Đại gia Gỗ Trường Thành: Cuộc khủng hoảng chưa từng có

06:38, 09/06/2017
|

(VnMedia) - Mặc dù được nổi lên là công ty xuất khẩu gỗ hàng đầu tại Việt Nam, nhưng Công ty cổ phần Tập đoàn kỹ nghệ gỗ Trường Thành đối mặt với nhiều khó khăn khi thua lỗ tới hơn 1.000 tỷ đồng trong năm 2016. Đặc biệt, khả năng bị hủy niêm yết đang cận kề.

Từ Xí nghiệp tư doanh Chế biến gỗ xuất khẩu Trường Thành thành lập tại Dak Lak năm 1993, năm 2000 trở thành Công ty TNHH Kỹ nghệ Gỗ Trường Thành, sau khi mua lại nhà máy VINAPRIMART. Đây là trường hợp M&A đầu tiên tại Việt Nam – một doanh nghiệp tư nhân Việt Nam mua lại nhà máy của doanh nghiệp 100% vốn nuớc ngoài (FDI) đầu tiên của tỉnh Bình Dương. Năm 2003 chuyển thành Công ty cổ phần Tập đoàn Kỹ nghệ Gỗ Trường Thành.

Công ty cổ phần Tập đoàn Kỹ nghệ gỗ Trường Thành được biết đến là nhà sản xuất, thương mại, xuất khẩu gỗ hàng đầu tại Việt Nam. Sản phẩm chính của công ty là đồ gỗ ngoại thất, đồ gỗ nội thất và ván sàn xuất khẩu.

Với tiềm lực vốn có, Công ty cổ phần Tập đoàn Kỹ nghệ Trường Thành (mã chứng khoán: TTF) đã phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng tháng 9/2007 và chính thức niêm yết trên Sở giao dịch chứng khoán TP.HCM vào ngày 18/2/2008. Việc TTF niêm yết cũng thu hút được khá nhiều nhà đầu tư quan tâm. Theo đó, ngay từ ngày đầu niêm yết, cổ phiếu TTF đã chốt phiên ở mức 70.000 đồng/cổ phiếu.

Công ty cổ phần Tập đoàn kỹ nghệ gỗ Trường Thành liên tục đối mặt với thua lỗ trong thời gian vừa qua
Công ty cổ phần Tập đoàn kỹ nghệ gỗ Trường Thành liên tục đối mặt với thua lỗ trong thời gian vừa qua

Tuy nhiên, trước những khó khăn của nền kinh tế và khủng hoảng kinh tế thế giới, Gỗ Trường Thành đã liên tục gặp khó khăn, khiến lợi nhuận sụt giảm nhanh chóng.

Năm 2012 lần đầu tiên bị sụt giảm doanh số trong quá trình hình thành và phát triển, cũng như kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh hợp nhất đã bị lỗ khoảng 2,9 tỷ đồng, mặc dù sau khi trừ đi Lợi ích của Cổ đông thiểu số thì Cổ đông của Công ty mẹ vẫn còn lãi gần 2,5 tỷ đồng.

Đỉnh điểm, trong năm 2016 vừa qua, Công ty cổ phần Tập đoàn Kỹ nghệ Gỗ Trường Thành đã công bố mức lỗ kỷ lục trong lịch sử hoạt động của mình, lên tới hơn 1.600 tỷ đồng.

Theo công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý IV và lũy kế cả năm 2016, trong quý IV, TTF đã ghi nhận 263 tỷ đồng doanh thu thuần, giảm đến 67% so với cùng kỳ năm trước. Giá vốn ở mức cao gần 300 tỷ đồng dẫn đến việc công ty lỗ gộp 26,7 tỷ đồng.

Thu không đủ bù chi, TTF tiếp tục báo lỗ lên đến 145,76 tỷ đồng và nâng mức lỗ lũy kế cả năm 2016 đến 1.621,3 tỷ đồng.

