Thị trường chứng khoán bất ngờ đạt kỷ lục về điểm số và dòng tiền

13:52, 10/06/2017
|
(VnMedia) -  Theo Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia, thị trường cổ phiếu trong tháng 5 đạt các kỷ lục về điểm số và giá trị giao dịch. Trong đó, chỉ số Vn-Index đạt đỉnh cao mới trong 9 năm qua và hướng tới mốc 750 điểm. 
 
Cũng theo Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia, việc thị trường tăng tốc trong tháng 5 vừa qua là do được hỗ trợ mạnh bởi thông tin Thủ tướng đối ngoại với doanh nghiệp và cam kết đưa nhiều chính sách khuyến khích, hỗ trợ và tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong thời gian tới.
 
Ngoài ra, cổ phiếu ngành ngân hàng tăng mạnh do kỳ vọng dự thảo Nghị quyết xử lý nợ xấu sẽ được trình Quốc hội xem xét phê duyệt. Giá trị vốn hóa thị trường cổ phiếu cuối tháng 5 tiếp tục tăng mạnh, đạt xấp xỉ 105 tỷ USD, tương đương 53,3 GDP (cuối tháng 4 là 51,2% GDP).
 
Đáng chú ý, thanh khoản thị trường đã tăng cao nhất từ trước tới nay, với giá trị giao dịch bình quân trong tháng 5 đạt gần 5.800 tỷ đồng/phiên, tăng gần 60% so với 4 tháng đầu năm.
 
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Theo dự báo của Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia, thanh khoản thị trường sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới do kinh tế vĩ mô tiếp tục duy trì ổn định và hiệu quả, sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp cải thiện hơn trong quý 1/2017. Đây được xem là điều kiện thuận lợi để đẩy mạnh cổ phần hóa, thoái vốn doanh nghiệp Nhà nước và giúp các ngân hàng thương mại tăng vốn.
 
Trong khi đó, trên thị trường trái phiếu, Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia cũng cho biết, trong tháng 5 ghi nhận sự quan tâm trở lại của các nhà đầu tư đối với trái phiếu Chính phủ ở các kỳ hạn 5 năm, 7 năm, với lượng đật thầu lớn dù lãi suất giảm nhẹ (từ 0,08 đến 0,17%). Điều này cho thấy thanh khoản của các ngân hàng cải thiện và thị trường vẫn thuận lợi cho nhà phát hành.
 
Về dòng vốn nước ngoài, trong tháng 5, nhà đầu tư nước ngoài mua ròng, giá trị mua ròng quy ngoại tệ khoảng 50 triệu USD trên thị trường chứng khoán. Trong đó, mua ròng 65 triệu USD cổ phiếu và bán ròng 15 triệu USD trái phiếu.
 
Nhà đầu tư nước ngoài cơ cấu lại danh mục khi lần đầu tiên bán ròng xấp xỉ 15 triệu USD trái phiếu. Lũy kế từ đầu năm 2017, nhà đầu tư nước ngoài vẫn rất tích cực mua ròng trên thị trường chứng khoán, giá trị mua ròng là 885 triệu USD. Trong đó, 540 triệu USD trái phiếu, 345 triệu USD cổ phiếu.
 
Tổng giá trị thị trường doanh mục nắm giữ của nhà đầu tư nước ngoài ước đạt 23,54 tỷ USD, tăng 15,3% so với cuối năm 2016. Tỷ lệ sở hữu nước ngoài trên thị trường cổ phiếu ước đạt 18,5% và trên thị trường trái phiếu ước đạt 6,2%.
 
Yến Nhi

Ý kiến bạn đọc