Chiến lược đầu tư chứng khoán tránh rủi ro cho nhà đầu tư ngắn hạn

06:32, 19/06/2017
|
(VnMedia) – Theo nhận định của Công ty cổ phần chứng khoán FPT – FPTS, việc giảm tỷ trọng với những cổ phiếu đã tăng quá nóng trong 1 tháng trở lại đây, sẽ giúp giảm thiểu rủi ro cho nhà đầu tư ngắn hạn trong trường hợp thị trường hiệu chỉnh.
 
Giao dịch thận trọng bao trùm thị trường
 
Trải qua một tuần giao dịch hứng khởi, thị trường chứng khoán tuần vừa qua (từ 12 – 16/6) đã diễn ra khá trầm lắng và không tạo được đột phá nào đáng ghi nhận. Tâm lý thận trọng bao trùm trên sàn, nhiều cổ phiếu theo đó đã bị nhà đầu tư bán mạnh. Tuy vậy, tính chung cả tuần, hai chỉ số bên sàn Hà Nội và TP.HCM vẫn ghi điểm thành công.
 
Theo đó, khởi động phiên làm việc đầu tuần, các chỉ số trên cả hai sàn Hà Nội và TP.HCM đã phát đi tín hiệu thiếu tích cực khi giao dịch diễn ra trong thận trọng, kéo nhiều cổ phiếu giảm sâu.
 
Hoạt động bán ra chốt lời được nhiều nhà đầu tư thực hiện, khiến nhiều cổ phiếu lớn nhỏ lao dốc. Chốt phiên, chỉ số Vn-Index đã duy trì đà tăng nhẹ, còn chỉ số HNX-Index lại giảm điểm.
 
Sau ngày làm việc đầu tuần tẻ nhạt, các chỉ số đã lấy lại được đà tăng trong 2 phiên tiếp theo. Giao dịch chuyển biến tích cực khi lượng tiền bắt đầu đổ mạnh vào sàn, kéo nhiều cổ phiếu đi lên. Trong đó, nhóm cổ phiếu trụ cột đã giữ được đà tăng, giúp chỉ số Vn-Index và HNX-Index duy trì đà tăng đến cuối buổi làm việc.
 
Nhà đầu tư có thể cân nhắc giảm bớt tỷ trọng trong các phiên thị trường tăng điểm trong tuần tới. Ảnh minh họa
Nhà đầu tư có thể cân nhắc giảm bớt tỷ trọng trong các phiên thị trường tăng điểm trong tuần tới. Ảnh minh họa
Tuy nhiên, sang phiên làm việc thứ 4, các chỉ số lại lộn nhào đi xuống khi hoạt động bán tháo diễn ra mạnh mẽ, kéo các cổ phiếu lớn nhỏ đua nhau giảm điểm. 
 
Ở phiên làm việc cuối tuần, thị trường lại quay đầu đi lên. Hoạt động mua bán không thực sự sôi động, nhưng nhờ vào lực đỡ của nhóm cổ phiếu lớn trên sàn khi đồng loạt đi lên đã kéo hai chỉ số Vn-Index và HNX-Index đi lên thành công.
 
Mặc dù trải qua một tuần giao dịch khá tẻ nhạt, nhưng tính chung cả tuần, các chỉ số trên cả hai sàn vẫn duy trì được đà tăng nhẹ. Cụ thể, chỉ số Vn-Index bên sàn TP.HCM đã tăng 1,54% khi chốt tuần ở mức 761,24 điểm. Cùng chiều, chỉ số HNX-Index bên sàn Hà Nội cũng tăng 0,98% và đang dừng ở mức 98,31 điểm.
 
Trong khi đó, thanh khoản thị trường trên cả hai sàn lại đồng loạt sụt giảm. Theo đó, khối lượng khớp lệnh trung bình phiên trên sàn TP.HCM đạt 173,3 triệu đơn vị/phiên giảm nhẹ 0,26% so với tuần giao dịch trước. Bên trên sàn Hà Nội đạt 53,79 triệu cổ phiếu/phiên giảm 23,46%.
 
Thị trường đang chuyển biến theo chiều hướng tích cực trong ngắn hạn
 
Mặc dù thị trường chứng khoán trong tuần qua giao dịch khá thận trọng và biên động trong biên độ hẹp, nhưng trong ngắn hạn kênh đầu tư này được nhận định sẽ có nhiều diễn biến tích cực.
 
Theo nhận định của Công ty cổ phần chứng khoán Bảo Việt – BVSC, triển vọng thị trường chung vẫn đang chuyển biến theo chiều hướng tích cực trong ngắn hạn. Mặc dù vậy, thị trường cũng sẽ có diễn biến phân hóa ở mức cao với áp lực chốt lời gia tăng ở nhóm cổ phiếu thiếu thông tin hỗ trợ, đặc biệt là nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn.
 
Cũng theo Công ty cổ phần chứng khoán Bảo Việt, nhà đầu tư có thể cân nhắc giảm bớt tỷ trọng trong các phiên thị trường tăng điểm trong tuần tới.
 
Trong khi đó, theo nhận định của Công ty cổ phần chứng khoán Rồng Việt – VDSC, hai chỉ số HNX-Index và Vn-Index đều tăng giá trở lại ở phiêu cuối tuần qua sau phiên điều chỉnh đi xuống. Đây được xem là tín hiệu tích cực thể hiện trạng thái xu hướng tiếp tục đi lên, dòng tiền tham gia vẫn duy trì ở mức tích cực. Do vậy, nhà đầu tư có thể duy trì nắm giữ cho mức giá mục tiêu cao hơn.
 
Trong khi đó, theo nhận định của Công ty cổ phần chứng khoán FPT – FPTS, dựa vào những tín hiệu kỹ thuật, hiện chỉ số Vn-Index vẫn đang trong kịch bản tăng điểm ngắn - trung hạn. Tuy nhiên, dấu hiệu suy yếu cùa dòng tiền giao dịch đang khiến cho xu hướng của Vn-Index bên sàn TP.HCM trở nên kém tin cậy hơn.
 
Vì vậy, Công ty cổ phần chứng khoán FPT – FPTS cho rằng, nhà đầu tư cần chú ý theo sát diễn biến của đồ thị chỉ số trong tuần này, khi chỉ số tiếp cận gần hơn đường kênh xu hướng để có thể ra quyết định kịp thời.
 
“Nhà đầu tư trung - dài hạn vẫn được khuyến nghị duy trì danh mục cổ phiếu ổn định trong giai đoạn này. Với nhà đầu tư ngắn hạn, việc giảm tỷ trọng với những cổ phiếu đã tăng quá nóng trong 1 tháng trở lại dây sẽ giúp giảm thiểu rủi ro trong trường hợp thị trường hiệu chỉnh”, Công ty cổ phần chứng khoán FPT – FPTS khuyến cáo.
 
Yến Nhi

Ý kiến bạn đọc