Như vậy, tính đến cuối năm 2016, TTF có khoản lỗ lũy kế lên đến gần 1.768 tỷ đồng, vượt vốn điều lệ khiến vốn chủ sở hữu âm 195,2 tỷ đồng.

Trước đó, Sở giao dịch chứng khoán TP. Hồ Chí Minh đã thông báo khả năng hủy niêm yết bắt buộc với Tập đoàn Kỹ nghệ Gỗ Trường Thành (Mã TTF).

Theo Sở giao dịch chứng khoán TP.HCM, căn cứ theo quy định tại Điểm đ Khoản 1 Điều 60 Nghị định 58/2012/NĐ-CP, nếu kết quả sản xuất, kinh doanh bị thua lỗ trong 3 năm liên tục hoặc tổng số lỗ lũy kế vượt quá số vốn điều lệ thực góp trong báo cáo tài chính kiểm toán năm gần nhất trước thời điểm xem xét.

Như vậy, nếu Báo cáo tài chính kiểm toán 2016 không có thay đổi đột biến thì cổ phiếu TTF sẽ chính thức bị hủy niêm yết bắt buộc trên Sở giao dịch chứng khoán TP.HCM.

Hiện tại, TTF đang giao dịch dưới dạng chứng khoán bị kiểm soát đặc biệt (chỉ được giao dịch vào phiên chiều của ngày giao dịch theo phương thức khớp lệnh và thỏa thuận).

Vận đen vẫn không ngừng đeo bám TTF khi trong quý 1 vừa qua, Công ty này tiếp tục đối mặt với thua lỗ. Cụ thể, trong báo cáo tài chính hợp nhất quý I/2017, Công ty CP Tập đoàn Kỹ nghệ Gỗ Trường Thành (mã TTF) đã lỗ 16,7 tỷ đồng, lỗ tăng giảm 75%, tương ứng 68 tỷ đồng so với mức đạt được quý I/2016 là âm 68 tỷ đồng.

Báo cáo tài chính công ty mẹ cũng ghi nhận lỗ quý I/2017 đã giảm xuống âm 17,2 tỷ đồng từ mức 62,6 tỷ đồng cùng kỳ năm ngoái.

Giải trình về khoản lỗ này, Công ty cổ phần Tập đoàn Kỹ nghệ Gỗ Trường Thành (mã TTF) cho biết,  lỗ quý này giảm so với cùng kỳ năm ngoái do lợi nhuận gộp từ hoạt động kinh doanh không đủ để bù đắp các chi phí phát sinh trong kỳ.

Trong giải trình, TTF cho biết lỗ quý này giảm so với năm ngoái do lợi nhuận gộp từ hoạt động kinh doanh không đủ để bù đắp các chi phí phát sinh trong kỳ. Cụ thể, chi phí lãi vay ghi nhận quý này là 48,3 tỷ; chi phí bán hàng ghi nhận 3,5 tỷ; chi phí quản ký doanh nghiệp là 22,9 tỷ.

TTF cho biết, trong thời gian tới, công ty đang tiến hành thực hiện các giải pháp cải tiến mạnh mẽ về tổ chức hệ thống sản xuất hiệu quả nhằm nâng cao năng suất sản xuất, giảm thiểu tối đa các chi phí phát sinh, đầu tư thêm máy móc thiết bị để đẩy mạnh doanh thu dựa trên các đơn hàng có sẵn từ khách hàng chiến lược trong vòng 5 năm tới.

Công ty cũng có kế hoạch thực hiện tăng vốn điều lệ trong 6 tháng cuối năm 2017 để tái cấu trúc tài chính toàn diện và vổ sung một phần vào vốn lưu động để đẩy nhanh sự hồi phục của Công ty.

Với sự trượt dài trong hoạt động sản xuất kinh doanh, cổ phiếu TTF đã liệt tục mất giá trong suốt những năm qua. Hiện, TTF đang niêm yết chỉ 8.800 đồng/cổ phiếu khi chốt phiên giao dịch ngày 8/6.

Yến Nhi


Ý kiến bạn đọc