Thực trạng ô nhiễm và giải pháp tổng thể cho nguồn nước

13:50, 03/05/2017
|
(VnMedia) - Ô nhiễm nguồn nước ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường và sức khỏe của con người nhưng với quá trình đô thị hóa diễn ra nhanh chóng và sự gia tăng dân số đã gây áp lực ngày càng lớn đối với tài nguyên nước ở Việt Nam. 
 
Theo ông Nguyễn Minh Khuyến - Phó Cục trưởng Cục Quản lý Tài nguyên nước (Bộ Tài Nguyên & Môi Trường), nguyên nhân gây ô nhiễm nguồn nước khá đa dạng trong đó chủ yếu là do tại nhiều khu, cụm công nghiệp, làng nghề chưa được đầu tư hệ thống thu gom, xử lý nước thải tập trung theo đúng quy định, hầu hết lượng nước thải phát sinh trong quá trình sản xuất chưa đạt tiêu chuẩn trước khi xả ra môi trường; Việc người dân sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật và phân bón hóa học trong sản xuất nông nghiệp khiến cho nước sông, hồ, kênh, mương bị ô nhiễm.
 
Bên cạnh đó, nước thải sinh hoạt tại các đô thị, khu dân cư tập trung có hàm lượng hợp chất hữu cơ cao nhưng chưa được xử lý triệt để trước khi xả vào nguồn nước. Đồng thời, nhận thức của người dân về bảo vệ môi trường chưa tốt, ở nhiều nơi, người dân vẫn có thói quen dùng bồn chứa nước không an toàn và kém vệ sinh như: bể bê tông, chum, vại... 
 
Theo đánh giá của cơ quan chuyên môn, tình trạng ô nhiễm nguồn nước dẫn đến hậu quả tỉ lệ người mắc các bệnh cấp và mạn tính như viêm da, tiêu hóa, tiêu chảy và nguy cơ ung thư ngày càng cao. Tại một số địa phương, trường hợp bệnh nhân mắc bệnh ung thư, viêm nhiễm phụ khoa chiếm từ 40 - 50%, nguyên nhân là do sử dụng nguồn nước bị ô nhiễm.
 
Thống kê của Bộ Y tế và Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn cho thấy, trung bình mỗi năm, Việt Nam có khoảng 9.000 người chết vì nguồn nước và điều kiện vệ sinh kém; Trên 100.000 trường hợp mắc ung thư mới phát hiện mà một trong những nguyên nhân chính là do sử dụng nguồn nước ô nhiễm. 
 
Hội thảo “Giải pháp Tổng thể về nguồn nước trong sinh hoạt và giới thiệu công nghệ Lining Thép không gỉ cho bể nước” tại UBND tỉnh Hà Nam.
Hội thảo “Giải pháp Tổng thể về nguồn nước trong sinh hoạt và giới thiệu công nghệ Lining Thép không gỉ cho bể nước” tại UBND tỉnh Hà Nam.
Từ thực tế này, UBND tỉnh Hà Nam đã phối hợp với Tập đoàn Tân Á Đại Thành và Tập đoàn Posco (Hàn Quốc), tổ chức hội thảo “Giải pháp Tổng thể về nguồn nước trong sinh hoạt và giới thiệu công nghệ Lining Thép không gỉ cho bể nước”. UBND tỉnh Hà Nam là một trong những tỉnh  đi đầu trong việc nghiên cứu, thực hiện các giải pháp bảo vệ môi trường và ứng dụng khoa học công nghệ vào thực tiễn. Tại Hà Nam hiện có 381.596 hộ chưa sử dụng nước máy và có khoảng trên 600.000 hộ gia đình trữ nước bằng bể bê tông làm ngầm dưới đất.
 
Theo thời gian, các vật liệu xây dựng bể chứa nước ngầm sẽ bị nước ăn mòn, mặt khác do tải trọng công trình bê tông gây lún, rạn nứt dẫn đến nước bị nhiễm bẩn, ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Lãnh đạo UBND tỉnh  đã phối hợp với những doanh nghiệp lớn, có trách nhiệm xã hội như Posco, Tân Á Đại Thành để tiến hành nghiên cứu, áp dụng kỹ thuật Lining thép không gỉ cho bể nước nhằm mang đến giải pháp ưu việt, đảm bảo môi trường trong sạch, nâng cao chất lượng vật liệu sử dụng, tăng tính an toàn, tăng phúc lợi về nước, nâng cao đời sống của người dân. 
 
