Thị trường chứng khoán tuần tới: Thận trọng trong giải ngân

06:51, 04/06/2017
|

(VnMedia) - Theo các công ty chứng khoán, trong những phiên giao dịch tuần tới, các hoạt động giải ngân của nhà đầu tư cần hết sức thận trọng và hạn chế, nếu không xuất hiện tín hiệu phản hồi tích cực.

Tâm lý thận trọng kéo chỉ số Vn-Index lao dốc

Bỏ qua những tuần liên tiếp tăng giá, thị trường chứng khoán tuần vừa qua (29/5 - 2/6) đã gặp lực cản khi giới đầu tư tỏ ra thận trọng. Hoạt động bán ra phủ rộng trên bảng điện tử, nhiều cổ phiếu lớn nhỏ theo đó ồ ạt mất giá.

Theo đó, khởi động phiên giao dịch đầu tuần, thị trường chứng khoán trên cả hai sàn Hà Nội và TP.HCM cùng hiện hữu sắc xanh. Tuy nhiên, hoạt động mua bán lại diễn ra khá mờ nhạt.

Với lực cầu yếu, thị trường chứng khoán đã nhanh chóng đi xuống trong phiên làm việc thứ 2 của tuần. Hoạt động bán tháo lan rộng, các cổ phiếu lớn nhỏ thi nhau đi xuống. Thanh khoản trên sàn cũng nhanh chóng sụt giảm.

Tâm lý thận trọng tiếp tục đeo bám giới đầu tư ở những phiên làm việc tiếp theo, khiến các chỉ số trên sàn liên tục trồi sụt. Những cổ phiếu có vốn hóa lớn được cho là lực đỡ giúp các chỉ số đi lên cũng không ngừng mất giá.

Trước áp lực bán tháo trên sàn, các chỉ số trên thị trường đã liên tục lùi sâu với sắc đỏ chiếm ưu thế, khép lại một tuần làm việc giằng co.

Thị trường sẽ tiếp tục đi ngang trong biên độ hẹp. Ảnh minh họa
Thị trường sẽ tiếp tục đi ngang trong biên độ hẹp. Ảnh minh họa

Tính chung cả tuần giao dịch vừa qua, các chỉ số trên sàn Hà Nội và TP.HCM đã tăng giảm trái chiều. Trong đó, chỉ số Vn-Index giảm 0,62% khi đứng tại mức 738,81 điểm lúc chốt phiên cuối tuần. Trong khi đó, chỉ số HNX-Index bên sàn Hà Nội lại tăng 0,72% khi đang giữ ở mức 94,36 điểm.

Trái với các tuần trước, thanh khoản thị trường trên cả hai sàn đồng loạt sụt giảm trong tuần vừa qua. Cụ thể, khối lượng khớp lệnh trung bình phiên trên sàn TP.HCM đạt 192,8 triệu đơn vị/phiên giảm 10,15% so với tuần giao dịch trước. Còn bên sàn Hà Nội đạt 60,87 triệu cổ phiếu/phiên giảm 10,17%.

Trước xu hướng giao dịch thận trọng, nhiều cổ phiếu niêm yết trong tuần qua bị kéo giảm sâu, trong đó mức mất giá cao nhất là hơn 30%.

Tại sàn TP.HCM, cổ phiếu đang giảm sâu nhất trong tuần qua là NVT của Công ty cổ phần bất động sản du lịch Ninh Vân Bay. Với 5 phiên giảm sàn liên tiếp, NVT đã để mất hơn 30% giá trị cổ phiếu, từ mức 4.970 đồng/cổ phiếu hôm 26/5 xuống còn 3.470 đồng/cổ phiếu khi chốt phiên cuối tuần 2/6.

Đứng ở vị trí thứ 2 trong bảng xếp hạng giảm mạnh nhất tuần là TDW của Công ty cổ phần cấp nước Thủ Đức, với mức giảm  hơn 23%, từ mức 29.700 đồng/cổ phiếu hôm 26/5 xuống còn 22.800 đồng/cổ phiếu khi chốt phiên ngày 2/6.

