Tại sao phải tăng mạnh thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu?

14:18, 07/06/2017
|
(VnMedia) - Theo Bộ Tài chính, việc đề xuất điều chỉnh nâng khung thuế bảo vệ môi trường đối với xăng từ 1.000 - 4.000 đồng/lít (theo hiện hành) lên 3.000 - 8.000 đồng/lít, là nhằm tránh chênh lệch nhiều giá xăng dầu của Việt Nam so với các nước có chung đường biên giới.
 
Điều chỉnh thuế để ứng phó với diễn biến giá thế giới
 
Bộ Tài chính vừa trình Chính phủ Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật thuế bảo vệ môi trường. Trong đó có đề xuất khung thuế bảo vệ môi trường lên 3.000 - 8.000 đồng/lít. 
 
Riêng đối với xăng sinh học,  Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật thuế bảo vệ môi trường cũng chỉ rõ, theo Luật thuế bảo vệ môi trường, thuế bảo vệ môi trường chỉ thu đối với xăng gốc hóa thạch, không thu thuế đối với etanol (E100). Đối với xăng, dầu sinh học (như xăng E5, dầu diesel B5 - có tỷ lệ 4 - 5% etanol; xăng E10, dầu diesel B10 - chứa tỷ lệ 9 - 10% etanol) thì chỉ tính thu thuế bảo vệ môi trường theo tỷ lệ xăng, dầu gốc hóa thạch có trong xăng, dầu sinh học.
 
Đưa ra lập luận về cơ sở để đề xuất điều chỉnh khung thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu như trên, Bộ Tài chính cho biết, xăng dầu là sản phẩm chứ các chất hóa học, gây ảnh hưởng xấu đến môi trường ở diện rộng. Các nước trên thế giới đã đưa xăng dầu vào đối tượng thu thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế bảo vệ môi trường nhằm mục đích bảo vệ môi trường với các tên gọi khác nhau như thuế nhiên liệu, thuế năng lượng, thuế phương tiện…
 
Việc đề xuất điều chỉnh khung thuế đối với xăng dầu nhằm chủ động ứng phó với diễn biến giá dầu trên thị trường thế giới. Ảnh minh họa
Việc đề xuất điều chỉnh khung thuế đối với xăng dầu nhằm chủ động ứng phó với diễn biến giá dầu trên thị trường thế giới. Ảnh minh họa
 
Theo Luật thuế bảo vệ môi trường hiện hành thì xăng dầu thuộc đối tượng chịu thuế với khung thuế từ 1.000 - 4.000 đồng/lít. Mức thuế hiện hành đối với xăng là 3.000 đồng/lít (gần bằng mức tối đa trong khung thuế). Riêng đối với nhiêu liệu bay là 3.000 đồng/lít (đã bằng mức tối đa trong khung thuế).
 
Với mức này, theo Bộ Tài chính, trường hợp cần thiết phải điều chỉnh mức thuế bảo vệ môi trường cụ thể đối với xăng dầu để ứng phí kịp thời với diễn biến giá dầu trên thị trường thế giới, phù hợp với chính sách phát triển kinh tế – xã hội của Nhà nước trong từng thời kỳ là rất khó. Đặc biệt, trong điều kiện phải cắt giảm dần thuế nhập khẩu theo các cam kết quốc tế và giá xăng dầu của Việt Nam, đang thấp hơn các nước có chung đường biên giới nói riêng, cũng như nhiều nước khác trong khu vực Asean.
 
“Dựa trên xem xét tổng thể nhiều yếu tố, Bộ Tài chính đã đề xuất điều chỉnh nâng khung thuế bảo vệ môi trường từ 1.000 - 4.000 đồng/lít (theo hiện hành) lên 3.000 - 8.000 đồng/lít”, Bộ Tài chính cho hay.
 
Cũng theo Bộ Tài chính, việc đề xuất điều chỉnh khung thuế đối với xăng dầu nhằm chủ động ứng phó với diễn biến giá dầu trên thị trường thế giới, đảm bảo lợi ích quốc gia trong điều kiện hội nhập sâu khi thực hiện cắt giảm dần thuế nhập khẩu theo các cam kết quốc tế. Cùng với đó, đảm bảo tính ổn định của Luật, trình Ủy ban thường vụ Quốc hội kịp thời điều chỉnh mức thuế cụ thể trong khung quy định mà Quốc hội đã giao cho Ủy ban thường vụ Quốc hội, để đảm bảo lợi ích quốc gia trong trường hợp giá dầu thế giới có biến động lớn.
 
“Việc điều chỉnh khung thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu cũng nhằm tránh chênh lệch nhiều về giá bán xăng dầu của Việt Nam với các nước có chung đường biên giới. Bên cạnh đó, còn nâng cao trách nhiệm và nhận thức của tổ chức, cá nhân đối với môi trường và khuyến khích sản xuất, sử dụng hàng hóa thân thiện với môi trường. Đặc biệt là đảm bảo thực hiện cam kết của Việt Nam đối với cộng đồng quốc tế về bảo vệ môi trường”, Bộ Tài chính cho hay.
 
Việc điều chỉnh thuế bảo vệ môi trường xăng dầu sẽ công khai, minh bạch
 
Liên quan đến câu hỏi về việc lộ trình áp dụng mức thuế bảo vệ môi trường cụ thể đối với xăng dầu, Bộ Tài chính cũng cho biết, Luật thuế bảo vệ môi trường chỉ quy định khung mức thuế bảo vệ môi trường. Luật thuế bảo vệ môi trường cũng quy định mức thuế bảo vệ môi trường cụ thể sẽ do Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định. Vì vậy, việc quy định về lộ trình điều chỉnh mức thuế bảo vệ môi trường cụ thể tại Luật là không phù hợp.
 
Bộ Tài chính cho hay, căn cứ vào nhiều yếu tố như cam kết quốc tế về cắt giảm dần thuế nhập khẩu, giá xăng dầu của Việt Nam so với các nước trên thế giới, tỷ lệ thuế trên giá bán lẻ xăng dầu, tại dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế bảo vệ môi trường, Bộ Tài chính chỉ đề xuất điều chỉnh khung thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu. Mức thuế bảo vệ môi trường cụ thể đối với xăng vẫn áp dụng như hiện hành là 3.000 đồng/lít.
 
“Trên cơ sở đánh giá tác động cụ thể đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, tới giá bán lẻ xăng dầu và đời sống nhân dân, tùy vào điều kiện kinh tế - xã hội từng thời kỳ, Chính phủ sẽ trình Ủy ban thường vụ Quốc hội quyết định mức thuế bảo vệ môi trường cụ thể đối với xăng dầu trong phạm vi khung quy định tại Luật cho phù hợp”, Bộ Tài chính cho biết.
 
Cũng theo Bộ Tài chính, việc điều chỉnh mức thuế cụ thể dưới hình thức ban hành Nghị quốc của Ủy ban thường vụ Quốc hội sẽ được thực hiện theo quy trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, đảm bảo công khai, minh bạch.
 
Yến Nhi

Ý kiến bạn đọc