Tập đoàn Tân Á Đại Thành được biết đến là nhà sản xuất và cung cấp giải pháp tổng thể về nguồn nước hàng đầu Việt Nam. Đây là đơn vị đầu tiên và duy nhất trên thị trường cung cấp Bộ giải pháp tổng thể về nguồn nước.
 
Trước những vấn đề ô nhiễm như: hóa chất trong nước, sự phát triển của sinh vật, vi sinh vật có hại trong các bể chứa lưu cữu, các dạng cặn lắng, chất không tan... Tập đoàn đã nghiên cứu bộ giải pháp tổng thể bao gồm: Máy nước nóng Năng lượng mặt trời, Bồn chứa nước, Bình nóng lạnh, Sen vòi, Máy lọc nước, Chậu rửa, Ống nhựa Stroman. Được áp dụng công nghệ tiên tiến, các sản phẩm của Tân Á Đại Thành đảm bảo cung cấp nguồn nước sạch, an toàn cho người sử dụng. 
 
Máy lọc nước R.O Tân Á Nanometer Silver – Sản phẩm ra mắt năm 2017 ứng dụng công nghệ cao của Tập đoàn Tân Á Đại Thành
Máy lọc nước R.O Tân Á Nanometer Silver – Sản phẩm ra mắt năm 2017 ứng dụng công nghệ cao của Tập đoàn Tân Á Đại Thành
Bên cạnh đó, kỹ thuật Lining thép không gỉ cho bể chứa nước được sử dụng rộng rãi tại Hàn Quốc cũng sẽ là sản phẩm hữu ích với người dân Việt Nam, góp phần nâng cao chất lượng nước và chất lượng cuộc sống cho người dân Việt Nam. Sự phối hợp giữa UBND tỉnh Hà Nam, Tập đoàn Tân Á Đại Thành, Tập đoàn Posco không chỉ mang đến cho người dân địa phương những lợi ích thiết thực về nguồn nước đảm bảo vệ sinh, an toàn cho sức khỏe mà còn tiến tới nhân rộng tại nhiều địa phương khác trên cả nước. 
 
Ông Hoàng Sơn Công - Trưởng Ban Quản lý Dự án An toàn nguồn nước Việt (Trung tâm thông tin kinh tế tài nguyên nước, Bộ TN&MT) bày tỏ: “Tôi kỳ vọng việc áp dụng kỹ thuật Lining thép không gỉ cho bể nước sẽ là giải pháp hiệu quả mang đến cho hàng triệu gia đình bể chứa nước công nghệ mới, nâng cao chất lượng cuộc sống. Bên cạnh đó, hàng nghìn bếp ăn công nghiệp, các bệnh viện, doanh trại quân đội, trường học... đều có thể áp dụng công nghệ Lining thép không gỉ cho bể nước để đảm bảo nguồn nước sạch, an toàn”.
 
Năm 2017, Tập đoàn Tân Á Đại Thành hợp tác với Dow Water & Process Solutions (Tập đoàn Dow - Mỹ) để phát triển các dòng sản phẩm Máy lọc nước R.O cao cấp tại thị trường Việt Nam. Với tiêu chí mang đến nguồn “nước sạch, khoáng lành”, an toàn cho mọi gia đình Việt, Tân Á Đại Thành đã cho ra mắt dòng sản phẩm Máy lọc nước R.O Tân Á Nanometer Silver mới với hàm lượng Nano Bạc cao gấp 5 lần giúp loại bỏ hoàn toàn Clo, chia nhỏ nước tạo Oxy giúp cơ thể dễ hấp thụ và tăng cường Oxy hòa tan trong nước nên rất tốt cho quá trình điều hòa cơ thể. 
 
Từ năm 2016, Tập đoàn Tân Á Đại Thành cũng đã phối hợp cùng Trung Tâm thông tin Kinh tế - Tài nguyên nước thuộc Cục Quản lý tài nguyên nước (Bộ Tài nguyên và Môi trường) triển khai chương trình “Một triệu máy lọc nước R.O cho một triệu gia đình Việt", theo đó mọi khách hàng khi mua sản phẩm Máy lọc nước R.O của Tân Á Đại Thành sẽ được hỗ trợ ngay 1 triệu đồng. 
 
Yến Nhi

Ý kiến bạn đọc