Bộ Công Thương lên tiếng về vụ Thủy điện Trung Sơn có mùi hôi

09:19, 18/07/2017
|

(VnMedia) – Theo kết quả kiểm tra Nhà máy thủy điện Trung Sơn của Bộ Công Thương, việc có mùi hôi, khó chịu chỉ xảy ra thời gian rất ngắn (có thể do thực vật, động vật bị phân hủy tích tụ, khi vận hành xả lũ được cuốn trôi giải phóng, gây ra mùi lạ trong thời gian ngắn), công ty đã thực hiện quan trắc môi trường theo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) và kết quả quan trắc đều đạt theo tiêu chuẩn quy định.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng, ngày 17/7/2017 Đoàn công tác của Bộ Công Thương đã kiểm tra hiện trường tại các khu vực hạ du công trình Nhà máy thủy điện Trung Sơn.

Đoàn công tác đã làm việc tại Trụ sở Công ty (xã Trung Sơn, huyện Quan Hóa, tỉnh Thanh Hóa) có sự tham gia của đồng chí Bí thư và Chủ tịch xã Trung Sơn, Đoàn công tác xem xét các hồ sơ trong quá trình vận hành từ ngày 10/7/2017 đến nay.

Theo kết quả, ngay sau khi nhận được thông tin phản ánh, Công ty đã mời Trung tâm nghiên cứu ứng dụng và Công nghệ môi trường tiến hành lấy các mẫu vào ngày 12/7/2017 (dự kiến đến ngày 20/7/2017 có kết quả). Đã có quy chế phối hợp vận hành xả lũ với các thủy điện trên cùng bậc thang sông Mã; quy chế phối hợp vận hành xả lũ với địa phương đã thống nhất nội dung và trình UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt.

Trong quá trình kiểm tra trước khi tích nước đã được Tổng cục Môi trường, Bộ TNMT cấp Giấy xác nhận số 93/GXN ngày 26/10/2016 về việc hoàn thành thu dọn vùng lòng hồ thủy điện Trung Sơn phục vụ vận hành. Việc có mùi hôi, khó chịu chỉ xảy ra thời gian rất ngắn (có thể do thực vật, động vật bị phân hủy tích tụ, khi vận hành xả lũ được cuốn trôi giải phóng, gây ra mùi lạ trong thời gian ngắn); công ty đã thực hiện quan trắc môi trường theo ĐTM và kết quả quan trắc đều đạt theo tiêu chuẩn quy định.

Theo ý kiến của chính quyền UBND xã Trung Sơn, chính quyền địa phương xã đã phối hợp hài hòa và chặt chẽ với Công ty trong quá trình vận hành xả lũ, đã phối hợp tổ chức diễn tập phương án phòng chống lũ lụt vùng hạ du đập vào tháng 10/2016.

Ngày 10/7/2017 qua phản ánh của bà con dân bản Co Me tới Lãnh đạo xã có mùi lạ giống mùi bể phốt khu vực, đến hết sáng ngày 11/7/2017 thì không còn mùi. “Nguyên nhân mùi từ đâu thì chính quyền địa phương cũng không xác định được, và không có người dân nào đến Trạm xá kiểm tra Khám và điều trị các hiện tượng liên quan đến sức khỏe như báo chí đưa tin”, thông tin Bộ Công Thương cho biết.

Cũng theo Bộ Công Thương, kiểm tra tại hiện trường ngày 17/7/2017 không xác định có mùi lạ tại vị trí đập tràn và cửa xả khu vực nhà máy.

Chính quyền địa phương đề nghị, trong quá trình vận hành công ty cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ, cung cấp thông tin kịp thời về việc vận hành để có cơ sở thông báo, phổ biến tuyên truyền cho người dân vùng hạ du.

Riêng về ý kiến của Đoàn công tác, khi có kết quả qua trắc mẫu nước thì công ty phải thông báo cho chính quyền địa phương để phổ biến cho nhân dân biết. Đến nay đã vào lũ chính vụ, đề nghị công ty tăng cường công tác trực ban PCLB, thường xuyên thông báo về việc vận hành hồ chứa cho các cơ quan liên quan theo đúng quy trình và cảnh báo cho nhân dân vùng hạ du.

Yến Nhi


Ý kiến bạn đọc