Chứng khoán lập đỉnh cao mới, nhiều cổ phiếu tăng mạnh

08:51, 26/06/2017
|
(VnMedia) -  Mặc dù thị trường chứng khoán tuần qua có nhiều xáo trộn, nhưng dòng tiền chảy mạnh đã giúp thị trường duy trì đà tăng tích cực. Chỉ số Vn-Index theo đó tiếp tục xác lập đỉnh cao mới trong gần 10 năm, nhiều cổ phiếu niêm yết cũng tăng khá mạnh.
 
Các chỉ số tăng giảm trái chiều
 
Bỏ qua những tuần tăng điểm liên tiếp trước đó, thị trường chứng khoán tuần vừa qua (từ 19 - 23/6) đã diễn ra với nhiều xáo trộn. Áp lực bán tháo ra tăng trên sàn, kéo nhiều cổ phiếu lớn lao dốc. Tuy nhiên, dòng tiền chảy mạnh vào sàn tạo nên điểm tích cực giúp chỉ số Vn-Index duy trì được đà tăng cao, thiết lập mức cao nhất trong gần 10 năm.
 
Theo đó, khởi động hai phiên giao dịch đầu tiên của tuần, thị trường chứng khoán trên cả hai sàn TP.HCM và Hà Nội đã đồng loạt tăng giá, tạo tín hiệu tốt cho giới đầu tư. Bảng điện tử bao phủ các cổ phiếu tăng giá, trong đó nhiều mã tăng trần ấn tượng. Dòng tiền được đổ mạnh vào những mã cổ phiếu nóng như tài chính, khoáng sản…
 
Sau hai phiên đi lên đầu tuần, xu hướng bán tháo đã quay trở lại kéo các chỉ số quay đầu giảm đỏ. Giao dịch rơi vào trạng thái bi quan, nhiều cổ phiếu bị giới đầu tư mạnh tay bán ra chốt lời.  
 
Nếu như hai phiên đầu tuần, các cổ phiếu trụ cột đồng loạt tăng làm lực đỡ vững chắc giữ đà tăng cho các chỉ số, thì hai phiên giữa tuần những mã này lại liên tục rung chuyển và hiện hữu sắc đỏ. Đây được xem là yếu tố chính khiến thị trường không tạo được đột phá và kéo chỉ số Vn-Index và HNX-Index giảm đỏ trong cả hai phiên.
 
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
 
Tâm lý thận trọng đã tiếp tục hiện hữu trong phiên cuối tuần. Thị trường chứng khoán đã tạo ra hai luồng tăng giảm trái ngược trên sàn chứng khoán Hà Nội và TP.HCM ngay từ lúc mở cửa, đến cuối phiên làm việc.  Áp lực bán dâng cao và tập trung vào nhóm cổ phiếu bluechip, đã kéo nhiều cổ phiếu rớt mạnh.
 
Tính chung cả tuần, chỉ số Vn-Index tại sàn TP.HCM đã tăng 1,02% khi chốt tuần ở mức 769,01 điểm, tiếp tục thiết lập mức cao nhất trong gần 10 năm. Trong khi đó, bên sàn HNX-Index lại giảm 0,04% và đang dừng ở mức 98,27 điểm.
 
Thanh khoản trên cả hai sàn được xem là điểm tích cực của tuần qua khi tiếp tục đi lên. Theo đó, khối lượng khớp lệnh trung bình phiên trên sàn TP.HCM đạt mức 190,8 triệu đơn vị/phiên tăng 10,07% so với tuần giao dịch trước. Cùng với đó, bên sàn HNX cũng đạt 57,9 triệu cổ phiếu/phiên tăng 7,64% so với tuần trước.
 
Mặc dù thị trường liên tục đón nhận những phiên giảm điểm trong những phiên vừa qua, nhưng tính chung cả tuần nhiều cổ phiếu vẫn ghi điểm khá mạnh. Trong đó, tăng mạnh nhất lên tới 58% thuộc về PDC của Công ty cổ phần Du lịch Dầu khí Phương Đông bên sàn Hà Nội, khi đón nhận 5 phiên tăng trần liên tiếp. Tiếp đến là CTP với mức tăng gần 47%; VAT tăng 40%...
 
Còn bên sàn TP.HCM, cổ phiếu tăng điểm mạnh nhất trong tuần qua là LEC của Công ty cổ phần bất động sản Điện lực Miền Trung (Land Central), với 5 phiên tăng trần liên tiếp, LEC đang tăng thêm gần 40%. Tiếp đến là cổ phiếu DAT, CCL, ATG với mức tăng lần lượt gần 37%; 34% và 33,33%.
 
Cần thận trọng và tránh mua đuổi giá cao
 
Theo dõi thị trường chứng khoán tuần qua có thể thấy, giao dịch vẫn diễn ra khá thận trọng, đặc biệt là những phiên cuối tuần, hoạt động bán ra được giới đầu tư mạnh tay thực hiện. Đây được xem là những trở ngại cho tuần tới. Vì vậy, để tránh các rủi ro, nhiều công ty chứng khoán cho rằng, nhà đầu tư cần thận trọng và tránh mua đổi giá cao.
 
Theo nhận định của Công ty cổ phần chứng khoán Bảo Việt - BVSC và Công ty Cổ phần Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam - BSC, hiện dòng tiền vẫn đang vận động mạnh, giúp thị trường tránh được các phiên thị trường điều chỉnh sâu. Tuy nhiên, nhiều khả năng trong tuần tới, thị trường sẽ có diễn biến lình xình phân hóa.
 
Cũng theo nhận định của công ty chứng khoán trên, trong những phiên tới đây, dòng tiền thị trường có thể sẽ cải thiện nhờ tâm lý giao dịch hưng phấn trước cơ hội chờ đón mùa kết quả hoạt động kinh doanh sắp tới.
 
Trong khi đó, theo dự báo của Công ty cổ phần chứng khoán Bản Việt - VCSC, thị trường sẽ tiếp tục tăng trưởng, tập trung vào những cổ phiếu có tính cơ bản tốt. Vì vậy, nhà đầu tư có thể giữ nguyên danh mục cổ phiếu cơ bản và theo dõi thị trường, chờ cơ hội chốt lời.
 
Còn theo nhận định của Công ty cổ phần chứng khoán FPT - FPTS, trong những phiên giao dịch tới, nhà đầu tư có thể tiếp tục chiến lược “để lãi chạy” đối với những mã cơ bản tốt có triển vọng báo cáo quý II/2017 tích cực, trong danh mục do đà tăng của chỉ số vẫn được bảo toàn theo kênh tăng giá ngắn - trung hạn.
 
Đối với các nhà đầu tư ưa thích lướt sóng, nhóm cổ phiếu phân bón, vận hành bất động sản sẽ là mục tiêu cần chú ý, bởi những tín hiệu xu hướng tích cực đang xuất hiện trong biến động của chỉ số ngành. Tuy nhiên, điểm mua vẫn là những lúc thị trường rung lắc trong phiên, tránh mua đuổi giá cao nếu thị trường quá hưng phấn.
 
Yến Nhi

Ý kiến bạn đọc