Doanh nghiệp Việt cần cảnh giác với đối tác lạ tại UAE

13:14, 16/07/2017
|
(VnMedia) - Do thị trường UAE tương đối mở và dễ tính, dẫn đến sự cạnh tranh rất khốc liệt về giá cả hàng nhập khẩu và biên lợi nhuận thường ở mức thấp. Vậy nên khi doanh nghiệp Việt Nam thấy hỏi mua hàng ở mức giá khá cao hơn giá thị trường từ những công ty mới, lạ cần hết sức cảnh giác.
 
Bộ Công thương đã dẫn thông tin từ Thương vụ Việt Nam tại Các Tiểu vương quốc A-rập Thống nhất (UAE), tiếp tục cảnh báo về tình hình lừa đảo của một số doanh nghiệp nhập khẩu tại UAE.
 
Theo đó, trong thời gian qua, Thương vụ Việt Nam tại UAE tiếp tục tiếp nhận, cũng như phát hiện và xử lý nhiều trường hợp doanh nghiệp Việt Nam nhận được chào mua hàng nông sản, trái cây, và ký kết hợp đồng xuất nhập khẩu mặt hàng này mang tính lừa đảo, gian lận từ một số doanh nghiệp tại UAE. Mặc dù, đã có các cảnh báo trước đó trên các phương tiện thông tin đại chúng, tuy nhiên việc doanh nghiệp Việt Nam vẫn giao dịch với các doanh nghiệp UAE có vấn đề.
 
Doanh nghiệp Việt cần cảnh giá với những đối tác mới
 
Theo ông Phạm Trung Nghĩa - Tham tán thương mại Việt Nam tại Dubai, UAE, do thị trường UAE tương đối mở và dễ tính, lại là thị trường trung chuyển đến 40% lượng hàng hoá nhập khẩu, dẫn đến sự cạnh tranh rất khốc liệt về giá cả hàng nhập khẩu và biên lợi nhuận thường ở mức thấp. Vậy nên khi doanh nghiệp Việt Nam thấy hỏi mua hàng ở mức giá khá cao hơn giá thị trường từ những doanh nghiệp mới, lạ thì cần hết sức cảnh giác.
 
Cũng theo ông Nghĩa, phương thức thanh toán đối với hàng rau quả trái cây tại UAE thương là đặt cọc một phần tiền, sau đó khi nhận được bản scan bộ chứng từ gửi hàng thì trả tiếp 1 phần, và phần còn lại là sau khi họ nhận hàng khoảng 15-30 ngày tuỳ trường hợp. Rất hiếm khi mở L/C, và kể cả mở L/C cũng là L/C trả chậm 30-45 ngày.
 
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
 
“Họ vịn cớ là đặc thù của rau quả trái cây là hàng mau hỏng, buôn bán trong khu vực thường cho nhau nợ, và họ ép các doanh nghiệp Việt Nam theo phương thức trên. Do đó, khi đàm phán, ký kết hợp đồng, doanh nghiệp cần lưu ý hạn chế việc cho trả chậm hoặc nợ tiền. Nếu có cũng chỉ ở mức 10-20% tránh trường hợp nhiều doanh nghiệp cho trả chậm đến 1/2 giá trị lô hàng, khi phát sinh vấn đề sẽ bị đọng vốn, và khó giải quyết”, Tham tán thương mại Việt Nam tại Dubai cảnh báo.
 
Ngoài ra, doanh nghiệp phải tiến hành sàng lọc và xác minh rõ các đối tác, đặc biệt là đối tác mới lần đầu giao dịch, đối tác tìm kiếm qua internet. Nhiều trường hợp phải sang trực tiếp địa bàn để thẩm định và làm việc với đối tác. Điểm mấu chốt là đối với các đơn hàng ký kết lần đầu với đối tác mới, cần liên hệ với Thương vụ để đề nghị hỗ trợ, xác minh về pháp nhân, uy tín.
 
Doanh nghiệp Việt cần chú trọng đầu tư phát triển nguồn nhân lực
 
Đưa ra những lưu ý cho doanh nghiệp Việt khi làm ăn kinh doanh với phía UAE, ông Phạm Trung Nghĩa cho rằng, doanh nghiệp Việt Nam cần chú trọng đầu tư phát triển nguồn nhân lực làm công tác xuất nhập khẩu, nghiên cứu thị trường, bạn hàng tại UAE một cách kỹ lưỡng, nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ, ngoại ngữ, kiến thức pháp luật.
 
Cùng với đó, UAE là quốc gia với rất nhiều doanh nghiệp các nước hoạt động kinh doanh, các doanh nghiệp kinh doanh rau quả trái cây tại UAE chủ yếu là Pakistan và Ấn Độ, họ đã làm ăn hàng chục năm tại đây, có những doanh nghiệp làm ăn chắc chắn, bài bản, uy tín. Doanh nghiệp Việt Nam có thể ký hợp đồng/thoả thuận cung cấp dài hạn hàng hoá đối với các doanh nghiệp này theo mức giá xác định từng thời điểm, trên cơ sở % hoa hồng chia sẻ cho doanh nghiệp đầu mối tại UAE. Trường hợp bán hàng theo chuyến, cần xác định rõ giá thị trường của hàng và phương thức thanh toán thích hợp.
 
“Doanh nghiệp Việt nam cần hết sức hạn chế cạnh tranh theo kiểu bán hàng giá thấp để có hợp đồng, vì sẽ càng khiến cho doanh nghiệp UAE tận dụng ép giá, ép phương thức thanh toán, và nghiêm trọng hơn là phá vỡ mặt bằng giá hàng Việt Nam tại thị trường UAE”, ông Phạm Trung Nghĩa lưu ý.
 
Để có những biện pháp gì để hỗ trợ tốt hơn nữa các doanh nghiệp Việt Nam, Thương vụ Việt Nam tại UAE cho biết, trong thời gian tới sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, phát triển thị trường như triển khai khu trưng bày hàng thực phẩm, nông sản, trái cây của Việt Nam vào các hệ thống siêu thị lớn của UAE như Al Maya, Union Corps, Choithrams, Lulu,… nhằm đưa hàng hóa Việt vào nhiều hơn nữa tại các hệ thống siêu thị này. 
 
Yến Nhi

Ý kiến bạn đọc