Cổ phiếu SGT của Công ty cổ phần công nghệ Viễn thông Sài Gòn giữ vị trí thứ 3, với mức giảm gần 17% giá trị, từ mức 12.000 đồng/cổ phiếu hôm cuối tuần trước ngày 26/5 xuống còn 10.000 đồng/cổ phiếu hôm 2/6.

Trong khi đó, bên sàn Hà Nội, cổ phiếu dẫn đầu trong nhóm giảm mạnh nhất tuần là SJ1 của Công ty cổ phần Nông Nghiệp Hùng Hậu, với mức giảm hơn 22% giá trị, từ mức 18.000 đồng/cổ phiếu hôm 26/5 giảm xuống còn 14.000 đồng/cổ phiếu hôm 2/6.

Cổ phiếu PCG của Công ty cổ phần đầu tư và phát triển Gas Đô Thị đã giữ ở vị trí thứ 2 trong Top giảm mạnh nhất tuần, với mức hơn 21%, từ mức 7.000 đồng/cổ phiếu hôm cuối tuần trước ngày 26/5 xuống còn 5.500 đồng/cổ phiếu khi chốt phiên ngày 2/6.

Giữ ở vị trí thứ 3 là cổ phiếu PSC của Công ty cổ phần Vận tải và Dịch vụ Petrolimex Sài Gòn, với mức giảm gần 18% giá trị chỉ trong 1 tuần giao dịch, từ mức 17.000 đồng/cổ phiếu hôm 26/5 xuống còn 14.000 đồng/cổ phiếu hôm 2/6.

Thị trường sẽ tiếp tục đi ngang biên độ hẹp

Thị trường chứng khoán đã trải qua những ngày giao dịch khá thận trọng, khiến các chỉ số trên sàn liên tục giằng co. Theo nhận định của các công ty chứng khoán, thị trường sẽ tiếp tục đi ngang trong biên độ hẹp trước khi thể hiện xu hướng rõ rệt, với xác suất đi xuống cao.

Theo nhận định của Công ty cổ phần chứng khoán Bản Việt – VCSC, tín hiệu kỹ thuật của nhóm cổ phiếu đầu cơ và sàn Hà Nội chuyển sang tích cực, tuy nhiên thanh khoản kém cho thấy một phần dòng tiền chốt lời cổ phiếu cơ bản đang tiếp tục chuyển sang đầu cơ, nhưng cũng có một bộ phận đứng ngoài thị trường chờ cơ hội mới.

Trong bối cảnh đó, Công ty cổ phần chứng khoán Bản Việt dự báo, thị trường sẽ tiếp tục đi ngang trong biên độ hẹp trước khi thể hiện xu hướng rõ rệt, với xác suất đi xuống cao. Ngoài ra, các mã đầu cơ sẽ tiếp tục thu hút dòng tiền với kỳ vọng về kết quả kinh doanh quý 2.

Trong khi đó, theo nhận định của Công ty cổ phần chứng khoán Rồng Việt – VDSC, thị trường đang hình thành nhịp đi ngang trong ngắn hạn với thanh khoản thấp. Bên bán có phần chiếm ưu thế trong những phiên gần đây. Vì vậy, nhà đầu tư nên duy trì danh mục với tỷ trọng cổ phiếu vừa phải. Việc tích lũy cổ phiếu tốt có thể tiến hành trong các phiên giảm điểm.

Công ty Cổ phần chứng khoán FPT – FPTS cũng cho rằng, diễn biến sụt giảm của chỉ số trong phiên cuối tuần, có thể sẽ kéo theo tâm lý bi quan hơn của bộ phận nhà đầu tư đang nắm giữ cổ phiếu. Điều này sẽ là yếu tố gây bất lợi cho sự vận động của chỉ số tại các mốc hỗ trợ quan trọng trong tuần kế tiếp.

Theo khuyến nghị của Công ty Cổ phần chứng khoán FPT, trong tuần tới, các hoạt động giải ngân cần hết sức thận trọng và hạn chế nếu không xuất hiện tín hiệu phản hồi tích cực hơn của giá, khi thực hiện kiểm tra ngưỡng hỗ trợ dưới. Bên cạnh đó, nhóm nhà đầu tư có mức độ chịu rủi ro thấp nên đứng ngoài thị trường trong giai đoạn này.

Yến Nhi


Ý kiến bạn đọc