Đà giảm của giá vàng sẽ tiếp tục trong tuần tới

18:38, 11/06/2017
|
(VnMedia) - Các thương nhân và các nhà phân tích dự đoán đà giảm của kim loại quý sẽ tiếp tục vào tuần tới (12-16/6), trong khi dự đoán của Mail Street lại cho kết quả khác. Khoảng cách giữa giá vàng trong nước và thế giới hiện đang co hẹp dần.
 
Dự báo về hướng đi của giá vàng trong tuần tới, Trang Kitco.com đã có những cuộc khảo sát Kito New Wall Street. Kết quả cho thấy, đã có 18 thương nhân và các nhà phân tích đã tham gia cuộc khảo sát giá vàng. Trong đó có 4 người, tương đương 22%, đoán giá vàng sẽ tăng trong tuần tới. 11 người, tương đương 61%, cho biết giá vàng có thể giảm, trong khi có 3 người, tương đương 17% cho ý kiến trung lập.
 
Trong khi đó, đã có 946 bạn đọc gửi phiếu bình chọn trong một cuộc khảo sát giá vàng trực tuyến Mail Street. Trong đó có 525 người, tương đương 55% dự đoán giá vàng tăng. 317 người, tương đương 34% đoán giá vàng sẽ giảm, trong khi có 104 người, tương đương 11% cho ý kiến trung lập.
 
Trong tuần tới, phần lớn thị trường sẽ tập trung sự chú ý vào phiên họp Ủy ban Thị trường mở liên bang Mỹ. Biên bản phiên họp này được dự báo sẽ có nhiều ảnh hưởng trực tiếp đến thị trường nói chung, trong đó có thị trường kim loại quý. Các nhà kinh tế dự đoán lãi suất cơ bản có thể sẽ tăng 25%. Nếu điều này xảy ra, các thương nhân sẽ theo dõi động thái từ FED để biết thêm về hoạch định chính sách trong tương lai.

 

Nhận định giá vàng trên Kico.com
Nhận định giá vàng trên Kico.com, 61% người dự đoán giá vàng có thể giảm trong tuần tới. Nguồn: Kitco.com
 
Trong phiên giao dịch ngày 9/6 tại 2 thị trường Á, Âu giá vàng tiếp tục có sự điều chỉnh giảm biên độ dao động trong khoảng 1.271 – 1.280 USD/ ounce. Tại thị trường Mỹ trong phiên giao dịch cuối cùng của tuần giá vàng tiếp tục suy giảm có thời điểm trong phiên giao dịch vàng rơi xuống mức 1.264,58 kết thúc phiên cuối tuần giá đứng tại mức 1.267,08 USD/ounce.
 
Trong tuần qua, nhiều yếu tố có ảnh hưởng mạnh tới thị trường vàng. Theo đó, giá vàng sụt giảm 1 phần do đồng Dollar tăng mạnh so với đồng bảng Anh. Đồng bảng đã sụt giảm 2% sau khi có kết quả bầu cử tại Anh, khi đồng USD tăng giá thì vàng giảm giá. Tuy nhiên những bất ổn chính trị cũng sẽ khiến các nhà đầu tư quan tâm đến các tài sản có tính an toàn trong đó có vàng là một sự lựa chọn.
 
Trong tuần qua đã có nhiều sự kiện quan trọng đặc biệt là ngày "siêu thứ Năm" khi kết quả bầu cử ở Anh được đưa ra. Theo đó, không có chính đảng nào giành được chiến thắng rõ ràng trong bầu cử. Nước Anh sẽ rơi vào tình trạng Quốc hội treo , khiến kế hoạch đàm phán Brexit đi vào bế tắc, mở ra một thời kì "hỗn loạn" của xứ sở sương mù.
 
Cũng sau phiên họp ngày thứ Năm, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đã quyết định không tăng lãi suất, đánh giá rằng nền kinh tế khu vực đồng euro đang hồi phục nhưng cho biết lạm phát vẫn còn yếu trong nhiều năm nên vẫn cần phải bơm tiền mặt. ECB sẽ tiếp tục thực hiện chương trình thu mua tài sản hàng tháng hiện ở mức 60 tỷ euro như hiện nay và sẽ kéo dài đến tháng 12 năm 2017 hoặc hơn nữa nếu thấy cần thiết.
 
Bên cạnh đó, trong phiên điều trần của Cựu Giám đốc FBI trước Ủy ban Tình báo Thượng viện, ông đã cáo buộc Tổng thống Trump sa thải mình để cố gắng đàn áp vụ điều tra của FBI về liên quan giữa ban bầu cử của Tổng thống với nước Nga.
 
Tuy nhiên, các lo ngại không hề mất đi mà thậm chí còn trầm trọng thêm khi ông Trump tuyên bố sẽ đấu tranh đến cùng trong bê bối với Comey, còn ứng viên đảng Lao động ở Anh thì đang kêu gọi Thủ tướng Anh Theresa May từ chức nhằm chấm dứt tình trạng hỗn loạn.
 
Đó là hai mối nguy chính trị lớn nhất ở 2 thị trường lớn nhất toàn cầu hiện nay. Về các vấn đề kinh tế, cuộc họp chính sách của Fed vào tuần sau cũng đang được theo dõi sát sao.

 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

 

Khoảng cách vàng trong nước và thế giới co hẹp dần
 
Giá vàng SJC chốt phiên thứ 7 (10/6), mua vào - bán ra ở mức 36,22- 36,44 triệu đồng/lượng. Nhìn lại các phiên giao dịch trong tuần qua, Tập đoàn vàng bạc đá quý Doji nhận định, thị trường vàng trong nước không đóng vai trò dẫn dắt thị trường mặc cho những màn bứt tốc của giá vàng thế giới chịu ảnh hưởng bởi những bất ổn chính trị tại cường quốc số 1 thế giới - Mỹ và những căng thẳng xung quanh các cuộc bầu cử ở châu Âu. 
 
Xu hướng này được thể hiện khá rõ nét ở những phiên đầu tuần. Kim loại quý hầu như không có sự tương tác với nhịp tăng của giá vàng quốc tế, biên độ chênh lệch giữa hai thị trường nội và ngoại vì thế được co hẹp về quanh ngưỡng 1 triệu đồng mỗi lượng thay vì mức gần 2 triệu như nhiều phiên trước đó.
 
Ở các phiên tiếp theo trong tuần, kịch bản thị trường thiếu sự liên thông tiếp tục được lặp lại. Xu hướng giao dịch dịch chủ yếu theo một chiều bán ra khiến giá vàng khó có cơ hội bật tăng.
 
Trong tuần, xu hướng giá chạy quanh ngưỡng giá cao nhất niêm yết ở mức: 36,43-36,55 triệu đồng/lượng, trong khi mức thấp  nhất ghi nhận tại: 36,36-36,43 triệu đồng/lượng.
 
Nhiều chuyên gia nhận định, cung cầu trong nước hiện đóng vai trò quan trọng, nếu yếu tố này song hành với thị trường vàng trong nước và những biến động của thị trường quốc tế chắc chắn giá vàng sẽ còn nhiều bước tiến xa hơn.
 
Tiến Nguyễn
 

Ý kiến bạn đọc