Ngân hàng lớn chính thức giảm lãi suất cho vay

16:04, 10/07/2017
|
(VnMedia) - Ngân hàng BIDV, TPBank vừa công bố giảm lãi suất cho vay ngắn hạn bằng VND, áp dụng cho các đối tượng lĩnh vực ưu tiên, các doanh nghiệp vừa và nhỏ.
 
Thực hiện Quyết định 1425/QĐ-NHNN ngày 07/07/2017 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước “về mức lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng đồng Việt Nam của tổ chức tín dụng (TCTD), chi nhánh ngân hàng nước ngoài đối với khách hàng vay để đáp ứng nhu cầu vốn phục vụ một số lĩnh vực, ngành kinh tế theo quy định tại Thông tư số 39/2016/TT-NHNN ngày 30/12/2016”, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển (BIDV) đã công bố tiếp tục giảm lãi suất cho vay ngắn hạn bằng VND đối với các đối tượng, lĩnh vực ưu tiên, khuyến khích đầu tư kể từ ngày 10/7/2017.
 
Cụ thể:  Áp dụng mức trần lãi suất 6,5%/năm đối với cho vay ngắn hạn VND các đối tượng ưu tiên theo quy định của NHNN.
 
Áp dụng mức lãi suất tối đa 6,0%/năm (thấp hơn so với quy định 0,5%/năm) đối với: 5 lĩnh vực ưu tiên theo quy định của NHNN, thỏa mãn các điều kiện cho vay của BIDV gồm: Phục vụ lĩnh vực phát triển nông nghiệp, nông thôn; Thực hiện phương án, dự án sản xuất - kinh doanh hàng xuất khẩu; Phục vụ sản xuất - kinh doanh của doanh nghiệp nhỏ và vừa; Phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ; Phục vụ sản xuất - kinh doanh của doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao.
 
Doanh nghiệp khởi nghiệp, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực môi trường, doanh nghiệp có quan hệ tín dụng thường xuyên từ 3 năm trở lên và có năng lực tài chính, vốn tự có tham gia phương án sản xuất kinh doanh, khoản vay dự án hiệu quả.
 
Áp dụng lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa 5,5%/năm đối với doanh nghiệp, cá nhân, hộ gia đình chịu ảnh hưởng lũ lụt tại các tỉnh miền Trung.

 

a
Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, BIDV tiếp tục triển khai các chương trình, gói tín dụng có lãi suất ưu đãi hỗ trợ các doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh như sau: Gói tín dụng 30.000 tỷ đồng đồng hành cùng khách hàng doanh nghiệp với lãi suất từ 5,0%/năm; 

 
Gói tín dụng 10.000 tỷ đồng ngắn hạn VND dành cho khách hàng mới thuộc đối tượng là doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs), doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDIs), Doanh nghiệp xuất nhập khẩu và doanh nghiệp siêu nhỏ với lãi suất cho vay từ 5,5%/năm.
 
Nghiên cứu triển khai gói tín dụng trung dài hạn ưu đãi cho vay đầu tư phát triển năng lượng tái tạo, năng lượng sạch với lãi suất thấp hơn mức thông thường đến 1,0%năm.
 
Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) cũng vừa chính thức công bố các chương trình giảm lãi suất cho vay ngắn hạn đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ. Như vậy, trên thị trường hiện nay, VPBank là một trong hai ngân hàng đầu tiên thực hiện quyết định điều chỉnh giảm lãi suất mà Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa công bố cuối tuần trước.
 
Theo đó, lãi suất cho vay ngắn hạn đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ đã được VPBank điều chỉnh giảm từ 0,5% đến 1%, tùy lĩnh vực ngành nghề của doanh nghiệp, thời gian quan hệ tín dụng với VPBank, mức độ đa dạng các sản phẩm ngân hàng mà doanh nghiệp sử dụng cũng như chất lượng thanh toán nợ. Mức lãi suất mới theo các chương trình này sẽ được áp dụng kể từ ngày hôm nay, 10/7/2017, cùng ngày với quyết định giảm lãi suất của NHNN có hiệu lực. 
 
Quyết định giảm lãi suất cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ được đưa ra ngay sau khi NHNN thông báo sẽ giảm 0,25% lãi suất điều hành, đồng thời yêu cầu các tổ chức tín dụng giảm 0,5% lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng đồng Việt Nam đối với khách hàng vay để đáp ứng nhu cầu vốn phục vụ một số lĩnh vực, ngành kinh tế. 
 
"Các chỉ số kinh tế vĩ mô cho thấy nền kinh tế đang dần ổn định, đó là cơ sở để giảm lãi suất vào thời điểm này. Quyết định giảm lãi suất lần này của chúng tôi sẽ giúp các doanh nghiệp nhỏ có thêm nguồn vốn hợp lý để tận dụng những cơ hội kinh doanh trong thời gian tới," đại diện VPBank cho biết. 
 
Ngoài việc giảm lãi suất cho vay, VPBank cũng đang giới thiệu tới các doanh nghiệp vừa và nhỏ những sản phẩm cho vay tín chấp khác biệt, giúp các doanh nghiệp nhỏ có thể tiếp cận dễ dàng với nguồn vốn từ ngân hàng mà không cần có tài sản thế chấp - vốn là rào cản lớn khiến cho nhiều doanh nghiệp không thể tiếp cận tín dụng từ ngân hàng trong những năm qua. Với các sản phẩm cho vay tín chấp này, VPBank có thể hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ lên tới 5 tỷ đồng, hoặc cấp cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ sản phẩm thẻ tín dụng doanh nghiệp, VPBiz, cho phép doanh nghiệp vay nhanh từ ngân hàng tới 2 tỷ đồng.
 
Chính nhờ những sản phẩm cho vay linh hoạt và khác biệt như vậy, VPBank đang là ngân hàng đang được “giới” doanh nghiệp vừa và nhỏ chú ý nhất hiện nay. Tăng trưởng tín dụng năm 2016 của ngân hàng dành cho các doanh nghiệp doanh nghiệp vừa và nhỏ đã tăng 30% so với năm 2015, cho thấy tốc độ tăng về số lượng khách hàng trong phân khúc này của ngân hàng khá nhanh, và dự kiến sẽ còn tiếp tục tăng mạnh trong năm nay. 
 
 
Đinh Bách

Ý kiến bạn đọc