mới trong các phiên đầu tuần tới.
“Nhà đầu tư có thể chờ đợi thời điểm chỉ số giảm về kiểm tra khu vực hỗ trợ để mở lại các vị thế mua mới. Hiện các cổ phiếu thuộc ngành ngân hàng, chứng khoán ... tăng rất mạnh và thể hiện rõ nét vai trò dẫn dắt xu hướng. Vì vậy, nhà đầu tư có thể xem xét giải ngân đối với các cổ phiếu thuộc nhóm này”, Công ty cổ phần chứng khoán FPT nhận định.

Yến Nhi


Ý kiến bạn đọc